Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 16/8/2015

author 07:45 16/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Quân chính phủ Ukraine chuẩn bị lực lượng tấn công vào Lugansk'; 'Nghi vấn Ukraine dùng bom phốt pho tấn công dân thường Donbass'; '“Ukraine không thể vượt qua mùa đông nếu không có khí đốt của Nga”'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quân chính phủ Ukraine chuẩn bị lực lượng tấn công vào Lugansk

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và điều phối chung của Ukraine, Thiếu tướng Boris Kremenetskiy ngày 15/8 cho rằng lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã cố tình làm cho tình hình tại khu vực tiến hành "Chiến dịch chống khủng bố" thêm trầm trọng ngay trước Ngày Độc lập (16/8). 

Ông Kremenetskiy cho biết: "Theo thông tin của Trung tâm, tình hình dọc đường giới tuyến ở Donetsk và Lugansk vẫn căng thẳng. Hàng ngày, tình hình tiếp tục xấu đi, các chiến binh hàng ngày tăng cường sử dụng các hệ thống phóng tên lửa, pháo và súng cối cỡ nòng lớn hơn 100mm." 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết uân chính phủ Ukraine chuẩn bị lực lượng tấn công vào Lugansk

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân chính phủ Ukraine chuẩn bị lực lượng tấn công vào Lugansk

Số lần vi phạm lệnh ngừng bắn của lực lượng ly khai cũng tăng lên. Trong ngày 14/8, Trung tâm đã ghi nhận số vụ pháo kích cao nhất trong nửa năm qua - 175 vụ. Trong khi đó, Trung tâm thông tin Lugansk (LuganskInformTsentr) dẫn lời phát ngôn viên của Công an Nhân dân Lugansk cho biết trinh sát của họ đã thu thập được thông tin về cuộc tấn công vào Lugansk sắp tới của lực lượng Kiev. 

Ông này cho biết: "Nguồn tin của chúng tôi từ Bộ Tổng tham mưu Các lược lượng vũ trang Ukraine cho biết đã hình thành một lực lượng tấn công của cái gọi là ATO (chiến dịch chống khủng bố) gồm tác tiểu đoàn cơ giới 92 và 54, trong thành phần có 5.000 binh sỹ, sắp tới sẽ tiến hành tấn công với sự yểm trợ mạnh mẽ của pháo binh." Theo nguồn tin, "nhiệm vụ chính trong chiến dịch tấn công là chiếm thành phố Lugansk." 

Ông này cho biết thêm thông tin tình báo cho thấy việc di chuyển vũ khí và thiết bị quân sự tới các điểm dân cư Zolotoe và Schaschie, và đường Bakhmutskaya. Điều này đã được qua sát viên OSCE tại khu vực xác nhận. Trong giai đoạn từ 12-14/8, họ đã ghi nhận sự di chuyển của thiết bị quân sự Ukraine dọc đường giới tuyến.

Ukraine dùng bom phốt pho tấn công dân thường Donbass?

Báo điện tử Kiến Thức đưa tin, Ủy ban Điều tra Nga đã thu thập được bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đã dùng bom phốt pho tấn công dân thường ở miền Đông nước này. "Chúng tôi đã thu thập được bằng chứng không thể chối cãi được về việc lực lượng vũ trang Kiev sử dụng vũ khí tương tự như bom phốt pho tấn công dân thường”, Vladimir – người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga – thông báo trong cuộc họp tại Moscow ngày 14/8. Kết luận nói trên được đưa ra dựa trên quá trình phân tích chất hóa học từ mẫu đất mà người dân ở các khu vực bị quân đội Ukraine tấn công cung cấp.

Binh sĩ Ukraine bắn đạn pháo lân tinh vào làng Semyonovka

Binh sĩ Ukraine bắn đạn pháo lân tinh vào làng Semyonovka

“Các nhân chứng đã cung cấp các mảnh vỡ bom, pháo. Sau đó, chúng tôi thực hiện hơn trăm cuộc xét nghiệm. Tất cả đều chứng minh tội ác chiến tranh mà quân đội Ukraine gây ra”, ông Markin cho biết. Những người ủng hộ độc lập ở miền đông Ukraine liên tục cáo buộc quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí chứa phốt pho vốn đã bị cấm theo Hiệp ước Geneva. Phốt pho trắng có thể gây thương tích nặng hoặc tử vong cho con người.

“Ukraine không thể vượt qua mùa đông nếu không có khí đốt của Nga”

Theo VOV, ngày 14/8 Bộ trưởng năng lượng Ukraine Vladimir Demchyshyn cho biết, Ukraine cần phải nối lại việc nhập khẩu khí đốt của Nga trong mùa đông này. Ông Demchyshyn cho biết, nhu cầu khí đốt mà Ukraine cần trong mùa đông này là 19 tỉ m3. Tuy nhiên, trong tháng 8, Ukraine mới chỉ có 13 tỉ m3 khí đốt trong kho dự trữ dưới lòng đất. 

Bộ trưởng năng lượng Ukraine Vladimir Demchyshyn

Bộ trưởng năng lượng Ukraine Vladimir Demchyshyn

Như vậy so với nhu cầu thực tế thì nước này còn thiếu tới 6 tỉ m3 khí đốt. Do đó, Ukraine cần phải nối lại việc nhập khẩu khí đốt từ Nga để đáp ứng nhu cầu còn thiếu. Theo Bộ trưởng năng lượng Ukraine, nước này chưa sẵn sàng đáp ứng mức giá 247 USD cho mỗi 1.000 m3 khí đốt mà Nga yêu cầu bởi Ukraine muốn có một mức giá cố định về khí đốt trong suốt mùa đông và một thỏa thuận 3 bên về khí đốt.

Trước đó, từ ngày 1/7 vừa qua, Ukraine đã bác bỏ mức giá mua bán khí đốt mà Nga đưa ra đồng thời tạm ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga. Hiện Ukraine phải dựa hoàn toàn vào nguồn cung khí đốt từ Liên minh châu Âu.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang