Tiếng gió trên sao Hỏa được NASA ghi nhận lần đầu tiên đặc biệt thế nào?

author 06:52 10/12/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lần đầu tiên đã ghi nhận được tiếng gió trên sao Hỏa.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nhờ bộ cảm biến của tàu InSight trong những ngày đầu tiên hoạt động trên hành tinh đỏ NASA đã ghi nhận được những tiếng ồn với tần số thấp. Cụ thể, tốc độ gió lúc đó ước tính khoảng từ 16-24km/h.

Bruce Banerdt, nhà nghiên cứu chính của dự án InSight tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA cho biết: "Việc thu được âm thanh này là một điều thú vị nằm ngoài kế hoạch. Nhưng một phần nhiệm vụ của chúng tôi là tiến hành đo đạc về những chuyển động trên sao Hỏa và tất nhiên thì nó cũng bao gồm chuyển động gây ra bởi sóng âm".

Theo các chuyên gia, nguồn âm thanh khá đơn giản. Những gì nghe được rất giống với sự thay đổi áp suất không khí mà chúng ta nghe thấy khi một lá cờ bay trong gió.

 NASA lần đầu tiên ghi nhận được tiếng gió trên sao Hỏa. Ảnh: NASA

 NASA lần đầu tiên ghi nhận được tiếng gió trên sao Hỏa. Ảnh: NASA

Theo Don Banfield, chuyên gia, nhà nghiên cứu tại ĐH Cornell: "Âm thanh này gợi cho chúng ta nhớ đến một buổi chiều mùa hè đầy gió. Bằng cách nào đó thì đây sẽ là những gì mà bạn nghe thấy nếu ngồi ở tàu InSight trên sao Hỏa".

Theo các chuyên gia của NASA, tiếng ồn phát ra do gió thổi vào những tấm pin năng lượng mặt trời của tàu InSight và con tàu rung lắc. Âm thanh này có tần số thấp là vì không khí rất loãng trên sao Hỏa gần như hoàn toàn được tạo thành từ CO2.

Mặt khác, nguyên nhân còn do cách hoạt động của địa chấn kế, dụng cụ phát hiện, đo đạc những sóng địa chấn nằm ở dưới ngưỡng nghe của con người.

Theo các nhà nghiên cứu, tàu Insight của NASA đã sử dụng cảm biến áp suất không khí và địa chấn kế để thu được tiếng gió thổi qua trên sao Hỏa vào ngày 1/12, tức là chỉ vài ngày sau khi con tàu đáp xuống hành tinh này.

Chuyên gia Lori Glaze tại NASA, chia sẻ rằng: "Tất cả chúng tôi vẫn đang phấn khích với cuộc đổ bộ thành công và chưa tới hai tuần sau, chúng tôi đã nhận được những dữ liệu khoa học đáng kinh ngạc. Thật tuyệt vời".

Tìm ra ‘thủ phạm’ gây ra các cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt trong quá khứ (VietQ.vn) - Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, mới đây các nhà khoa học UNM đã tìm thấy anoxia đại dương lan rộng là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng hàng loạt trong quá khứ.

Được biết, tàu vũ trụ Insight của NASA đáp xuống sao Hỏa vào ngày 26/11 vừa qua. Con tàu mang theo máy đo địa chấn rất nhạy nhằm thăm dò động đất trên sao Hỏa. Việc thu nhận được những rung chấn từ trong lòng đất giúp các nhà khoa học có thể hiểu rõ hơn về hành tinh này.

Để có được thành công lớn này, các nhà khoa học NASA đã phải chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng lộ trình cho InSight chính xác tới từng giây để không xảy ra bất kỳ sơ xuất nào, từ việc thăm dò bầu khí quyển cho tới khi gửi về những bức ảnh đầu tiên.

Theo NASA, trước khi hạ cánh khoảng 3 giờ đồng hồ, các nhà khoa học và kiểm soát viên tại NASA phải kiểm tra tình hình thời tiết trên sao Hỏa lần cuối cùng để điều chỉnh thời gian hạ cánh hoặc hướng đi của InSight để tránh các cơn bão bụi sao Hỏa nguy hiểm.

Theo đó, 14 phút trước khi hạ cánh, robot thám hiểm InSight tách khỏi tàu mẹ chạy bằng năng lượng mặt trời để bước vào bầu khí quyển của sao Hỏa. Từ đây, InSight chuyển sang sử dụng năng lượng pin. 7 phút trước khi hạ cánh, InSight bay vào bầu khí quyển của sao Hỏa với vận tốc gần 20.000 km/giờ. Tàu phải tiến vào ở góc nghiêng 12 độ mới có thể sống sót, bởi nếu bay vào theo chiều thẳng đứng InSight sẽ bốc cháy; còn nếu bay ở góc quá hẹp, tàu sẽ trượt khỏi bầu khí quyển và bắn lại vào khoảng không vũ trụ.

Tàu vũ trụ InSight đã đáp thành công xuống sa: o hỏa ngày 26/11. Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ InSight đã đáp thành công xuống sao hỏa ngày 26/11. Ảnh: NASA

3 phút 7 giây trước khi hạ cánh, InSight mở dù và nhanh chóng giảm tốc độ ở độ cao khoảng 11 km so với bề mặt sao Hỏa. Sau đó, khoảng 2 phút 52 giây trước khi hạ cánh, tàu vũ trụ của NASA thả tấm chắn nhiệt đã bị hỏng hóc sau quá trình bay qua bầu khí quyển. So với các tàu trước đó, lá chắn nhiệt của InSight dày hơn để đề phòng trường hợp tàu phải bay qua lớp bụi dày.

Quá trình bỏ tấm chắn mất khoảng 10 giây. 2 phút 42 giây trước khi hạ cánh, InSight mở rộng 3 chân chống giảm sốc và bật radar cảm biến mặt đất. 45 giây trước khi tiếp xúc bề mặt sao Hỏa, InSight tách khỏi tấm vỏ nón gắn với dù và rơi tự do trong không trung khoảng một giây. Ngay sau đó, tàu sẽ bắn 12 quả tên lửa nhỏ để rơi chậm lại và từ từ tiếp đất. Chiếc dù lúc này đã bị bỏ xa lại phía sau.

Cuối cùng, tàu InSight tiếp xúc bề mặt sao Hỏa. Tín hiệu vô tuyến từ sao Hỏa đến Trái đất truyền đi với độ trễ khoảng 8 phút 7 giây, do đó các nhà khoa học nhận được kết quả hạ cánh của InSight chậm hơn so với diễn biến trên thực địa.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang