Từ vụ nữ giám thị 9X bị sát hại trên taxi: Kinh nghiệm ‘xương máu’ để không bị 'chết oan'

authorDương Phương Ngọc 06:05 07/07/2016

(VietQ.vn) - Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải: Từ vụ nữ giám thị 9X bị giết trên taxi, phụ nữ trẻ tuổi nên hạn chế gọi taxi, nhất là vùng hẻo lánh.

2 ngày gần đây, thông tin về vụ nữ giám thị 9X (công tác tại Đại học Huế) bị sát hại trên xe taxi rồi bị vứt xác xuống sông, đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, khoảng 21h35 tối 3/7, nữ giám thị Phạm Thị Oanh (23 tuổi, quê Hà Nam - sinh viên năm 4, ĐH Sư phạm Huế) sau khi qua chơi nhà học trò, đã gọi taxi Mai Linh từ xã Thạch Hạ về thành phố Hà Tĩnh. Đi được một đoạn, lái xe taxi Mai Linh có tên Nguyễn Văn Tiến (26 tuổi) đã dừng xe bóp cổ hành khách, cướp một túi xách, điện thoại và 250.000 đồng.

Theo lời kể của cậu học trò, sau khi cô giáo trẻ rời nhà cậu đi được chừng 20 phút thì cậu này nhận được tin nhắn với nội dung“...Ông taxi chở cô đi chỗ khác rồi, cô thấy lo lo”. Cậu này cũng nhắn tin lại “Em cũng lo rồi. Nếu cô về an toàn nói với em nha”....

Sau tin nhắn cuối cùng của cô Oanh, học trò của cô tiếp tục nhắn tin thêm và gọi điện thoại liên tiếp nhưng không liên lạc được.

Việc cô gái trẻ đi taxi của một hãng nổi tiếng như Mai Linh nhưng vẫn bị giết chết và phi tang khiến nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là chị em phụ nữ - những người thường xuyên đi taxi tỏ ra vô cùng lo lắng, hoang mang.

 Những tin nhắn cuối cùng của nữ giám thị cho học trò. Ảnh: Zing.

Để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội đưa ra lời khuyên: Người dân nhất là đối tượng nữ, trẻ tuổi, ít khi đi taxi thì nên hạn chế gọi taxi, đặc biệt là vùng hẻo lánh.

“Thành phố Hà Tĩnh là một nơi không quá vắng vẻ, người dân ở đó cũng đàng hoàng nhưng phụ nữ cần hạn chế đi ban đêm và đi một mình. Những khi có việc gấp, bất đắc dĩ mới phải đi. Nhưng trong trường hợp của nữ giám thị trên, tôi thấy tình huống cũng không hề cấp bách… Đi ban đêm một mình dù là phương tiện cá nhân hay công cộng đều không nên” – ông Liên nói.

Cũng theo ông Liên: Khi đã thông báo địa điểm đích đến và có sự thỏa thuận trước nhưng sau đó thấy lái xe đi lòng vòng, thay đổi lịch trình thì cần cảnh cáo với lái xe. Trong trường hợp của cô nữ giám thị ở Hà Tĩnh, ông Liên cho rằng: Cô đã nhắn tin cho học trò mình, lẽ ra nên nhắn biển số xe, hãng xe và số hiệu xe, đồng thời, nói to cho lái xe nghe thấy để họ sợ, không dám manh động nữa.

Điều quan trọng đầu tiên khi đi xe taxi mà ông Liên nhắc nhở đối với tất cả mọi người đó là: Cần phải nhớ biển số xe để tự bảo vệ mình.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội cũng chia sẻ: Trong chế tài của Nhà nước, đã có những quy định về mức xử phạt trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử phạt vi phạm đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Theo đó, người lái xe sẽ buộc phải thu hồi giấy phép, thu hồi phù hiệu thậm chí đình chỉ hoạt động của cả doanh nghiệp.

Trong trường hợp này, ông Liên nhấn mạnh: Sự việc không chỉ dừng lại ở vụ án dân sự bình thường, với hành vi cướp của, giết người, đây có thể coi là một vụ án hình sự, lái xe taxi của Mai Linh cần phải bị truy tố trước pháp luật.

Mặc dù vậy, ông Liên cũng trăn trở nói: “Qua vụ việc lần này, chúng tôi cũng đang suy nghĩ về việc xử lý các hãng taxi như thế nào khi xảy ra những sự cố tương tự. Trước đó, Bộ Giao thông đã đưa ra khẩu hiệu: “Tính mạng con người là quý”, yêu cầu các tài xế phải dán ở xe của mình, nếu không dán khẩu hiệu, người lái xe và doanh nghiệp sẽ bị phạt 4 triệu đồng từ 1/7/2016 – Cách làm này một phần giúp ngăn ngừa, hạn chế việc tai nạn giao thông. Nhưng trong vụ việc vừa xảy ra ở Hà Tĩnh, đây là hành động cố ý giết người của lái xe. Ngành giao thông vận tải cần xử lý thế nào, chúng tôi giờ mới đang suy nghĩ để đề xuất phương án”.

Thông qua vụ nữ giám thị bị giết trên taxi gây hoang mang dư luận thời gian này, nhiều chuyên gia về vận tải cũng đặt câu hỏi về việc tập huấn đạo đức nghề nghiệp của các hãng taxi như thế nào, có được đào tạo thường xuyên hay không?! Và ngoài việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với lái xe, hãng Mai Linh cũng như chính quyền địa phương có cần chịu trách nhiệm về vụ việc thương tâm và đáng tiếc này hay không?!

 Chân dung nữ giám thị xinh đẹp 9X bị sát hại trên taxi Mai Linh. Ảnh: Internet.

“Hành vi vi phạm pháp luật của lái xe sẽ do cơ quan pháp luật thực hiện nhưng hành vi vi phạm đạo đức của lái xe, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp như thế nào, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đào tạo bồi dưỡng nghề nghiệp của lái xe ra sao, cũng cần phải làm rõ và có chế tài xử lý. Không thể chỉ xử lý trách nhiệm của lái xe” - ông Bùi Danh Liên lưu ý.

Thêm vào đó, ngoài việc tha hóa đạo đức của tài xế lái xe Mai Linh khi cướp đi mạng sống của một con người nhằm chiếm đoạt tài sản hơn 250 nghìn đồng để nộp đủ tiền lệnh (tiền đàm) cho hãng, dư luận cũng đang băn khoăn: Việc khoán tiền lệnh như thế có cao không, nếu thu của lái xe tiền lệnh (tiền đàm) 300.000 đồng/ngày tức là 9 triệu đồng/tháng, đây có phải là gánh nặng quá lớn đối với đội ngũ lái xe?!

Liên quan đến vụ nữ giám thị bị lái xe taxi Mai Linh sát hại và cướp tài sản, luật sư cho biết: hung thủ đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là Tội Giết người và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm g khoản 1 Điều 93 BLHS và Điều 133 BLHS, có khung hình phạt cao nhất là Tử hình.

Hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Văn Tiến gây ra vụ việc là đặc biệt nghiêm trọng không những xâm mạng đến tính mạng của con người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội vô cùng tàn bạo, dã man, lợi dụng công việc lái taxi chở khách đã thực hiện hành vi phạm tội giết nữ giám thị để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản gây hoang mang căm phẫn trong xã hội và làm giảm uy tín của những người lái xe taxi chân chính ngày đêm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Sau khi giết người chiếm đoạt tài sản, đối tượng đã vứt xác nạn nhân phi tang nhằm mục đích che dấu tội phạm. Hành vi của các đối tượng phạm tội thể hiện đã không còn tính người.

Dư luận cả nước đã rất căm phẫn trước hành vi của đối tượng gây ra và mong chờ một hình phạt nghiêm khắc nhất nhằm mục đích trừng trị đối tượng và răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung đối với những ai đang có ý định phạm tội.

Điều 93. Tội giết người 

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

Điều 133. Tội cướp tài sản 

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang