Sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi tác động của ô nhiễm không khí

author 06:07 26/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã chứng minh, cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu đời có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi những tác động của ô nhiễm không khí, trong đó có cả khí thải công nghiệp.

Theo một nghiên cứu mới đây từ trường Đại học Basque Country, cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu đời có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi những tác động của ô nhiễm không khí từ khí thải giao thông hay khí thải từ các nhà máy.

Nghiên cứu đã kiểm tra sự ảnh hưởng của hai chất độc hại là bụi ô nhiễm và khí NO2 đến sự phát triển khả năng vận động cũng như sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Kết quả nghiên cứu nhận thấy trẻ được cho bú trong ít nhất 4 tháng đầu sẽ không bị ảnh hưởng bởi các chất khí độc hại.

Trẻ sơ sinh được bảo vệ khỏi ô nhiễm không khí nhờ bú sữa mẹ

Trẻ sơ sinh được bảo vệ khỏi ô nhiễm không khí nhờ bú sữa mẹ

Các nhà khoa học đã theo dõi trên 638 phụ nữ và trẻ sơ sinh cho đến khi 18 tháng tuổi và sẽ có kiểm tra quay vòng khi trẻ lên 8 tuổi. Tiến sĩ Aitana Lertxundi của Cục Y tế dự phòng và Y tế công cộng của Đại học Basque Country cho biết: "Trong giai đoạn bào thai, hệ thần kinh trung ương của trẻ đang được hình thành và thiếu cơ chế giải độc cần thiết để loại bỏ các độc tố tích tụ”.

Được biết, hạt bụi PM 2,5 (là những hạt bụi có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micro met) là loại bụi nhỏ nhất trong khí quyển. Chúng có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim. Vì quá nhỏ và lơ lửng trong không khí mà những hạt bụi này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người và lan tỏa đi xa.

Kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environment International về sự tồn tại mối quan hệ nghịch đảo giữa việc tiếp xúc với hạt bụi ô nhiễm và sự phát triển vận động của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc phân tích các số liệu trong nghiên cứu đã chứng minh được rằng bụi ô nhiễm hay NO2 sẽ không gây hại cho trẻ bú sữa mẹ trong ít nhất là 4 tháng đầu.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang