Tổng thống Obama ủng hộ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

author 19:58 23/05/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama nói: Ở Biển Đông, chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama cho biết có thể sẽ thưởng thức những đặc sản của Việt Nam. Tổng thống Obama thăm Việt Nam có nhắc đến đồ uống là cafe sữa đá.

Trả lời câu hỏi về việc đến thăm Việt Nam ở cuối nhiệm kỳ, ông Obama nói: "Tôi đã mong có thể đến Việt Nam sớm hơn. Có lẽ nên nói như người Mỹ là 'Chúng ta để dành cái tốt nhất đến cuối cùng'. Đáng tiếc là khi tôi đến có quá nhiều cuộc họp nên không thăm thú Việt Nam nhiều. Khi nghỉ hưu, tôi sẽ có thể đem vợ con tới nghỉ ngơi ở đây lâu hơn, thăm thú nhiều nơi, thưởng thức các món ăn của Việt Nam".

Tổng thống Obama nói tiếng Việt trong cuộc họp báo ở Việt NamTổng thống Obama nói tiếng Việt trong cuộc họp báo ở Việt Nam. Ảnh: Zing

Tổng thống Obama cho biết, đến Việt Nam lần này bởi ông coi đây là nước quan trọng về mặt chính trị.

“Vài thập kỷ trước chúng ta là kẻ thù còn bây giờ chúng ta là bạn bè. Việt Nam là nước ngày càng quan trọng trong khu vực đang nổi lên. Đây là nước đang lên, có rất nhiều doanh nghiệp trẻ, nhiều doanh nghiệp giàu sáng tạo. Mỹ muốn tham gia một phần trong đó. Khi Việt Nam tăng trưởng, người trẻ ở Việt Nam có cơ hội hợp tác với người trẻ ở Mỹ", tổng thống Mỹ khẳng định.

Đi vào một trong các nội dung chính của chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Mỹ - Barack Obama khẳng định luôn ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề trên Biển Đông.

"Dù có các đồng ý, chúng ta vẫn có những khác biệt. Và dù có khác biệt này, chúng tôi sẽ vẫn tôn trọng chủ quyền, độc lập của Việt Nam", Tổng thống Obama nói.

Tổng thống Obama đến Việt Nam: Lịch trình hoạt động mới nhất(VietQ.vn) - Trong ngày thứ hai Tổng thống Obama đến Việt Nam (24/5), ông sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào lúc 12h

Tổng thống Mỹ nói thêm: "Có những lo lắng về vấn đề an ninh trên biển chung. Chúng ta đã thống nhất ở California về đảm bảo tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp, hòa bình và ổn định khu vực. Ở Biển Đông, chúng tôi không ủng hộ đòi hỏi chủ quyền của nước nào, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Về vấn đề gìn giữ hoà bình, Tổng thống Obama nhấn mạnh sẽ giúp Việt Nam trong việc đào tạo lực lượng gìn giữ hoà bình.

Kết thúc bài phát biểu,Tổng thống Obama tiếp tục nói "xin cảm ơn" bằng tiếng Việt.

Hình ảnh mới nhất từ lễ đón Tổng thống Mỹ Obama tại Phủ Chủ tịch(VietQ.vn) - Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang