Thuốc lá điện tử là ‘kẻ thù’ của tim mạch

author 10:11 14/11/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu Tim mạch (Cardiovascular Research) đã chỉ ra việc hút thuốc lá điện tử có thể dẫn đến tổn thương hệ tim mạch.

Ảnh minh họa. 

Tác giả nghiên cứu Loren Wold thuộc Đại học bang Ohio (Hoa Kỳ) cho biết: “Thuốc lá điện tử chứa nicotine, các hợp chất bụi ô nhiễm, kim loại và hương liệu chứ không chỉ là hơi nước vô hại”.

Nghiên cứu chỉ rõ, ô nhiễm không khí, các hạt bụi mịn sẽ xâm nhập vào đường máu và ảnh hưởng trực tiếp tới tim, và các chỉ số về bụi trong thuốc lá điện tử cũng đang đi theo chiều hướng này. Chất nicotine trong thuốc lá điện tử có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim, đồng thời các thành phần khác trong thuốc lá điện tử khi cơ thể hít vào còn gây ra nhiều vấn đề về tim mạch như sưng viêm, mất cân bằng oxi hóa và lưu thông máu không ổn định.

Trong nhiều thí nghiệm trên chuột, chất formaldehyde được tìm thấy trong thuốc lá điện tử cũng được liệt kê vào đơn vị chất gây ung thư và có liên quan tới tổn thương tim mạch.

Mặt khác, chúng ta hầu như chưa tìm hiểu được nhiều về những hậu quả đối với sức khỏe tiềm ẩn trong các thành phần hương liệu mô phỏng nhiều loại hương vị như bạc hà, kẹo, hoa quả… trong thuốc lá điện tử. Theo các nhà nghiên cứu, dù phần lớn các loại hương liệu trên đều được cho là an toàn cho việc hấp thụ bằng đường miệng, vẫn có ít ai biết chúng sẽ có tác động như thế nào sau khi được hít vào cơ thể.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử như biện pháp thay thế cho thuốc lá mà lựa chọn những cách cai thuốc khác được Bộ Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA công nhận như miếng dán hoặc kẹo cao su.

Tìm ra nguyên nhân khiến thuốc lá điện tử gây ra các bệnh về phổi(VietQ.vn) - Sự kết hợp giữa vitamin E và các hóa chất có trong thuốc lá điện tử là nguyên nhân bùng phát các bệnh về phổi khiến 2.051 người mắc bệnh và 40 người tử vong ở Hoa Kỳ.

Quang Tông (Theo Medicalxpress.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang