Tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn kém hơn nhiều so với xử bắn?

author 10:47 09/06/2015

(VietQ.vn) - Liên quan đến đề xuất trang bị xe tử hình bằng tiêm thuốc độc lưu động hoặc xây trại giam chuyên biệt, nhiều ý kiến cho rằng tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn kém hơn nhiều so với hình thức xử bắn.

Bàn về việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc trong các phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội cho biết phương án này hiện đang gặp nhiều khó khăn. Cả nước hiện mới xây dựng được 5 nhà thi hành tập trung do chi phí tốn kém nên lượng bị án (người bị kết án, bản án đã có hiệu lực pháp luật) tồn đọng lớn chưa thể thi hành được.

Trả lời vấn đề này trên báo Dân Trí, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng thường trực Bộ Công an khẳng định về cơ bản không còn gì khó khăn cả, phương án này chỉ vướng trong thời gian đầu áp dụng quy định vì thiếu nguồn thuốc nhưng hiện hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc đã thực hiện suôn sẻ. Nguồn thuốc độc hiện tại có cả tự sản xuất và có phần nhập khẩu và có thể khẳng định là có đủ để đảm bảo yêu cầu giải quyết án.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng thường trực Bộ Công an đã có những trao đổi thẳng thắn về hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng thường trực Bộ Công an đã có những trao đổi thẳng thắn về hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc. Ảnh Dân Trí

Thượng tướng cho biết, trên thực tế, cả nước mới chỉ có 5 nhà thi hành án nhưng vẫn đủ để thực hiện, chỉ có điều, việc di chuyển các bị án từ trại giam đến nơi thi hành án quá xa. Đồng thời, theo lời Thứ trưởng Bộ Công An, việc vận chuyển gây ra nhiều chi phí tốn kém là sự thật buộc phải chấp nhận.

Về chi phí của việc tử hình bằng thuốc độc so với hình thức xử bắn, ông Hiếu cho biết “chưa thể so sánh được là tốn kém hơn bao nhiêu nhưng đúng là tử hình bằng tiêm thuốc độc có thể chi phí cao hơn xử bắn vì thuốc độc mua cũng đã rất đắt. Sau nữa, chi phí để đầu tư cơ sở giam giữ, thi hành cũng phải có máy móc, có con người, có hoạt động…”

Trước đó, trong phiên thảo luận về dự thảo luật Tạm giam, Tạm giữ và dự thảo luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự vào chiều 2/6, đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) từng phát biểu: "Trước đây tử hình bằng xử bắn tốn 15 triệu đồng/vụ, nay tiêm thuốc độc còn tốn kém hơn."

Theo lời đại biểu Đỗ Văn Đương, tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn kém hơn nhiều sơ với tử hình bằng xử bắn

Theo lời đại biểu Đỗ Văn Đương, tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn kém hơn nhiều sơ với tử hình bằng xử bắn. Ảnh Dân Trí

Trước tình hình này, theo chia sẻ của Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu, hiện Bộ Công an đang nghiên đang nghiên cứu 2 phương án, đầu tư trang bị các xe thi hành án tử hình lưu động hoặc xây dựng những trại giam chuyên để quản thúc các bị án tử hình để thuận lợi khi tiêm thuốc. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm cũng như có những nhược điểm riêng của nó.

Trao đổi về đề  xuất này trên báo Dân Trí, một số đại biểu Quốc hội cũng khẳng định, giam giữ người bị kết án tử hình rất phức tạp mà nhà tạm giam của tỉnh không quản lý nổi. Do đó, các đại biểu cũng kiến nghị xây dựng trại tạm giam riêng gần những nơi thi hành án tử hình để đỡ chi phí quản lý đặc biệt; dẫn giải tốn kém đối với những trường hợp này. 

Được biết, trường hợp tử hình bằng hình thức tiêm thuốc đầu tiên ở nước ta là vào ngày 6/8/2013, theo thông tin trên báo VnExpress. Theo đó, vào sáng cùng ngày, tử từ Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, kẻ giết bạn gái cướp tài sản) đã bị thi hành án tử hình bằng việc tiêm thuốc tại Trại tạm giam số 1, Công an Hà Nội.

Tử tù Nguyễn Anh Tuấn (giữa) là tử tù đầu tiên trong cả nước phải bị tử hình bằng thuốc độc

Tử tù Nguyễn Anh Tuấn (giữa) là tử tù đầu tiên trong cả nước phải bị tử hình bằng thuốc độc. Ảnh VnExpress

Theo Quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, 5 người thực hiện thi hành án không trực tiếp tiêm thuốc độc vào tay tử tội mà chỉ bấm nút tại các bàn điều khiển. Thuốc tiêm để sử dụng cho thi hành án tử hình gồm: thuốc dùng để gây mê; thuốc dùng để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp và thuốc dùng để ngừng hoạt động của tim. Một liều tiêm phải đủ 3 loại thuốc này.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang