Uống bia rượu bị đỏ mặt có nguy cơ ung thư cao hơn do mang gen lỗi

author 15:29 12/06/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu tại Anh, một trong những nguyên nhân khiến nhiều người uống bia rượu đỏ mặt là do mang gen lỗi thúc đẩy ung thư.

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, tổn thương ADN, thường xuyên diễn ra khi các tế bào trong cơ thể phân chia, có thể dẫn đến phát triển bệnh ung thư, nhưng cơ thể có cơ chế bảo vệ riêng giúp sửa chữa những tổn thương này, theo thông tin trên báo Dân trí.

Tuy nhiên, GS. Ashok Venkitaraman, Trưởng phòng nghiên cứu ung thư thuộc Hôi đồng Y khoa, Đại học Cambridge và các cộng sự đã phát hiện ra rằng phơi nhiễm với aldehyd (có mặt ở khắp mọi nơi từ khí thải xe, khói thuốc lá, vật liệu xây dựng và đồ gỗ đến mỹ phẩm và dầu gội đầu) phá vỡ cơ chế bảo vệ đó ngay cả ở các tế bào khỏe mạnh bình thường, và những người mang một bản sao gen BRCA2 lỗi đặc biệt nhạy cảm với tổn thương này.

Uống bia rượu hay đỏ mặt là do mang một gen lỗi-gen thúc đẩy ung thư. Ảnh minh họa

Uống bia rượu hay đỏ mặt là do mang một gen lỗi-gen thúc đẩy ung thư. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu mới của GS. Venkitaraman đã sử dụng các tế bào biến đổi gen của người và tế bào từ các bệnh nhân mang một bản lỗi của gen ung thư vú BRCA2 để xác định cơ chế thúc đẩy ung thư khi phơi nhiễm với aldehyd và kết quả chỉ ra rằng: aldehyd kích hoạt sự thoái hóa của protein BRCA2 trong tế bào.

Giáo sư Venkitaraman nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những chất hoá học mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ các bệnh như ung thư như thế nào. Nó cũng giúp giải thích tại sao lỗi ở các gen mà chúng ta được thừa hưởng từ khi chào đời có thể làm cho một số người đặc biệt nhạy cảm với tác động gây ung thư của những chất này”.

Từ những phát hiện này, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, một nguồn aldehyd rất phổ biến là rượu. Cơ thể của chúng ta chuyển cồn mà chúng ta uống thành acetaldehyde, một chất aldehyd.

Ăn quá nhiều quả cóc ngày hè nguy cơ ung thư dạ dày(VietQ.vn) - Quả cóc có vị chua nên là món ăn vặt được nhiều chị em ưa thích nhưng không phải ai cũng ăn được và nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới ung thư dạ dày.

Thông thường, chất này được giáng hóa nhờ enzym acetaldehyde dehydrogenase trong cơ thể, nhưng hơn 500 triệu người (30-60%), chủ yếu từ các nước như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc thừa hưởng một gen lỗi, ALDH2, làm vô hiệu hóa enzym. Đây là lý do tại sao nhiều người châu Á bị đỏ mặt khi uống rượu. Điều này cũng có nghĩa là họ cũng đặc biệt nhạy cảm với tác động thúc đẩy ung thư của rượu.

Như vậy, sự tích tụ aldehyd ở những người này có thể khởi động sự mẫn cảm với ung thư thông qua thoái hóa BRCA2, gây tổn hại cho việc sửa chữa DNA, cho dù họ có mang một gen BRCA2 lỗi hay không.

Lý giải thêm về điều này, PGS.TS. Hà Hoàng Kiệm (Bệnh viện 103) cho biết trên báo Gia đình & Xã hội, nguyên nhân của hội chứng này nằm trong một gien có tên là ALDH2. Nhiều nghiên cứu trong vòng hai thập niên qua cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin quan trọng về ảnh hưởng của gen đến tửu lượng của từng cá nhân. Quá trình chuyển hóa từ ethanol trong rượu sang acetaldehyde có vai trò điều phối của một gen có cùng tên với enzyme là ALDH2.

 Những người uống rượu mặt đỏ cũng có nguy cơ tử vong cao vì đột quỵ. Ảnh minh họa

 Những người uống rượu mặt đỏ cũng có nguy cơ tử vong cao vì đột quỵ. Ảnh minh họa

Gen ALDH2 có hai type là Glu (G) và Lys (L). Do đó, trong dân số có 3 nhóm người với 3 kiểu gien: GG, LG và LL. Người mang kiểu gen LL cơ thể không có khả năng chuyển hóa acetaldehyde một cách hữu hiệu, và do đó chất này tích tụ trong cơ thể. Khi uống rượu mặt trở nên đỏ bừng, hay nôn mửa, và tim đập nhanh. Kiểu gen LL có mặt trong khoảng 30-40% ở người Đông Á.

Khi uống rượu, lượng acetaldehyde được chậm chuyển hóa thành acetat và bị tích lũy lại với nồng độ cao trong máu gây ra dãn mạch mạnh, làm mặt và da đỏ, tim đập nhanh, nôn mửa, nhức đầu. Những người này nếu uống nhiều rượu sẽ có nguy cơ tổn thương các cơ quan như vữa xơ động mạch, xơ gan, đột quỵ, ung thư thực quản… nhiều hơn so với những người có kiểu gen GG hoặc LG khi uống cùng một lượng rượu. Acetaldehyde có tác dụng làm cho các mao mạch dãn rộng. Dãn rộng các mao mạch trên mặt là nguyên nhân khiến cho mặt bị đỏ.

Những người uống rượu mặt bị đỏ có nghĩa là có thể nhanh chóng chuyển hóa ethanol thành acetaldehyde do họ có enzyme alcohol dehydrogenase (ADH) có hoạt tính cao, nhưng lại chậm chuyển acetaldehyde thành acetat do hoạt tính của enzym acetaldehyde dehydrogenase2 (ALDH 2) thấp. Bởi vậy cơ thể nhanh chóng tích tụ acetaldehyde, do đó thời gian đỏ mặt sẽ dài hơn nhưng sau một đến hai giờ mặt đỏ sẽ nhạt dần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang