Trứng ngỗng giúp con thành ‘thiên tài’- chuyên gia tiết lộ sự thật?

author 07:15 05/01/2019

(VietQ.vn) - Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng ăn trứng ngỗng nhiều con sẽ thông minh hơn nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng điều đó không hẳn đúng.

Trứng ngỗng là loại thực phẩm chứa nhiều loại dưỡng chất đa dạng gồm: Protein, lipid, canxi, photpho, sắt, vitamin A, vitamin B1, Vitamin B2, các khoáng chất có lợi khác đối với cơ thể.

Theo quan niệm dân gian cho rằng bà bầu ăn trứng ngỗng giúp con thông minh hơn khi ăn trứng gà. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của trứng ngỗng còn thua kém so với trứng gà và hơi khó ăn. 

BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia từng chia sẻ trên VOV, thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh ăn trứng ngỗng sẽ sinh con thông minh hơn.

Trứng ngỗng là một loại trứng gia cầm, trọng lượng một quả trứng ngỗng khoảng 300 gam, nó nặng gấp 4 lần trứng gà và 3 lần trứng vịt.

Trứng ngỗng không hề tốt hơn trứng gà mẹ bầu nên biết để không mắc sai lầm khi bổ sung dưỡng chất

Trứng ngỗng không hề tốt hơn trứng gà mẹ bầu nên biết để không mắc sai lầm khi bổ sung dưỡng chất 

Về an toàn vệ sinh thực phẩm, trứng gà sạch hơn trứng ngỗng, vì gà đẻ trứng ở nơi khô dáo, nơi ít có vi khuẩn và ký sinh trùng, vì vậy trứng gà hạn chế lây nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng hơn trứng ngỗng.

Giá trị dinh dưỡng trong 100 gam trứng ngỗng có khoảng: 13,0 gam protein, 14,2 gam lipid, 360 mcg vitamin A, 71 mg calxi; 210 mg phosphor; 3,2 mg sắt; 0,15mg vitamin B1, 0,3mg vitamin B2, 0,1mg vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%).

Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (360 mcg so với 700 mcg trong trứng gà), đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Ngoài ra, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch của phụ nữ mang thai bị thừa cân, béo phì, rối loạn lipid máu, tiểu đường, cao huyết áp,..

Cũng theo tiến sĩ Tiến, trẻ em thông minh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng của bà bầu, bổ sung viên sắt/acid folic trong thời gian mang thai, yếu tố di truyền, môi trường sống và giáo dục sau này... chứ không phụ thuộc vào ăn nhiều trứng ngỗng hay không.

Coi chừng tác dụng ngược nếu dùng kem chống nẻ cho trẻ sai cách(VietQ.vn) - Để giúp làn da trẻ đỡ bị nứt nẻ vào mùa đông, nhiều bà mẹ thường tìm đến các sản phẩm kem chống nẻ. Tuy nhiên theo các bác sĩ, việc dùng kem chống nẻ cho trẻ nhỏ cũng cần phải thận trọng.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh – Giảng viên trường đại học Y Hà Nội cũng chia sẻ với Infonet về tác dụng thật sự của trứng ngỗng với thai nhi, nhiều bà mẹ khi mang thai được bồi bổ quá mức và ngược lại cũng có nhiều bà mẹ bồi bổ không đúng nên chất lượng dinh dưỡng vẫn thiếu hụt.

Thạc sĩ Hoàng Anh thông tin thêm, có những sản phụ tâm sự với bà việc họ bị ép ngày nào cũng ăn trứng ngỗng đến phát sợ nhưng vì mọi người đều muốn tốt cho em bé và bản thân bà mẹ này cũng muốn tốt cho em bé nên cố ăn. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng trứng ngỗng cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cả độ ngon lẫn độ bổ đều thua trứng gà.

Do đó, thay vì xem trứng ngỗng như một “thần dược” giúp bé thông minh, mẹ chỉ nên xem đó là một trong những nguồn cung cấp protein trong thai kỳ. Tuy nhiên, thay vì ăn trứng ngỗng, trứng gà vẫn được khuyến khích nhiều hơn.

Đặc biệt, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid không có lợi cho sức khỏe phụ nữ có thai. Thai phụ có thể bị béo phì và cholesterol máu cao nếu lạm dụng những thực phẩm giàu lipid và cholesterol như trứng ngỗng.

Cũng theo Phụ nữ mang thai, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu như phụ nữ tuổi sinh đẻ nói chung cần 2.200 Kcal mỗi ngày thì phụ nữ có thai 3 tháng cuối phải thêm 350 Kcal (tức là 2.550 Kcal mỗi ngày) tương đương với thêm một bát cơm đầy mỗi ngày.

Vì vậy, chị em cần ăn đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Mỗi loại thực phẩm chỉ nên ăn 3 lần mỗi tuần. Phụ nữ mang thai không nên lạm dụng ăn trứng ngỗng vì giá thành đắt, khó ăn, khó tiêu. Bồi bổ bằng trứng gà cùng với chế độ ăn hàng ngày hợp lý cũng đã cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng cho thai phụ.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang