Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 30/4: Ukraine ra lệnh bắt Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga

author 06:30 30/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Công tố viên quân đội Ukraine đã cáo buộc Tư lệnh hạm đội biển Đen của Nga gây “tội ác nghiêm trọng” với Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22/4, Công tố viên quân đội Ukraine cho biết họ đã ban hành lệnh bắt giữ ông Đô đốc Aleksandr Vitko, Tư lệnh hạm đội biển Đen của Nga, với cáo buộc ông này đã gây ra những "tội ác nghiêm trọng" đối với Ukraine.

Do ông Vitko từ chối không trình diện theo lệnh triệu tập của Tòa án Kiev, ông đã bị đưa vào danh sách truy nã của Ukraine vào ngày 26/4, phía Kiev cho biết. Trong khi đó, người phát ngôn Hạm đội biển Đen lại khẳng định ông Vitko không nhận được bất kỳ văn bản hay giấy tờ nào liên quan đến vụ việc nói trên.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine ra lệnh bắt giữ Tư lệnh hạm đội Biển Đen của Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine ra lệnh bắt giữ Tư lệnh hạm đội Biển Đen của Nga

Theo hãng tin Interfax, Đô đốc Vitko bị cáo buộc gây tội ác nghiêm trọng vào khoảng thời gian từ 20/2/2014 đến 21/3/2014 với mục đích thay đổi biên giới của Ukraine. Theo đó, Công tố viên Ukraine cho rằng ông Vitko là người “đạo diễn các cuộc tấn công vào các địa điểm quân sự và là người chủ mưu trực tiếp tham gia các hoạt động xâm lược Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đây là hành động khiêu khích từ phía Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Đô đốc Vitko đang thực thi nhiệm vụ của mình cùng với Hạm đội Biển Đen đồn trú tại Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tiến hành một vụ điều tra hình sự liên quan đến hành động mà phía Nga coi là vi phạm pháp luật của Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã xét xử Đô đốc Vitko mà không hề tính đến việc ông Vitko là công dân Nga và chịu sự quản lý của Tổng Tư lệnh Quân đội và Bộ Quốc phòng Nga.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 28/4 cho biết, ít nhất 4 dân thường thiệt mạng trong vụ pháo kích trước đó một ngày ở miền Đông Ukraine. Báo cáo của phái bộ giam sát đặc biệt của OSCE tại miền Đông Ukraine cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát, gần ngôi làng Olenivka, theo VOV.

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự ở Popasna, vùng Donetsk

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự ở Popasna, vùng Donetsk

Phó chỉ huy phái bộ giám sát đặc biệt ông Alexander Hug nói: “Chúng tôi đã tiến hành phân tích các vết đạn pháo tại 2 khu vực. Chúng tôi đã tìm thấy 4 vết đạn pháo và các dấu vết cho thấy những quả đạn pháo này được bắn từ phía Tây và Tây Nam. Loại vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công này có cỡ nòng 122 mm”.

Giới chức nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã cáo buộc quân đội Ukraine thực hiện vụ pháo kích. Trong khi, lực lượng Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời cho biết họ bị phe đối lập tấn công song đã không đáp trả lại.

Quân đội Ukraine trước đó đã thông báo số binh sĩ thương vong gia tăng tại vùng chiến sự miền Đông kể từ giữa tháng 2 vừa qua. Theo đó, 20 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong tháng 3 và 17 người tử trận kể từ đầu tháng 4 đến nay. Các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Nhóm tiếp xúc về Ukraine thông báo xung đột đã gia tăng trong tháng này tại miền Đông Ukraine, với việc các bên sử dụng vũ khí hạng nặng.

> > Mark Zuckerberg chỉ trích Donald Trump tại F8

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang