Trẻ dễ thủng dạ dày vì thói quen ăn uống kiểu này, cha mẹ cần biết

authorNgọc Nga 12:19 20/10/2017

(VietQ.vn) - Thói quen ăn uống thất thường, thức khuya, vừa ăn vừa chơi game... dễ dẫn đến loét và thủng dạ dày. Điều đáng nói là thói quen này lại được nhiều người trẻ “duy trì” nhất là trẻ em.

Theo VTV, chỉ trong 1 tuần, bệnh viện quận 9 TP HCM đã liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp người trẻ tuổi bị thủng dạ dày. Hầu hết các em đều có đặc điểm chung là xem TV, chơi vi tính nhiều, thức khuya, ăn nhiều thức ăn nhanh, không đúng giờ giấc... chính những điều này đã làm mất cân bằng các yếu tố bảo vệ trong dạ dày dẫn đến tình trạng loét, thủng dạ dày.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện Quận 9,TP HCM cho hay: “Khi trẻ chơi game nhiều quá, hoặc tiếp xúc với máy tính quá nhiều, vừa ăn vừa coi game, vừa ăn vừa xem tivi… không có thời gian nghỉ ngơi để dạ dày tiêu hóa thức ăn. Chính yếu tố đó làm cho trẻ mắc viêm dạ dày ngày càng nhiều hơn”.

Thói quen ăn uống không đúng giờ giấc, hay thức khuya... dễ dẫn đến viêm dạ dày, nặng hơn là thủng dạ dày. Ảnh minh họa

Thói quen ăn uống không đúng giờ giấc, hay thức khuya... dễ dẫn đến viêm dạ dày, nặng hơn là thủng dạ dày. Ảnh minh họa



Không chỉ vậy, nhiều trường hợp trẻ đã phải nhập viện khẩn cấp vì thủng dạ dày sau khi nếm những loại thức ăn “lạ”. Theo VnExpress, một trường hợp khác là một bé trai 12 tuổi ở Hàn Quốc bị tử vong do thực phẩm sử dụng nitơ lỏng làm lạnh. Các bác sĩ xác định, trước khi nhập viện, bé trai này đã ăn món “Hơi thở của rồng” khi đi chơi công viên nước. Trước khi bán cho bé, món ăn này được ngâm trong ni tơ lỏng.

Khi ăn xong, món ăn sẽ tạo khói trong miệng. Khi được đưa đến bệnh viện, trong dạ dày có vết thủng 5cm. Nạn nhân được chăm sóc đặc biệt và tạm qua khỏi nguy hiểm. Nhà hàng sau đó bị đóng cửa. Ni tơ lỏng được một số nhà hàng cho vào món ăn, cocktail để tạo khói nhưng cũng tiềm ẩn nguy hiểm.

Một thói quen đáng lưu ý nữa cần được các bậc cha mẹ để tâm là thói quen uống nước có gas và ăn cơm chan canh của trẻ. Chúng ta thường có thói quen trong bữa ăn uống nước lọc hoặc nước hoa quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là thói quen cực kì có hại. Nghiên cứu cho thấy, khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại. Chính vì thế cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Theo trào lưu ăn uống 'tỏa khói', một bé trai bị thủng dạ dày(VietQ.vn) - Trong trào lưu ăn uống "tỏa khói", việc nuốt ni-tơ lỏng cũng tương tự như uống nước sôi hay dầu sôi, rất nguy hiểm.

Theo chia sẻ của BS Phan Thị Thu Minh, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội đăng trên Zing.vn, thói quen vừa ăn vừa uống nước hoặc chan canh vào bát cơm để ăn lâu dần sẽ khiến dạ dày của bạn phải làm việc quá mức và gây bệnh dạ dày.

“Khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít”, BS Minh nói.

Bác sĩ Minh cũng khuyến cáo khi ăn cơm, nên nhai từ từ, nhai kỹ, đặc biệt ở trẻ nhỏ, nên tập thói quen ăn uống khoa học. Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang