Tưởng thuốc của bố là kẹo, 3 chị em ăn bị ngộ độc: Lời cảnh tỉnh với các bậc cha mẹ

author 09:57 09/01/2019

(VietQ.vn) - Do nhầm tưởng thuốc của bố là kẹo, 3 chị em cùng ăn sau đó cả 3 bị ngộ độc thuốc buộc gia đình phải đưa tới bệnh viện cấp cứu khẩn cấp.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp 3 chị em trong một nhà bị ngộ độc thuốc do tưởng thuốc điều trị rối loạn thần kinh của bố để trong hộp xốp là kẹo nên ăn.

Bác sĩ Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bé nhập viện trong tình trạng li bì, đánh thức không dậy, gọi hỏi không đáp ứng.

Sau khi thăm khám các bác sĩ đã rửa dạ dày các cháu, cho uống than hoạt và sử dụng thuốc để đào thải loại chất gây ngộ độc qua đường nước tiểu, lấy máu để xét nghiệm.

 Cha mẹ nên để thuốc ở xa tầm tay trẻ em kẻo có ngày 'ôm hận'

 Cha mẹ nên để thuốc xa tầm tay trẻ em kẻo có ngày "ôm hận".

Bác sĩ Vinh thông tin thêm, hiện 2 bé đã tỉnh, đi lại được và tương tác tốt, có thể xuất viện. Một bé vẫn đang trong tình trạng lơ mơ, li bì, chưa hợp tác nên phải ở lại viện để theo dõi thêm.

Theo bác sĩ Vinh, cơ thể trẻ em còn nhỏ, hệ thần kinh và các bộ phận khác đang phát triển, chưa hoàn thiện. Vì vậy, uống nhầm thuốc của người lớn, nhất là thuốc thần kinh có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh trẻ rất nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, những người sử dụng thuốc thần kinh đều phải được giám sát. Cần quản lý tốt các loại thuốc, để xa tầm tay trẻ em, nên có những tủ riêng, có khóa.

Nói tới tình trạng trẻ uống nhầm thuốc phải tới bệnh viện cấp cứu khẩn cấp trong thời gian qua, các bác sĩ cho biết trên báo Sức khỏe & Đời sống, uống nhầm thuốc là một tình trạng thường gặp ở khoa Cấp cứu - Chống độc. Tất cả loại thuốc người lớn sử dụng đều không phù hợp với trẻ em. Các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến trẻ em từ mức độ nhẹ đến nặng.

Nghi ăn rau thì là cũng có thể gây dị ứng(VietQ.vn) - Rau thì là là một loại gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cần phải lưu ý khi sử dụng vì có thể gây tác dụng phụ.

Khi biết con bị ngộ độc thuốc cần giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc đứng để các chất trong dạ dày không trào lên thực quản. Không đặt trẻ ở tư thế nằm. Nếu đang còn tỉnh, bất kể là đã uống nhầm loại gì cũng cần nhanh chóng gây nôn bằng cách móc họng. Đồng thời, cho trẻ uống nhiều nước ấm rồi lại tiếp tục móc họng gây nôn nhằm rửa sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của thuốc hay hóa chất.

Trong trường hợp bé hôn mê, co giật thì không nên gây nôn. Sau sơ cứu ban đầu cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc. Mang theo vỏ loại thuốc hoặc chai hóa chất mà người bệnh đã uống nhầm để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Để phòng tránh hậu quả của việc uống nhầm hóa chất cần:

Để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay trẻ. Tốt nhất là để ở những hộp riêng, có khóa, không để trẻ em lấy được.

Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống như như Lavie, trà C2… nhằm tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra.

Nên tránh tái sử dụng những chai nhựa màu, vỏ đục, khó quan sát màu sắc của chất bên trong để đựng hóa chất.

Các chai, lọ đựng hóa chất nên dán chú thích rõ ràng, đặt xa tầm tay trẻ em.

Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài.

Không đựng các đồ uống vào các chai lọ vốn là bao bì đựng hóa chất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang