Vì sao Trung Quốc đưa 4 giàn khoan vào biển Đông ?

author 13:10 21/06/2014

"Nam Hải 9 sẽ là giàn khoan thực hiện nhiệm vụ khoan, thăm dò chứ không phải Hải Dương 981 và đi cùng với nó sẽ là lực lượng tàu hải giám, hải cảnh đông đúc của Trung Quốc", tướng Cương phân tích tình hình biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Thiếu tướng Lê Văn Cương nói về vai trò của giàn khoan Nam Hải 9 trong mưu đồ thâm hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông.

Sáng 20/6, tại buổi Tọa đàm về tình hình an ninh Biển Đông hiện nay, Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an nêu lý giải về việc tại sao Trung Quốc lại đưa giàn khoan Nam Hải 9 về phía Biển Đông thời gian này.


Theo đó, mục đích Trung Quốc đưa Nam Hải 9 vào Biển Đông thời điểm này, có thể là chuẩn bị thay thế cho Hải Dương 981 sao khi chạm mốc 15/8, ngày Trung Quốc tuyên bố hoàn kết thúc giai đoạn làm việc của giàn khoan này ở Biển Đông.

 
Tình hình biển Đông giàn khoan Trung Quốc

Trung Quốc đưa thêm giàn khoan làm "nóng" biển Đông

Ông Cương cho rằng Trung Quốc sẽ rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển đang hạ đặt hiện nay. Tuy nhiên, hướng đi tiếp theo của Hải Dương 981 'là rất khó dự đoán'.


"Nó có thể rút về vùng biển  Trung Quốc sát đảo Hải Nam, ra vùng biển quốc tế nhưng cũng có thể sẽ di chuyển sâu về phía Nam, hướng về phía quần đảo Trường Sa của Việt Nam", tướng Cương nói.

Điều đáng quan tâm, theo tướng Cương là việc Trung Quốc sẽ không đơn thuần di chuyển Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển hiện nay, mà thay vào đó sẽ là những trang thiết bị khác.

"Nam Hải 9 sẽ là giàn khoan thực hiện nhiệm vụ khoan, thăm dò chứ không phải Hải Dương 981 và đi cùng với nó sẽ là lực lượng tàu hải giám, hải cảnh đông đúc của Trung Quốc", tướng Cương phân tích.

Trong buổi tọa đàm sáng 20/6, ngoài việc dự đoán các bước đi tiếp theo của Trung Quốc ở Biển Đông, Thiếu tướng Lê Văn Cương cũng vạch rõ âm mưu sâu xa của Bắc Kinh trong những động thái gần đây.

Theo ông, việc học giả thế giới cho rằng Trung Quốc tung Hải Dương 981 vào Biển Đông vì dầu mỏ là sai lầm. Đó là một mục đích nhưng không phải là mục đích chính. Vị tướng công an nói cái Trung Quốc cần là thâu tóm Biển Đông, vì đây là cửa ngõ duy nhất để Bắc Kinh tiến ra thế giới.

Phía Bắc giáp Nga, phía Tây Nam giáp Ấn Độ, phía Bắc là liên quân Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc chỉ còn Biển Đông là lối ra vào với thế giới vì vậy âm mưu thâm hiểm của Trung Nam Hải là thâu tóm khu vực này.

Một khi làm được điều đó, Trung Quốc sẽ đẩy Mỹ ra xa khu vực Tây Thái Bình Dương, kiểm soát được khu vực eo biển Malacca, nơi chiếm đến 70% lưu lượng dầu mỏ và 45% lưu lượng hàng hóa của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Để làm được điều này, Trung Quốc cần có một điểm tựa vững ở Biển Đông và theo ông Cương đó là các công trình họ đang xây dựng ở đá Gạc Ma và tính toán xây dựng trên đá Chữ Thập đã chiếm của Việt Nam bằng vũ lực năm 1988.

Trong đó công trình ở đá Chữ Thập nếu hoàn thiện sẽ có quy mô gấp 4 lần căn cứ của Mỹ ở Ấn Độ Dương, biến đó thành một chân vững chắc của Trung Quốc ở Biển Đông, phục vụ âm mưu kiểm soát eo biển Malacca chiến lược.


Khi được hỏi về các động thái tiếp theo của Việt Nam nếu Trung Quốc không rút giàn khoan về, Tướng Cương cho rằng: “Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp hòa bình buộc Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”.

Ông Cương cũng khẳng định Việt Nam muốn giải quyết bằng biện pháp hòa bình nhưng không hề e sợ nếu Bắc Kinh ép buộc sử dụng vũ lực trên biển.
Theo VTC News
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang