Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 3/7/2015

author 06:20 03/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Thảm kịch Hy Lạp khiến EU trút giận lên Ukraine'; 'Quốc hội Ukraine chính thức phê chuẩn giám đốc an ninh mới'; 'Biểu tình phản đối Mỹ can thiệp nội bộ Ukraine tại Kiev'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Thảm kịch Hy Lạp khiến EU trút giận lên Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp đang nhấn chìm giấc mộng gia nhập EU của Ukraine khi khối này ngày càng khó chịu với đòi hỏi “cứu trợ” từ phía Kiev. Ngày 30/6, Ukraine đã có cuộc đàm phán căng thẳng với Quỹ tiền tệ quốc tế và các chủ nợ tại Washington, Mỹ.

Ukraine đã yêu cầu các chủ nợ quốc tế chấp nhận giảm 40% số nợ hoặc cắt bớt đi 23 tỷ USD trong tổng số nợ hơn 50 tỷ USD của Ukraine, tuy nhiên không nhận được sự đồng tình từ các chủ nợ. Nếu không có tiến triển gì tại cuộc đàm phán này, Ukraine có thể tuyên bố tạm ngừng hoạt động trả nợ, tiến tới việc “vỡ nợ” một cách toàn diện. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, những người nắm giữ trái phiếu của Ukraine có quyền yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền ngay lập tức. Ukraine đang tìm kiếm một khoản tiền khoảng 15,3 tỷ USD nhằm bù đắp cho ngân sách bị thiệt hại bởi cuộc xung đột tại miền Đông đất nước.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết thảm kịch ở Hy Lạp khiến vấn đề của Kiev không còn được EU quan tâm

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết thảm kịch ở Hy Lạp khiến vấn đề của Kiev không còn được EU quan tâm

Ngày 25/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalie Jaresko phát biểu với báo giới rằng, Ukraine có thể thông báo vỡ nợ vào cuối tháng 7. Trong tháng 5, Nghị viện Ukraine đã thông qua một điều luật cho phép Chính phủ Kiev có quyền trì hoãn thanh toán các khoản nợ mà quốc gia này đang nợ nước ngoài. Luật này sẽ có hiệu lực cho tới 1/7/2016. Việc không đủ khả năng để trả nợ cũng đồng nghĩa với tình trạng vỡ nợ của Ukraine.

Hiện tại, nền kinh tế Ukraine bị tổn hại nặng nề bởi cuộc xung đột giữa Chính phủ và lực lượng nổi dậy tại phía Đông đất nước. Theo ước tính, Ukraine đang nợ 50 tỷ USD, trong đó có 30 tỷ USD là nợ quốc tế, bao gồm cả khoản nợ 3 tỷ USD của Nga. Ngày 22/6 vừa qua, Ukraine đã trả được 75 triệu USD trong số nợ 3 tỷ đối với Nga.

Nhiều nước EU đã tỏ rõ sự khó chịu với Ukraine khi Kiev luôn lấy lý do “nội chiến” hay “chống Nga” để đòi “bơm tiền”. Tình trạng hiện nay giống như việc EU đã vô tình mắc bẫy và trở thành “con tin” của Ukraine khi liên tục bị đòi hỏi phải đáp ứng các điều kiện và “nộp tiền chuộc”. Trong khi đó, chính bản thân EU cũng đang phải đau đầu giải quyết cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp.

Chuyên gia Alexander Mikhailov, ủy viên Hội đồng Ngoại giao và Chính sách quốc phòng của Nga nói: “Châu Âu đang bất lực với Hy Lạp nhưng trường hợp Ukraine còn nguy hiểm hơn. Hiện nay châu Âu chỉ còn 2 lựa chọn: Tiếp tục mở hầu bao để chu cấp thêm tài chính cho Ukraine, hoặc là bỏ rơi, buộc Kiev phải tự giải quyết lấy vấn đề của mình”.

Kiev Post ngày 1/7 dẫn lời chuyên gia Mỹ Brian Meffort, người có thâm niên 15 năm nghiên cứu về Ukraine nói rằng: “Giờ đã đến lúc Kiev phải tỉnh giấc mộng gia nhập EU khi những vấn đề hậu Maidan không còn là trọng tâm của thế giới. Bởi càng đề cập, EU sẽ càng xua Ukraine như thể xua bầy ruồi”.

Quốc hội Ukraine chính thức phê chuẩn giám đốc an ninh mới

Theo Vietnamplus, ngày 2/7, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm Chuẩn thống chế Vasyl Hrytsak làm Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Bộ phận báo chí của Quốc hội Ukraine cho biết quyết định bổ nhiệm ông Hrytsak nhận được sự ủng hộ của 340/388 nghị sỹ có mặt tại phiên họp. 

Ông Vasyl Hrytsak

Ông Vasyl Hrytsak

Người tiền nhiệm của ông Hrytsak, ông Valentyn Nalyvaychenko, đã bị quốc hội miễn nhiệm hồi trung tuần tháng 6 vừa qua theo đề nghị của Tổng thống Poroshenko. Ông Hrytsak, sỹ quan an ninh kỳ cựu 48 tuổi, trước đó giữ chức Phó Giám đốc SBU và là người đứng đầu chiến dịch quân sự của chính phủ chống lại lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine.

Biểu tình phản đối Mỹ can thiệp nội bộ Ukraine tại Kiev

Dân Trí đưa tin, những người biểu tình Ukraine đã tụ tập trước Đại sứ quán Mỹ tại Kiev phản đối “sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Ukraine”, trong đó có cuộc khủng hoảng ở miền Đông nước này. Một số người cầm những bức ảnh khắc họa sự tàn phá và thương vong ở miền Đông, trong khi những người khác giương cao biểu ngữ “Máu của trẻ em Donbass trên tay Obama”.

Một cuộc biểu tình tương tự trước Đại sứ quán Mỹ tại Kiev đã diễn ra hôm 25/6. Những người biểu tình đưa một vở kịch lên sân khấu trong đó một người đóng vai một binh sĩ Mỹ mình đầy máu lợn cố gắng phát tiền cho lực lượng an ninh của Đại sứ quán. Người biểu tình còn sắp đặt các chai lọ cắm cờ các nước, mà theo họ là nơi “các cuộc cách mạng sắc màu” diễn ra.

Người biểu tình tụ tập phản đối Mỹ trước Đại sứ quán Mỹ ở Kiev

Người biểu tình tụ tập phản đối Mỹ trước Đại sứ quán Mỹ ở Kiev

Mới đây nhất, ngày 18/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng trị giá 612 tỷ USD, theo đó cho phép cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.  Trước đó, sau cuộc họp đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và người đồng cấp Ukraine Tướng Stepan Poltorak, Mỹ đã hứa gửi 100 xe quân sự Humvee cho Ukraine trong tháng 7. Thiết bị mới là một phần trong gói quân sự bổ sung trị giá 75 triệu USD Mỹ công bố cung cấp cho Ukraine hồi tháng 3. 

Nó bao gồm khoảng 30 xe bọc thép đa năng Humvee, 200 chiếc Humvee không bọc thép, radio và các máy bay không người lái Raven. Washington cũng đã triển khai 300 cố vấn quân sự sang huấn luyện cho một số đơn vị Vệ binh Quốc gia Ukraine nằm trong kế hoạch dành 19 triệu USD huấn luyện lực lượng vệ quốc Ukraine được cho phép trong năm 2014. Hồi tháng 5, Ủy ban Quân sự Hạ viện thông qua gói viện trợ 200 triệu USD “vũ khí quốc phòng sát thương” cho Chính phủ Ukraine, nhấn mạnh mục đích nhằm giúp Ukraine tự bảo vệ trước “sự gây hấn của Nga”.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang