Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 26/7/2015

author 06:16 26/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Ukraine hoảng hốt điều hàng nghìn quân đến biên giới'; 'Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện cho quân đội Ukraine'; 'Ukraine cấm Đảng Cộng sản tham gia các cuộc bầu cử'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine hoảng hốt điều hàng nghìn quân đến biên giới

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VNMedia, Chính quyền Kiev hôm 24/7 đã rầm rập điều hàng nghìn quân đến khu vực biên giới. Điều này đã khiến nước láng giềng không khỏi giật mình lo ngại.

Ukraine đã điều động tới 7.000 quân đến biên giới phía Nam khu vực ly khai Transnistria của Moldovan, với lý do lo ngại về sự thù địch của những lực lượng thân Nga ở đây, hãng tin Itar Tass của Nga đưa tin. Quốc gia ly khai nhỏ bé Transnistria nhằm trên dải đất mỏng giữa Sông Dniester và khu vực biên giới phía Đông Moldovan với Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine điều hàng nghìn quân đến khu vực biên giới

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine điều hàng nghìn quân đến khu vực biên giới

Hồi tháng 5, Ukraine đã cấm Nga đưa quân quá cảnh qua lãnh thổ của họ. Một tuần sau, Kiev lần đầu đưa tin về những hoạt động quân sự của Nga ở khu vực biên giới. Lãnh đạo của nước cộng hòa ly khai Transnistria - ông Shevchuk cho biết, ông đã chứng kiến việc Ukraine “tăng cường thiết bị quân sự, đào hào” và thiết lập sẵn các địa điểm bắn ở dọc biên giới với Transnistria trong những ngày gần đây. Người đứng đầu nước cộng hòa Luhansk tự xưng ở miền Đông Ukraine, giáp biên giới với Nga, ước tính, đến cuối tháng 6, có khoảng 75.000 binh lính Ukraine đang chiến đấu bên trong khu vực Donbass. 

Quân đội Ukraine có khoảng 250.000 quân tính đến tháng 1 đầu năm nay. Ngoài ra, đã có thêm khoảng 50.000 dân thường được gọi đi lính cách đây 2 tuần trong đợt tuyển quân thứ 6 và cũng là cuối cùng của Kiev . Các tiểu đoàn tư nhân đang hoạt động ở khu vực có thể được so sánh với Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Mỹ hay các đơn vị dự bị. Quân số của lực lượng này khó có thể thống kê chính xác nhưng ước tính có khoảng 50 tiểu đoàn với số lượng từ 7.000 đến 15.000 binh lính.

Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện cho quân đội Ukraine

Thanh Niên Online đưa tin, Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện cho quân đội Ukraine theo yêu cầu của chính phủ nước này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hôm 25/7. “Đây là một phần trong chương trình hợp tác quốc phòng với Ukraine và diễn ra theo yêu cầu của chính phủ Ukraine. Chương trình huấn luyện thêm này sẽ mang đến cho Ukraine một khoản trợ giúp trị giá 244 triệu USD được cam kết từ năm 2014”, Reuters trích phát biểu của Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo ông Toner, việc huấn luyện sẽ diễn ra từ mùa thu năm nay ở khu vực gần biên giới với Ba Lan. Lầu Năm Góc cho biết chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine sẽ giống với chương trình huấn luyện trước đó cho lực lượng cảnh vệ quốc gia.

Quân đội Mỹ huấn luyện cho quân đội Ukraine

Quân đội Mỹ huấn luyện cho quân đội Ukraine

Trung tướng Ben Hodges, Chỉ huy trưởng Lục quân Mỹ ở Châu Âu cho biết hồi đầu tháng 7/2015, giới chức Mỹ đã thảo luận việc mở rộng huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine. Huấn luyện cho quân đội Ukraine là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường an ninh cho quốc gia này sau khi Nga sáp nhập Crimea vào đầu năm 2014 và bất ổn xảy ra ở miền Đông Ukraine do lực lượng ly khai thân Nga tiến hành.

Trung tướng Mỹ cũng nói thêm, việc huấn luyện sẽ không kèm với việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Mỹ từng hỗ trợ quân sự để giúp Ukraine chống lại lực lượng nổi dậy đòi ly khai, nhưng không cung cấp vũ khí gây sát thương nhằm tránh một cuộc leo thang xung đột ở vùng này, theo Reuters.

Một số quan chức Mỹ kêu gọi cung cấp thêm cho Ukraine radar để chống lại pháo binh và súng cối từ lực lượng nổi dậy. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Toner nói rằng Washington chưa có gì mới dành cho Ukraine ngoài những trợ giúp quân sự. Quân đội Mỹ ở Châu Âu từng tham gia huấn luyện kỹ năng phòng thủ cho lực lượng cảnh vệ Ukraine hồi đầu năm nay.

Ukraine cấm Đảng Cộng sản tham gia các cuộc bầu cử

Theo Infonet, ngày 24/7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine, Pavel Petrenko đã ký quyết định cấm 3 đảng Cộng sản của nước này tham gia các cuộc bầu cử vào tháng 10 tới. Theo quyết định này 3 đảng Cộng sản là đảng Cộng sản Ukraine, đảng Cộng sản (đổi mới) và đảng Cộng sản của tầng lớp công nhân và nông dân Ukraine bị tước quyền là đối tượng chính trị và không được phép tham gia vào quá trình bầu cử trong cả nước, trang Lenta (Nga) cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine, Pavel Petrenko, phù hợp với luật chống cộng sản được Tổng thống Poroshenko ký hồi tháng 5 (15/5), là cơ sở để Bộ Tư pháp ký ban hành quyết định trên. "Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine và Ủy ban bầu cử địa phương sẽ chịu trách nhiệm thực thi quyết định này", Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine nhấn mạnh.

Ukraine cấm Đảng Cộng sản tham gia các cuộc bầu cử

Ukraine cấm Đảng Cộng sản tham gia các cuộc bầu cử

Đảng Cộng sản là một lực lượng rất quan trọng tại Ukraine. Lực lượng này đã giành được 13% số phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2012 nhưng có thiên hướng ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych. Trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2014, Đảng Cộng sản Ukraine chỉ giành được ít hơn 4% số phiếu ủng hộ của cử tri.

Trước đó, ngày 15/5, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một đạo luật "lên án chủ nghĩa cộng sản và chế độ chuyên chế quốc gia xã hội chủ nghĩa và cấm họ tuyên truyền các biểu tượng của mình". Theo luật này, Ukraine cấm chế độ chuyên chế, các cơ quan tuyên truyền biểu tượng cộng sản, biểu tượng chiến thắng trong Thế chiến II, cấm sử dụng các biểu tượng của thời kỳ Xô viết và xóa bỏ tư tưởng Cộng sản tại nước này. 

Đạo luật này được Quốc hội Ukraine thông qua hôm 9/4 vừa qua. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết Tổ chức này nhìn thấy có mối “đe dọa” đối với tự do ngôn luận trong luật mới cấm chủ nghĩa cộng sản ở Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang