TP HCM tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu dịp Tết 2017

author 13:31 24/11/2016

(VietQ.vn) - Cục Hải quan TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu hàng hóa dịp Tết Nguyên Đán.

Cục Hải quan TP HCM cho biết, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp, xảy ra trên nhiều địa bàn, với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Tính đến 15/10/2016, Cục Hải quan TP.HCM đã lập 1.213 biên bản vi phạm hành chính về Hải quan, với trị giá tiền phạt và tịch thu là 19.044,5 triệu đồng; trong đó có 82 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; 26 vụ về ma tuý, chất gây nghiện; 13 vụ vũ khí, công cụ hỗ trợ; 127 vụ gian lận thương mại; còn lại chủ yếu là vi phạm về thủ tục Hải quan và các vi phạm khác (trị giá hàng vi phạm ước tính 525.232 triệu đồng).

TP HCM tăng cường công tác phòng chống buôn lậu.

TP HCM tăng cường công tác phòng chống buôn lậu. Ảnh: Cục Hải quan TP HCM

Nhận định vào thời điểm cuối năm 2016, bước sang Quý I năm 2017 là dịp diễn ra các ngày lễ hội lớn như: Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... yếu tố cung cầu lưu thông hàng hóa và sức tiêu thụ của người tiêu dùng có khả năng tăng mạnh, dẫn đến cơ hội cho các đối tượng thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ... với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, táo bạo.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Hải quan TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn do đơn vị quản lý.

Cảnh giác với loại vàng trộn bằng bột kim loại lạ(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh lại xuất hiện nạn buôn bán vàng trộn bằng kim loại lạ.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thu thập, xử lý thông tin, sàng lọc đối tượng. Bên cạnh đó cần phải chủ động phân tích đối tượng, tuyến đường trọng điểm, các phương thực thủ đoạn thường được các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn mới đã được Tổng cục Hải quan cảnh báo trong quá trình làm thủ tục đối với hàng quá cảnh.

Qua đây, Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chủ động tiến hành khởi tố các vụ án theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành như: Đội Kiểm soát hải quan; Đội kiểm soát phòng, chống ma túy; Cục Điều tra chổng buôn lậu; cơ quan Công an; Quản lý thị trường; Bộ đội biên phòng... nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong phạm vi địa bàn quản lí của đơn vị.

Cũng theo công văn, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị lãnh đạo các Chi cục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo trong tất cả các khâu đều thực hiện đúng quy trình và quy định, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị để chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 cho phù hợp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang