Uy lực vượt trội của súng trường tiến công AEK-971 Nga

author 21:03 21/03/2017

(VietQ.vn) - Súng trường tiến công AEK-971 do Nga sản xuất có tốc độ bắn 900 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 500 mét, tầm bắn tối đa 1.000 mét. Đây được coi là mẫu súng trường hiện đại nhất hiện nay của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, súng trường tiến công AEK-971 hoạt động theo nguyên tắc trích khí với máy lùi đối trọng nhằm loại bỏ xung lực giật khi bắn giúp xạ thủ duy trì đường ngắm và độ chụm của đạn khi bắn loạt. Súng này do Sergey Ivanovich Koksharov thiết kế và được chế tạo tại nhà máy cơ khí Kovrov.

Thiết kế của nó dựa trên khẩu thử nghiệm Abakan vốn bị thất bại trong việc thử nghiệm để đưa vào phục vụ trong quân đội vào cuối những năm 1980. Nhưng việc thiết kế nâng cấp vẫn được tiến hành với mục tiêu chính chuyển sang cho lực lượng cảnh sát và xuất khẩu.

Súng trường tiến công AEK-971 do Nga sản xuất có tốc độ bắn 900 viên/phút. Ảnh: Zing News

Súng trường tiến công AEK-971 do Nga sản xuất có tốc độ bắn 900 viên/phút. Ảnh: Zing News

Súng trường tiến công AEK-971 hoạt động theo nguyên tắc trích khí với máy lùi đối trọng nhằm loại bỏ xung lực giật khi bắn giúp xạ thủ duy trì đường ngắm và độ chụm của đạn khi bắn loạt. Các súng trường tiến công khác thường không duy trì được độ chính xác cần thiết khi bắn loạt do xung lực giật của súng quá lớn

Nhờ ổn định hướng ngắm và chụm đạn theo cơ cấu tác xạ chính xác khi bắn của súng trường tiến công AEK-971 được đánh giá là vượt trội so với các loại súng trường tiến công hiện nay.

Thân súng có các mấu để gắn kính ngắm quang học hay điện tử tùy thuộc vào nhiệm vụ. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 5,45x39mm cơ số 30 viên giúp súng dễ dàng gắn thêm súng phóng lựu kẹp nòng GP-25 hoặc GP-30.

Tên lửa ASRAAM lợi hại nhất trong không chiến của Anh (VietQ.vn) - Tên lửa ASRAAM của Anh là loại vũ khí quân sự không đối không sử dụng hệ thống dẫn đường thụ động hồng ngoại, hay được gọi là tầm nhiệt có thể diệt mục tiêu ở tầm bắn 5000m.

Loa che lửa đầu nòng của AEK-971 có thiết kế khá độc đáo giúp làm tăng độ chụm của đạn khi bắn. Súng có tốc độ bắn 900 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 500 mét, tầm bắn tối đa 1.000 mét. Máy cò hoạt động ở 3 chế độ bắn phát 1, loạt ngắn 3 viên hoặc liên thanh.

Những đặc điểm kỹ thuật trên cho thấy súng trường tiến công AEK-971 có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là ở khả năng duy trì đường ngắm bằng cách làm giảm tối đa lực giật khi bắn. Không phải ngẫu nhiên mà nhận định thời đại của AK đã hết được chính giới chức quân đội Nga đưa ra.

Theo Zing News, súng trường tiến công AEK-971 có thiết kế khá hiện đại. Nó mang trong mình nhiều đổi mới về công nghệ giúp khắc phục hầu hết các nhược điểm của AK-47.

Súng trường tiến công AEK-971 có 3 biến thể, AEK-971 sử dụng cỡ đạn 5,45x39 mm, AEK-972 dùng cỡ đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO và AEK-973 dùng loại đạn 7,62x39 mm tiêu chuẩn Nga.

Súng trường tiến công AEK-971 có thiết kế khá hiện đại giúp khắc phục hầu hết các nhược điểm của AK-47. Ảnh: Lao Động

Súng trường tiến công AEK-971 có thiết kế khá hiện đại giúp khắc phục hầu hết các nhược điểm của AK-47. Ảnh: Lao Động

Các biến thể đều sử dụng hộp tiếp đạn cong 30 viên. Thân súng có các mấu để gắn kính ngắm quang học tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ. Báng súng có thể đẩy gọn vào trong thân tạo sự thuận lợi khi hành quân. AEK-971 có chiều dài tổng thể 960 mm, 760 mm khi gập báng súng, trọng lượng chưa có đạn 3,3 kg. Máy cò có 3 chế độ bắn, phát một, loạt ngắn 3 viên và liên thanh. 

Các thử nghiệm trước đó cho thấy, súng trường tiến công AEK-971 có độ chính xác cao hơn 15% so với AK-74 ở chế độ bắn loạt. Một số chuyên gia quân sự nhận định nó còn tốt hơn cả AK-12 đang phát triển tại Nga.

Quân đội Nga đang thử nghiệm AEK-971 cùng hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik. Nó sẽ cạnh tranh cùng AK-12 trong cuộc đua trở thành vũ khí tiêu chuẩn cho hệ thống Ratnik.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang