Vì sao hàng chục phi công Vietnam Airline xin nghỉ việc?
Phi công đột tử, xử lý thế nào để đảm bảo an toàn chuyến bay?
Xuất hiện vật thể bay bí ẩn lượn lờ trước mắt phi công
Vũ khí 'rồng lửa' vác vai của Nga - 'cơn ác mộng' của mọi phi công khi xung trận
Thông tin về việc gần 60 phi công của Vietnam Airlines nộp đơn xin nghỉ việc đang làm nóng dư luận. Hiện Bộ GTVT lẫn phía Vietnam Airlines (VNA) vẫn chưa thông tin chính thức về nguyên nhân. Tuy nhiên, theo khẳng định của nhiều phi công, mấu chốt sự việc do môi trường làm việc không đảm bảo, chế độ đãi ngộ của các phi công Việt Nam quá thấp so với phi công nước ngoài cùng năng lực.
Đáng lưu ý, bản thân VNA nhiều lần quảng bá về quỹ lương và mức lương của phi công, tiếp viên và các lao động khác khiến dư luận trầm trồ. Một công bố từ Bộ Công thương cho thấy, mức lương của phi công VNA khá cao so với mức thu nhập của nhiều lãnh đạo cao cấp tập đoàn thuộc nhóm có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Phi công Vietnam Airlines cầu cứu Chính phủ đồng thời xin nghỉ hàng loạt. Ảnh: An ninh thủ đô
Theo một lãnh đạo Vietnam Airlines, trong tháng 5, hãng đã ghi nhận có 7 phi công nộp đơn xin thôi việc. Đây đều là những người được đào tạo theo chế độ của nhà nước, tuy nhiên mức bồi hoàn của từng người là khác nhau theo từng chương trình học ở nước ngoài. Mức thấp nhất mà phi công phải bồi hoàn là khoảng 200 triệu đồng.
"Chúng tôi thực hiện các quy định khi phi công nghỉ việc theo thông tư của Bộ Giao thông, phi công được nhà nước đầu tư đào tạo thì có trách nhiệm bồi hoàn khi chấm dứt hợp đồng", ông này cho biết.
Trong buổi gặp mặt phi công với ban lãnh đạo Tổng công ty sáng 30/5 để giải quyết những vướng mắc, ông Phạm Tiến Ngà, giáo viên huấn luyện, kiêm cơ trưởng lái máy bay A350, cho biết đã làm việc tại Vietnam Airlines lâu năm nhưng mức lương mà công ty chi trả cho ông chưa tương xứng. So với các hãng khác, mức này đang thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam. Không chỉ ông, các phi công tại đây cũng đang chịu mức lương thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài. Cũng chính vì lương thưởng không tương xứng nên hiện nhiều phi công đã nộp đơn xin thôi việc.
Hàng loạt phi công VNA đã gửi đơn cầu cứu lên Chính phủ liên quan đến Thông tư 41 và Thông tư 21/2017. Ảnh: Giadinh.net
Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, đã có hàng chục phi công nộp đơn xin nghỉ việc tại Vietnam Airlines. Khúc mắc giữa phi công và Vietnam Airlines không phải bây giờ mới phát sinh, từ năm 2015, nhiều phi công đã cho rằng chế độ đãi ngộ thấp và hàng loạt phi công nộp đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, sau đó Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 41 khiến các phi công “đi không được, ở không xong”.
Trao đổi với An ninh Thủ đô về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ và đã giao các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, xem xét và báo cáo Chính phủ. Còn đại diện Cục Hàng không cũng thông tin, đã nắm được nội dung vụ việc và đang xác minh.
Hòa Lê (T/h)