Uber lần đầu công bố doanh thu với mức lỗ 'ngất ngưởng' gần 3 tỷ USD

authorĐỗ Thu Thoan 14:00 15/04/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù có doanh thu 6,5 tỷ USD trong năm 2016, song Uber vẫn thua lỗ 2,8 tỷ USD.

Theo số liệu mới được công bố bởi Bloomberg, CafeF/Trí thức trẻ cho biết, Uber vẫn chưa thể ngừng “đốt” tiền và tổng cộng trong năm 2016 công ty này đã thua lỗ 2,8 tỷ USD, chưa bao gồm mảng kinh doanh đã được bán tại Trung Quốc.

Mới đây, Uber lần đầu tiên đã công bố số liệu kinh doanh công khai cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu vẫn mạnh dù họ đã khởi đầu năm 2017 với rất nhiều khó khăn.

uber-lan-dau-cong-bo-doanh-thu-voi-muc-lo-ngat-nguong-gan-3-ty-usd

Uber công bố mức lỗ cao lên tới gần 3 tỷ USD. Ảnh minh họa

Theo đó, tổng giá trị các chuyến xe được đặt năm 2016 đã tăng hơn gấp đôi, lên 20 tỷ USD. Số tiền mà công ty thu về thực tế là 6,5 tỷ USD. Thua lỗ của Uber đã được điều chỉnh là 2,8 tỷ USD, sau khi trừ thị trường Trung Quốc đã được bán hồi năm ngoái.

Cũng theo CafeF/Trí thức trẻ, trong quý 4, Uber đã chứng kiến sự gia tăng cả về lượng xe được đặt cũng như số tiền thua lỗ. Tổng giá trị các chuyến xe được đặt tăng lên 6,9 tỷ USD trong quý 4 nhưng thua lỗ cũng tăng lên mức 991 triệu USD. Uber tạo ra 2,9 tỷ USD doanh thu trong riêng mình quý 4.

Tuy nhiên, những con số này tạo ra nhiều tranh cãi. Uber nói rằng họ đang sử dụng những quy chuẩn kế toán được công nhận nhưng theo Bloomberg, doanh thu của Uber chỉ là phần họ có từ số tiền thu được từ khách hàng chứ không bao gồm cả dịch vụ carpooling (dịch vụ đi nhờ xe). "Công ty này hiện đang tính cả carpooling vào doanh thu".

Theo đó, Vnexpress cho biết thêm, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Uber vượt xa lỗ cho thấy triển vọng khá tươi sáng.

Được định giá 69 tỷ USD, Uber hiện hoạt động tại hơn 75 quốc gia. Công ty này đã chi rất mạnh tay để cạnh tranh tại Trung Quốc, với khoản lỗ khoảng 1 tỷ USD năm ngoái tại thị trường này. Dù vậy, đến tháng 8, họ đã phải bán mảng này cho đối thủ Trung Quốc - Didi Chuxing. Uber cho biết họ hiện có 7 tỷ USD tiền mặt.

Được biết, thời gian gần đây, Uber đã vướng vào 1 loạt rắc rối. Nhiều lãnh đạo bị tố cáo quấy rối nhân viên. Văn hóa công ty bị đánh giá là "độc hại". Mảng xe tự lái thì bị đối thủ Waymo của Alphabet kiện vì đánh cắp công nghệ. Còn CEO - Travis Kalanick bị chỉ trích vì thiếu lịch sự khi tranh cãi với 1 lái xe Uber về giá cước giảm. Hàng loạt lãnh đạo Uber đã rời đi sau những sự việc này, còn Kalanick đang tích cực tìm Giám đốc Tác nghiệp để giúp ông quản lý công ty.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang