Tin bão mới nhất cơn bão số 4: Trung Quốc ‘oằn mình’ chịu bão kèm lốc xoáy

author 15:21 05/10/2015

(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất cơn bão số 4 cho hay, bão kèm lốc xoáy đổ bộ vào Trung Quốc gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Tin bão mới nhất cơn bão số 4 từ Trung tâm Dự báo khí thượng thủy văn Trung ương cho hay, sáng sớm 5/10, tâm bão Mujigae (bão Cầu Vồng) nằm trên đất liền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với sức gió 60-90 km/h. Hôm nay, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, giảm tốc độ còn 5-10 km/h và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng áp thấp.

Tin bão mới nhất cơn bão số 4 cho hay, bão Mujigae kèm theo lốc xoáy, sấm chớp đang hoành hành dữ dội ở Trung Quốc

Tin bão mới nhất cơn bão số 4 cho hay, bão Mujigae kèm theo lốc xoáy, sấm chớp đang hoành hành dữ dội ở Trung Quốc

Mây bão đã gây mưa cho Bắc Bộ vào đêm qua, với lượng 50-100 mm, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng. Mưa kéo dài sang ngày hôm nay nên nhiệt độ toàn miền Bắc khoảng 28-31 độ C, trời mát. Miền Trung có nắng, nhiệt độ 32-33 độ C. Tại Nam Bộ, mưa cũng giảm nhanh tại một số điểm, nắng kéo dài và không nơi nào vượt quá 33 độ C.

Theo tin bão mới nhất, bão Mujigae đổ bộ vào khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vào khoảng 14h chiều qua 4/10, theo thông tin trên báo VnExpress. Vài giờ sau đó, người dân ở huyện Thuận Đức, thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông đăng tải lên mạng xã hội video ghi lại hình ảnh cơn lốc xoáy kinh hoàng cao 100 m xuất hiện trong khu vực.

Được biết, cơn bão số 4 (tên quốc tế là bão Mujigae) đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông kèm lốc xoáy xuất hiện ở vài khu vực, gây sập mạng lưới điện, đổ cây, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương. "Đèn trong nhà sáng chập chờn mấy giây, rồi mất điện luôn", cô Lý, nhà ở quận Hải Châu, Quảng Châu cho biết. Không chỉ mất điện, nhiều khu chung cư cũng bị cắt nước.

Bão số 4 kèm theo lốc xoáy cao hơn 100m đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng ở Trung Quốc, theo tin bão mới nhất

Bão số 4 kèm theo lốc xoáy cao hơn 100m đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng ở Trung Quốc, theo tin bão mới nhất

Trong khi đó, theo thông tin bão mới nhất trên báo Thanh Niên, từ khi bắt đầu tấn công thành phố Trạm Giang của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào chiều qua, bão số 4 đã gây ra những trận mưa như trút nước và cuồng phong với sức gió lên đến 50 mét/giây, các chuyên gia khí tượng thủy văn Quảng Đông cho biết. Các chuyên gia khí tượng nhận định, đây là lần đầu tiên xuất hiện gió mạnh cấp 18 ở khu vực này.

Không dừng lại ở đó, cơn bão số 4 khiến 16 người khác mất tích tính từ tối qua 4/10, tất cả các nạn nhân mất tích đều là ngư dân. Do ảnh hưởng của bão Mujigae, hàng chục ngàn người đã phải sơ tán. Trước tình hình bão số 4 hoành hành gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của, cơ quan cứu trợ lũ lụt và hạn hán của Quảng Đông đã nâng mức độ phản ứng khẩn cấp trước bão lũ lên cấp 9, tức cấp cao nhất.

Đồng thời, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia của Trung Quốc dự báo rằng bão Mujigae có thể sẽ gây mưa lớn đến 280 mm trong ngày hôm nay 5/10 tại một số khu vực trong tỉnh Quảng Đông. Đáng lo ngại, cơn bão số 4 đổ bộ vào Quảng Đông trùng với dịp nghỉ lễ ở Trung Quốc, khiến hàng ngàn du khách bị mắc kẹt trên đảo Hải Nam. Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 70 chuyến bay bị hoãn ở Hải Nam.

Dù đã lên kế hoạch chống bão lũ ngay khi nhận được tin bão mới nhất, nhiều khu vực ở Trung Quốc vẫn phải chịu thiệt hại nặng nề cả về người và của

Dù đã lên kế hoạch chống bão lũ ngay khi nhận được tin bão mới nhất, nhiều khu vực ở Trung Quốc vẫn phải chịu thiệt hại nặng nề cả về người và của

Cùng thời gian này, tại Philippines, nơi bão Mujigae đổ bộ  từ hôm thứ Năm tuần trước trước khi tấn công vào Trung Quốc cũng gây thiệt hại nghiêm trọng. Theo tin bão mới cập nhật từ cơ quan chức năng Philippines, đến thời điểm này vẫn còn 30 ngư dân đang  mất tích.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang