Truy tố ông Trầm Bê về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước

author 12:11 26/11/2017

(VietQ.vn) - Bị can Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank, bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo báo Thanh niên, ngày 24.11, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 46 bị can trong giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.

Theo đó, bị can Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB và các đồng phạm, trong đó có ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến năm 2014, Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV. Đồng thời, Danh đã chỉ đạo việc lập khống hồ sơ vay gửi hơn 6.600 tỉ đồng của VNCB sang gửi thị trường 2 tại 3 ngân hàng này và dùng số tiền đó cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty vay tiền tại 3 ngân hàng đó, để Danh sử dụng.

Truy tố Trầm Bê về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước

 Ông Trầm Bê khi còn đương chức - Ảnh Thanh niên.

CSĐT tiến hành bắt giữ, khám xét nơi ở của 'đại gia ngân hàng' Trầm Bê và Phan Huy Khang để điều tra hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ; VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng.

Theo báo điện tử Vnexpress, Sacombank trong vụ án được xác định không thiệt hại, song ông Trầm Bê và Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và loạt cán bộ nhà băng này đã giúp sức cho ông Danh gây thiệt hại hơn 1.800 tỷ đồng của VNCB.

Ông Trầm Bê là người giới thiệu Phạm Công Danh với Phan Huy Khang để vay tiền. Cựu Chủ tịch Sacombank cùng cấp dưới chỉ đạo nhân viên làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho các công ty của ông Danh.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý quỹ Lộc Việt), Đặng Thị Bích Thủy, Đinh Việt Cường (Giám đốc, phó Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp TPBank) cùng một số bị can khác bị cáo buộc đã cung cấp cho ông Danh 11 pháp nhân công ty vay tiền.

Những người này cũng thực hiện thủ tục vay hơn 1.666 tỷ của TPBank (bằng hơn 1.700 tỷ đồng tiền đảm bảo từ VNCB) khiến VNCP thiệt hại toàn bộ số tiền này.

Góp sức ông Danh gây thiệt hại cho VNCB còn có một số lãnh đạo chi nhánh, cán bộ của BIDV gồm: Hoàng Long Hà (nguyên phó giám đốc BIDV Chi nhánh Gia Định), Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Vũ Bảo...

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Hà đã ký duyệt báo cáo đề xuất tín dụng cho Công ty TNHH MTV TMDV Phong Hiệp vay 430 tỷ đồng bằng tài sản đảm bảo của VNCB tại BIDV, sau đó chỉ đạo nhân viên thực hiện.

Việc này dẫn đến thất thoát hơn 337 tỷ đồng của VNCB, trong số 2.250 tỷ đồng mà VNCB bị thiệt hại thông qua việc đảm bảo cho các khoản vay trị giá 4.700 tỷ đồng của 12 công ty tại BIDV.

 Phương Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang