Thu hồi siêu xe Aston Martin diện rộng vì linh kiện kém chất lượng

author 08:30 07/02/2014

Dù chưa có khẳng định nào từ phía nhà sản xuất nhưng rất có thể các siêu xe Aston Martin tại Việt Nam cũng nằm trong diện phải thu hồi.

Hãng siêu xe Aston Martin (trụ sở đặt tại Warwickshire  nước Anh) công bố sẽ thu hồi 17.590 chiếc xe Aston Martin. Trong đó, 1.553 chiếc đang lưu hành tại thị trường Anh. Số xe này bao gồm tất cả mẫu xe tay lái nghịch (dành riêng cho thị trường Anh) sản xuất từ tháng 11-2007 và tất cả mẫu tay lái thuận được sản xuất từ tháng 5-2012.

Đang triệu hồi hàng chục ngàn siêu xe Aston Martin

Đang thu hồi hàng chục ngàn siêu xe Aston Martin. Ảnh: N. N

Ngoài Vanquish coupe (hai cửa) và Volante, tất cả những mẫu Aston Martin còn lại đều nằm trong danh sách có linh kiện bị lỗi cần triệu hồi. Riêng mẫu xe Vanquish không bị ảnh hưởng bởi vụ triệu hồi này.

Ly do triệu hồi siêu xe nói trên được cho là nhà thầu phụ của Trung Quốc đã cung cấp các pedal kém chất lượng với các thành phần nhựa không đạt chuẩn, nguy cơ vỡ cao, gây mất an toàn cho người và phương tiện.

Cụ thể, Aston Martin phát hiện ra Shenzhen Kexiang Mould Tool Co. Ltd., một nhà thầu phụ chịu trách nhiệm đóng khuôn các bàn đạp ga của xe đã sử dụng vật liệu nhựa giả, cung cấp bởi công ty vật liệu nhựa tổng hợp của Dongguan. Tài liệu này đã được cung cấp bởi ủy ban an toàn giao thông đường bộ Mỹ.

Các mẫu xe thu hồi thuộc các model từ 2008 đến 2014 bởi bàn đạp ga có thể bị vỡ, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Động cơ xe sẽ về trạng thái không tải và người lái không thể duy trì hoặc tăng tốc nếu sự cố vỡ chân ga xảy ra.

Bà Sarah Calam - phát ngôn viên của Aston Martin cho biết, hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào liên quan đến tai nạn hoặc chấn thương do lỗi bàn đạp của Aston Martin.

Ảnh hưởng về mặt kinh tế đối với hãng là nhỏ và tuy nhiên bà Sarah Calam từ chối đưa ra con số chính thức.

Đợt triệu hồi lần này, theo các chuyên gia công nghệ xe hơi ước tính lên tới 75% tổng số toàn bộ xe Aston Martin sản xuất trong giai đoạn này.

Vào năm 2010, 5 siêu xe của hãng này gồm Aston Martin DB9 Coupe, DB9 Volante, V8 Vantage Coupe, V8 Vantage Roadster và DBS Coupe đời 2007 – 2008 cũng đã từng bị triệu hồi do nguy cơ vỡ bu lông hệ thống treo trước, gây ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe của người sử dụng.

Còn vào tháng 5/2013, Aston Martin phải thu hồi 2832 xe trên toàn cầu để thay thế chân ga sau khi phát hiện ra vật liệu sử dụng không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra.

Công ty linh kiện của Trung Quốc cung cấp cho Aston Martin linh kiện kém chất lượng

Công ty linh kiện của Trung Quốc cung cấp cho Aston Martin linh kiện kém chất lượng. Ảnh: N. N

Sau đó công ty lại tiếp tục phải thu hồi 16.825 xe, và yêu cầu sử dụng vật liệu sản xuất bởi DuPont.

Tuy vậy, trong quá trình lắp đặt bộ phận thay thế ở một đại lý ở Connecticut, pedal thay thế lại tiếp tục bị vỡ khiến Aston Martin đã dừng quá trình thay thế này và phát hiện ra vật liệu nhựa giả đã được sử dụng thay thế cho vật liệu thật của DuPont.

Đây không phải là lần đầu tiên DuPont gặp các vấn đề về giả mạo sản phẩm và hàng nhái, hàng giả liên quan tới Trung Quốc.

Aston Martin hiện bán xe trên 41 quốc gia và lãnh thổ, trong đó 7,271 xe ở Châu Âu và 5001 xe ở Mỹ thuộc diện thu hồi.

Tại Việt Nam, dù có giá ngất ngưởng nhưng Aston Martin khá được ưa chuộng và nhiều khả năng xe tại Việt Nam cũng nằm trong diện triệu hồi.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang