Mỹ tố Trung Quốc phá hoại hệ sinh thái Biển Đông

author 15:50 26/07/2015

(VietQ.vn) - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) đã cáo buộc Trung Quốc "đang xây dựng chủ quyền giả" và phá hoại hệ sinh thái khi xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi san hô và bãi cạn ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay trên báo Dân Trí, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris, đã cáo buộc Trung Quốc "đang xây dựng chủ quyền giả" và phá hoại hệ sinh thái khi xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi san hô và bãi cạn ở Biển Đông. Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen ở Colorado ngày 24/7, ông Harris cho hay Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất ở phạm vi và quy mô lớn ở Biển Đông. Chỉ trong 18 tháng qua, Trung Quốc đã cải tạo gần 1.214 ha, theo Đô đốc Harris.

Việc Trung Quốc tăng tốc cải tạo đất đã khiến PACOM ngày càng lo ngại. Trong những tháng gần đây, PACOM đã bắt đầu gia tăng hoạt động tuần tra và giám sát khu vực quanh quần đảo Trường Sa. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift, hồi tuần trước đã tham gia một chuyến bay giám sát kéo dài 7 giờ trên chiếc P-8 bên trên Biển Đông, gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh rằng khu vực là một ưu tiên cao.

Tư lệnh Mỹ tố Trung Quốc phá hoại hệ sinh thái Biển Đông là tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông

Tư lệnh Mỹ tố Trung Quốc phá hoại hệ sinh thái Biển Đông là tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông 

Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động cải tạo quy mô lớn trên các dải san hô ngầm và bãi cạn mà không quan tâm tới hệ sinh thái. Đô đốc Harris đã trích lời của ông John McManus, một nhà sinh học biển tại Đại học Miami, khi ông này nói với tờ Washington Post hồi đầu tháng rằng hoạt động nạo vét để xây đảo nhân tạo của Trung Quốc gây "tàn phá" và "là điều tồi tệ nhất từng xảy ra đối với các dải san hô ngầm trong thời đại của chúng ta".

Vị Tư lệnh Mỹ cho hay, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố mở rộng gấp đôi phạm vi bảo vệ của một khu bảo tồn biển hiện có tại Thái Bình Dương lên khoảng 2 triệu km2, thành khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới, thì "các hoạt động tàn phá của Trung Quốc sẽ gây thiệt hại vĩnh viễn đối với các dải san hô ngầm của một trong những hệ thống san hô quan trọng nhất tại Thái Bình Dương", ông Harris nói. Ngoài các lo ngại về môi trường, việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa còn đe dọa hòa bình, an ninh, sự phát triển kinh tế, thương mại, tự do hàng hải, hàng không, kích thích chạy đua vũ trang trong khu vực..., Tiền Phong đưa tin. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang