Trung Quốc ‘nóng máu’ trước tin Mỹ - Ấn xem xét tuần tra chung ở Biển Đông

author 17:20 12/02/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc cảnh báo sự can thiệp từ các nước bên ngoài sẽ đe dọa đến hòa bình, ổn định ở khu vực sau tin Mỹ - Ấn xem xét tuần tra chung ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Pháp Luật TPHCM, phản ứng trước báo cáo của hãng tin Reuters về việc Mỹ - Ấn Độ xem xét tuần tra chung ở Biển Đông, Trung Quốc hôm 11/2 cảnh báo rằng sự can thiệp từ các nước bên ngoài có thể gây đe dọa đến hòa bình và ổn định ở khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo các nước bên ngoài khu vực tránh can thiệp vào tình hình Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo các nước bên ngoài khu vực tránh can thiệp vào tình hình Biển Đông

Trong một tuyên bố gửi đến Reuters để đáp lại báo cáo về khả năng tuần tra chung trên Biển Đông của Ấn Độ hôm 10/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: "Không có sự hợp tác giữa bất cứ quốc gia nào nên nhắm đến bên thứ ba”.

"Các quốc gia bên ngoài khu vực phải dừng lại hành động thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Đông, chấm dứt đe dọa chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển trên danh nghĩa "tự do hàng hải" và làm tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực", một phần nội dung tuyên bố.

Trong tuyên bố gửi đến Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi còn nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng rằng các bên liên quan nói và hành động một cách thận trọng, tránh can thiệp vào vấn đề Biển Đông, và đặc biệt tránh bị lôi kéo bởi một số quốc gia để cuối cùng làm tổn hại đến chính lợi ích của họ".

Tuyên bố này của Trung Quốc được đưa sau khi một bài báo của hãng tin Reuters vào ngày 10/2 nói rằng Mỹ muốn các đồng minh trong khu vực và những quốc gia châu Á khác giữ lập trường thống nhất hơn đối với tình hình Biển Đông để đối phó với các động thái của Trung Quốc trong khu vực.

Tuyên bố này của Trung Quốc được đưa ra 1 ngày sau thông tin Mỹ và Ấn Độ đang xem xét khả năng tuần tra chung ở Biển Đông

Tuyên bố này của Trung Quốc được đưa ra 1 ngày sau thông tin Mỹ và Ấn Độ đang xem xét khả năng tuần tra chung ở Biển Đông

Bài báo của Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ rằng Mỹ và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc hội đàm về tuần tra hải quân chung trên các vùng biển, trong đó có thể bao gồm Biển Đông. Đổng thời, theo Reuters, hải quân Ấn Độ từ trước đến nay chưa tiến hành tuần tra chung với một nước nào khác và phát ngôn viên hải quân Ấn Độ nói rằng sẽ không có sự thay đổi nào trong chính sách của New Delhi về việc chỉ tham gia một nỗ lực quân sự quốc tế dưới bóng cờ của Liên Hiệp Quốc.

Theo bài báo, cả Ấn Độ và Mỹ đều không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng hai nước cho biết họ ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở các vùng biển khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm New Delhi hồi tháng 1/2015. Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào thời điểm đó cũng đã nhất trí "xác định các lĩnh vực cụ thể cho việc mở rộng hợp tác hàng hải".

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, ngày 12/2 Nhà Trắng thông báo hội nghị Mỹ - ASEAN ở Sunnylands, California ngày 15 và 16/2 sẽ tập trung thảo luận tranh chấp Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo trái phép.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, khẳng định hội nghị là tín hiệu cho thấy Mỹ rất coi trọng ASEAN, muốn tăng cường hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á vì lợi ích chung.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho hay hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN lần này sẽ tập trung thảo luận về tình hình Biển Đông

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho hay hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN lần này sẽ tập trung thảo luận về tình hình Biển Đông

“Hội nghị sẽ thảo luận nhiều vấn đề an ninh quan trọng. Một trong số đó là tình hình Biển Đông. Đây sẽ là cơ hội để các nhà lãnh đạo thảo luận các sự kiện gần đây trên Biển Đông, trong đó có các chuyến bay thử nghiệm (của Trung Quốc) trên Đá Chữ Thập” - ông Rhodes cho biết.

“Mỹ sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ theo luật pháp và thông lệ quốc tế, chứ không phải theo kiểu nước lớn bắt nạt nước nhỏ. Tất cả mọi người đều đồng ý rằng cần phải tránh hành vi leo thang căng thẳng hoặc quân sự hóa Biển Đông” - ông Rhodes nhấn mạnh.

Theo phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, chính quyền Washington muốn đảm bảo quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế. “Tôi cho rằng Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục kêu gọi các nước đòi chủ quyền trên Biển Đông dừng bồi lấn và xây đảo nhân tạo trái phép, ngừng xây dựng các cơ sở và quân sự hóa Biển Đông” - ông Rhodes nói.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang