Truy vết COVID-19: Mỗi giờ có tới 40.000 lượt tải ứng dụng Bluezone

author 06:44 02/02/2021

(VietQ.vn) - Ngay sau khi Việt Nam phát hiện các ca nhiễm COVID-19 mới, lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone đã tăng mạnh, trung bình từ 32.000 đến 40.000 lượt tải mỗi giờ.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau khi Việt Nam phát hiện thêm các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, số lượt cài đặt và sử dụng Bluezone, phần mềm phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 đã tăng mạnh.

Thống kê cho thấy, từ mức 24,6 triệu lượt tải của ngày 27/1 đã tăng lên đạt 24,9 triệu lượt vào ngày 28/1, cán mốc 26,1 triệu lượt vào ngày 30/1 và đến trưa ngày 1/2/2021, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã là 27 triệu lượt, tăng 3,3 triệu lượt so với thời điểm cuối tháng 12/2020.

Ứng dụng Bluezone hiện đang dẫn đầu danh sách các ứng dụng được tải về trên cả 2 kho ứng dụng của App Store (dành cho hệ điều hành iOS) và CH Play (dành cho hệ điều hành Android) tại Việt Nam. Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương đang là 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng ứng dụng Bluezone trên dân số.

Trước đó, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Cục Tin học hóa đã có văn bản số 110/THH-VP (ngày 29/1/2021) gửi các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung công văn tập trung vào việc khuyến cáo người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để sẵn sàng phục vụ hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng dịch. Đồng thời, Cục Tin học hóa đã gửi 10 biện pháp tuyên truyền cài đặt Bluezone.

Bluezone liên tục dẫn đầu danh sách ứng dụng phổ biến. 

Theo đó, các cơ quan nhà nước trên địa bàn yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, chuyên viên nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone; từng cán bộ gương mẫu cài đặt cho mình và người thân; cơ quan cử người kiểm soát, ghi nhận các hoạt động vào, ra của trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc phải cài đặt và chạy ứng dụng.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE giúp quản lý tiếp xúc. Các thiết bị di động được cài Bluezone có thể giao tiếp với nhau và ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu, từ đó phục vụ việc truy vết ca nhiễm COVID-19 và các ca nghi nhiễm có tiếp xúc gần với ca nhiễm.

Bluezone là ứng dụng do Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) chủ trì, cùng một số doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển. Bluezone được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngày 18/4/2020 và đã phát huy tác dụng hỗ trợ truy vết trong đợt thứ 2 dịch COVID-19 bùng phát hồi cuối tháng 7, 8/2020. Theo thống kê, từ ngày 12/8 đến 5/9, từ 72 ca bệnh xác định được đưa vào tính toán, hệ thống đã phát hiện 1.920 người có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ.

Để cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người, trên điện thoại thông minh, người dùng truy cập vào địa chỉ “https://www.bluezone.gov.vn” hoặc trực tiếp tải về tại kho ứng dụng của các hệ điều hành (App Store hay CH Play).

Ứng dụng được tải về sẽ yêu cầu người dùng cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Vì vậy cần kích hoạt mở Bluetooth trên thiết bị. Mã đăng nhập Bluezone sẽ được gửi xác nhận qua số điện thoại đăng ký.

Sau khi cài đặt ứng dụng, bạn chọn “Quét xung quanh”. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang