Uống rượu ngâm củ thương lục khiến 5 người bị ngộ độc

author 19:38 23/06/2021

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho hay, mới đây đơn vị này tiếp nhận 5 bệnh nhân là công nhân bị ngộ độc sau khi uống rượu ngâm với củ cây thương lục.

Hiện nay, tình trạng ngộ độc do cây thương lục đang có xu hướng tăng do cây mau lớn, đặc biệt rễ cây có hình dáng giống cây nhân sâm nên người dân trồng nhiều tại nhà với hi vọng tác dụng của cây giống nhân sâm. Mới đây, theo thông tin từ bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, kíp đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ để cấp cứu 5 người bị ngộ độc.

Mục tiêu trước mắt là đào thải nhanh nhất chất độc ra khỏi đường tiêu hóa của bệnh nhân bằng gây nôn, rửa dạ dày, nhuận tràng, truyền dịch. Các bệnh nhân được theo dõi liên tục để sẵn sàng xử trí nếu có suy hô hấp, co giật, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy chức năng các tạng...

Song song với đó là nhanh chóng tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Kiểm tra rượu do người nhà mang đến, bác sĩ kết luận họ bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ cây thương luc.

Trong 6 người ăn cơm và uống loại rượu ngâm này, 5 người uống nhiều nhất có triệu chứng nặng phải nhập viện, một người uống ít, các triệu chứng nhẹ hơn nên không nhập viện.

 Uống rượu ngâm cây thương lục có thể gây ngộ độc. Ảnh: VnExpress

Trước đó, tại Khoa Điều trị tích cực – chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình đã gặp 3 trường hợp ngộ độc do ăn rễ cây thương lục được trồng tại nhà. Cả 3 trường hợp đều vào viện với lý do sau ăn rễ cây xuất hiện cảm giác tê lưỡi, đầu môi sau đó đau bụng, nôn mửa. Đặc biệt 1 trường hợp nặng vào viện trong tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp phải đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc vận mạch và rửa dạ dày.  

Nói tới cây thương lục, các bác sĩ cho biết, cây này có tên khoa học là Phytolacca acinosa Roxb. Củ và rễ của loại cây này rất giống nhân sâm, Loại cây này có độc chất ở các bộ phận (rễ, củ, quả, lá). Khi ăn phải loại chất độc này sẽ có triệu chứng tê môi, lưỡi, đau bụng, nôn, tiêu chảy, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết dịch đường thở, co giật. Nếu ngộ độc nặng hoặc không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể suy hô hấp, hôn mê hoặc tử vong.

Tinh vi 'biến' đường nhập lậu thành đường nội địa để tiêu thụ, giải pháp nào để ngăn chặn?(VietQ.vn) - Thời gian qua, việc nhập lậu đường qua biên giới vẫn tăng theo chiều hướng phức tạp gây khó khăn trong công tác ngăn chặn và xử lý.

Ngoài ra, củ và rễ của cây thương lục rất giống với nhân sâm, kể cả khi ngâm rượu cũng có mùi thơm như nhân sâm nên rất dễ nhầm lẫn. Từ những trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý ngâm rượu khi không biết rõ thành phần. Trường hợp không may ngộ độc, người nhà cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để xử trí, loại bỏ chất độc ra khỏi đường tiêu hóa, tránh hậu quả đáng tiếc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang