Tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5: Cần giải bài toán nhiên liệu

author 19:00 12/05/2017

(VietQ.vn) - “Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tiêu chuẩn về nhiên liệu thường đi trước tiêu chuẩn về khí thải” - bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Chất lượng nhiên liệu phải đáp ứng yêu cầu của động cơ

Tại Việt Nam, ngày 01/9/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Trong đó, theo lộ trình, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01/01/2017 và dự kiến áp dụng mức 5 từ ngày 01/01/2022.

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) và mức 5 (Euro 5), việc đảm bảo chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 là điều kiện bắt buộc.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng nêu vấn đề rằng nếu sử dụng nhiên liệu không tương thích sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, độ bền xe và khí thải, đặc biệt đối với các xe tải trọng lớn.

Việc đảm bảo chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 là điều kiện bắt buộc. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) cho biết, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tiêu chuẩn về nhiên liệu thường đi trước tiêu chuẩn về khí thải. Ví dụ như Singapore hiện đang áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 5; Malaysia áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2016; Thái Lan áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2015; Indonesia áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức 4 từ năm 2017.

“Đối với phương tiện giao thông vận tải, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hoặc cao hơn chủ yếu được áp dụng đối với xe hạng nhẹ (thường sử dụng nhiên liệu xăng). Ví dụ như Hàn Quốc, Hồng Kông áp dụng Euro 5; Trung Quốc áp dụng Euro 4 trên toàn quốc, Euro 5 tại một số thành phố lớn; Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippine áp dụng Euro 4” - Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy Nguyễn Thị Mai Hương chia sẻ.

Trả lời câu hỏi về nhiên liệu xăng với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5 thì các loại xe nào của Việt Nam có thể dùng loại xăng này. Đại diện Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy Tổng cục TCĐLCL cho biết, để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, mức 5 đòi hỏi phải công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được loại phương tiện này.

“Do đó, đối với các xe ô tô hạng nhẹ sử dụng động cơ xăng được sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài nên hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4” – bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết.

Hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia đã đảm bảo

Ngay sau khi được Chính phủ giao tại Quyết định 49, Bộ KH&CN đã triển khai các công việc sau: Đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 kèm theo Thông tư số 22/2015/TT-BKHCN ngày 11/11/2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2016); Đã công bố 08 TCVN liên quan đến quản lý chất lượng và quy định kỹ thuật đối với xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học.

Theo lộ trình, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) từ ngày 1-1-2017 và mức 5 (Euro 5) từ 1-1-2022

Đã tổ chức thẩm định hồ sơ QCVN do Bộ Giao thông vận tải tổ chức biên soạn về khí thải Euro 3, Euro 4. Hiện nay, các QCVN này đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành (QCVN 77:2014/BGTVT về khí thải mức 3 đối với xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; QCVN 86:2015/BGTVT về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới).

Công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) theo mã Thông báo số G/TBT/N/VNM/18 ngày 04/10/2011. Đến nay, Việt Nam chưa nhận được các ý kiến quan ngại từ các nước Thành viên WTO đối với văn bản này.

Như vậy, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện hành, quy định chất lượng xăng dầu tương ứng với khí thải mức 3 và 4 đảm bảo đáp ứng đúng lộ trình về nhiên liệu được quy định trong Quyết định 49.

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Tại Việt Nam, theo bộ quy chuẩn của Bộ KH&CN ban hành, trên thị trường có thể tồn tại chín loại xăng không chì, được ghi rõ cho khách hàng lựa chọn, gồm RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV. Các số II, III, IV thể hiện mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải.

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, các loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ có hàm lượng chì cho phép tối đa 0,0005 k/l, trong khi Euro 2 lên tới 0,013 g/l. Xăng tiêu chuẩn Euro 4 cũng chỉ cho phép thải ra hàm lượng lưu huỳnh (tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ) tối đa 50 mg/kg, thấp hơn 7 lần so với xăng chuẩn Euro 2 (350 mg/kg).

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang