Việt Nam cần có chuỗi cung ứng hàng hoá hiện đại, tận dụng cơ hội 4.0

author 06:45 22/08/2018

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của PGS, TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Viện Nghiên cứu chiến lược và thương hiệu cạnh tranh tại Diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp”.

PGS, TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Viện Nghiên cứu chiến lược và thương hiệu cạnh tranh cho biết, một trong những yếu kém nổi bật là chuỗi cung ứng hàng hóa chưa hình thành một cách đầy đủ, đồng bộ, còn phát triển rời rạc, lạc hậu, còn mang nhiều dáng dấp của kiểu cung ứng thời bao cấp hoặc của nền sản xuất nhỏ lẻ. Chính vì vậy, khi Việt Nam hội nhập kinh tế toàn cầu thì thị trường cung ứng này đã không đáp ứng được yêu cầu khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế yếu kém.

‘Việt Nam cần hình thành được một chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu ra thị trường thế giới’

 PGS, TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Viện Nghiên cứu chiến lược và thương hiệu cạnh tranh.

Qua những báo cáo tổng kết, phân tích chỉ ra rằng, chi phí logistics tại Việt Nam cao gấp đôi, gấp ba so với các nước có hoàn cảnh tương đồng. PGS, TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh: "Chúng ta cần hình thành được một chuỗi cung ứng hàng hóa không chỉ làm tốt việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa ở trong nước mà còn phục vụ tốt cho sản xuất và xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới; làm sao để chúng ta có thể hiện đại hóa chuỗi cung ứng đặc biệt trong giai đoạn hiện nay áp dụng công nghệ 4.0 và cần phải hình thành chuỗi cung ứng hiện đại hóa, tối ưu hóa nhằm giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế".

Chuỗi cung ứng toàn cầu không còn xa lạ với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế cách đây 30 năm. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp Việt mới chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị gia tăng không cao.

Hiện nay mới chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó con số này ở Thái Lan là hơn 30%, Malaysia là 46%, do vậy, doanh nghiệp Việt ít được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và kỹ năng quản lý.

Nói đến vị thế chung của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Daniel Wong – nguyên Phó Chủ tịch quản lý logictics và chuỗi cung ứng tại Bắc Thái Bình Dương; nguyên CEO Longview Fiber, Washington – GV đại học Portland nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam đang là những doanh nghiệp tiên phong trong việc tận dụng các thế mạnh công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện các nguyên tắc, nguyên lý của ngành công nghiệp này, đặc biệt áp dụng những công nghệ kỹ thuật, những giải pháp về công nghệ thông tin. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh như vậy doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều “khoảng trống” đặc biệt là khoảng trống về kiến thức. Họ đang thiếu các chuyên gia, vì vậy họ cần có thêm những kỹ năng quản lý để làm sao đáp ứng đươc các nhu cầu quản lý doanh nghiệp.

Hoàng Lê

‘Việt Nam cần hình thành được một chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu ra thị trường thế giới’

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang