Tìm thấy Tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay bị bẻ mất tay chân

authorMạnh Long 07:53 09/10/2016

(VietQ.vn) - Tượng Phật bà nghìn mắt, nghìn tay của chùa Mễ Sở bị đánh cắp hôm 29/9, được tìm thấy bên vệ đường quốc lộ 5B.

Theo báo Tiền phong, ngày 8/10, lãnh đạo UBND xã Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết: Tượng Phật bà nghìn mắt, nghìn tay của chùa Mễ Sở bị mất trộm hôm 29/9, đã được tìm thấy và đưa lại chùa.

Được biết, tượng Phật bà được một số người đi đường tìm thấy vào sáng hôm nay (8/10) tại vệ đường quốc lộ 5B đoạn qua địa phận huyện Văn Giang. Nhiều khả năng kẻ gian biết không thể thoát nên để tượng lại đó.

Tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay bị kẻ gian bẻ mất tay chân

Tượng Phật Bà nghìn tay, nghìn mắt trước lúc bị trộm. Ảnh: Báo Tuổi trẻ 

Tuy nhiên, bức tượng bị kẻ gian bẻ phần tay, chân. Hiện nhà chùa và chính quyền đang làm lễ lắp tay cho tượng Phật bà.

Thông tin báo Tuổi trẻ đăng tải, Tượng Quan Thế Âm chùa Mễ Sở là pho tượng cổ với 1.113 tay và 1.113 mắt. Tượng cao 2,8 mét, được chế tác bằng gỗ mít. Từ chỏm đầu tượng tới mặt ngồi cao 140cm, bệ cao 53 cm, tòa sen cao 23cm.

Trùm giang hồ trốn truy nã hối lộ công an để xin tha không thành(VietQ.vn) - Bị công an Hà Tĩnh truy nã, trùm giang hồ trốn vào Bình Dương. Lúc bị bắt giữ, Hiền "hối lộ" chiến sĩ công an 20 triệu đồng nếu được thả.

Nhà nghiên cứu di sản Trần Lâm Biền cho biết tượng Phật ở chùa Mễ Sở rất đẹp và là một trong những pho tượng nhiều tay nhất Việt Nam. Nghệ thuật của bức tượng vào cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19.

“Tượng Phật ở chùa Mễ Sở khác với tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt ở chùa Bút Tháp (Bắc Ninh) là trong lòng bàn tay không có mắt. Nhưng đây là pho tượng rất đẹp, có nhiều sáng tạo, là một khâu trong quá trình tồn tại và phát triển của tượng Quan Âm Nam Hải. Tượng có 42 tay lớn và những tay nhỏ. Pho tượng này có thể xếp vào một trong dưới 10 pho tượng được coi là bảo vật quốc gia về loại tượng này ở VN” - PGS. TS Trần Lâm Biền nói, theo báo Tuổi trẻ.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang