Tiếng lạo xạo ở đầu gối báo hiệu sớm của căn bệnh nguy hiểm nào?

authorHòa Lê 06:48 16/01/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người có tiếng lạo xạo ở đầu gối sẽ có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm dưới đây.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arthritis Care & Research của Mỹ, những người nghe thấy tiếng lạo xạo xung quanh khớp gối, có nguy cơ cao bị viêm khớp gối, theo Health News.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã tổng hợp dữ liệu về viêm khớp của một bệnh viện khớp ở Mỹ và kiểm tra gần 3.500 người tham gia.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn 75% những người tham gia có tiếng lạo xạo ở đầu gối có biểu hiện viêm khớp gối khi chụp X-quang.

Nhiều người có dấu hiệu viêm khớp khi chụp X-quang nhưng không hề bị đau, nên chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời cơn đau.

 75% những người tham gia có tiếng lạo xạo ở đầu gối có biểu hiện viêm khớp gối khi chụp X-quang. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu này cảnh báo những người có tiếng lạo xạo ở đầu gối, sau một năm sẽ có nguy cơ bị đau nhiều hơn so với những người không có tiếng lạo xạo ở gối, theo Health News.

Các nghiên cứu trong tương lai nhắm đến những người đã phát hiện viêm khớp khi chụp X-quang và những người không bị đau nhưng có tiếng lạo xạo ở gối. Từ đó, khuyến cáo họ áp dụng các biện pháp can thiệp để ngăn ngừa đau đầu gối sau này, bác sĩ Grace Lo, Đại học Y Baylor (Mỹ), cho biết.

 
Nhóm nghiên cứu ở Houston cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa tiếng kêu ở khớp gối với bệnh viêm khớp xương mãn tính, từ đó giúp nhiều người được điều trị dự phòng hơn.
 

Trước đó, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra những người có đầu gối “gây ồn” sẽ có nguy cơ bị bệnh thoái hóa khớp, thậm chí ngay cả khi họ không có triệu chứng đau đầu gối hay đau khớp.

“Nhiều người có dấu hiệu viêm khớp xương mãn tính trên phim chụp X-quang nhưng không kêu đau bao giờ. Do đó, chưa có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiến triển ở nhóm người này”, trưởng nhóm nghiên cứu, Grace Lo, chuyên gia của Trường Y Baylor nói trên Dailymail.

Viêm khớp xương là một bệnh mãn tính phổ biến, ảnh hưởng tới ít nhất 8 triệu người Anh.

Theo Viện Nghiên cứu Khớp Anh quốc, nó gây đau, cứng khớp và một số người bị tàn phế do bệnh này tiến triển chậm trong nhiều năm.

Các chuyên gia tin rằng lớp bao hoạt dịch nằm giữa 2 lớp sụn đã bị vỡ hoặc sưng phồng. Khi bệnh tiến triển, lớp sụn bị vỡ hoặc sưng nề. Cuối cùng sụn hoàn toàn biến mất, khiến 2 đầu xương chà sát vào nhau, gây đau đớn khi chuyển động.

Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai nhưng thường gặp ở người từ 65 tuổi.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang