Vụ bổ nhiệm Giám đốc bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau: Sở Y tế nói gì?

author 07:24 16/12/2014

Theo lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau, việc tái bổ nhiệm bà Đặng Bé Nam làm giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau thêm 3 năm sau tuổi nghỉ hưu “đem lại nhiều lợi ích”, trong khi Bộ Y tế khẳng định không liên quan.

Ngày 15-12, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, đã gửi báo cáo giải trình đến thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan về việc tái bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện (BV) Sản - Nhi Cà Mau đối với bác sĩ Đặng Bé Nam (Báo Người Lao Động đã thông tin).

Theo lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau, nhiều lý do dẫn đến việc tái bổ nhiệm bà Nam, trong đó có sự ưu tiên cho cán bộ nữ làm công tác quản lý. Người đứng đầu ngành y tế Cà Mau đặc biệt đánh giá cao trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của nữ bác sĩ này.

Lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau cho rằng với sự lãnh đạo, điều hành của bà Nam, BV Sản - Nhi Cà Mau hoạt động ổn định và hiệu quả. BV này đang xây dựng dở dang, trong quá trình đầu tư cần có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ… Vài năm tiếp theo, BV cần sự ổn định để phát triển.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau

“BV sản - nhi là mô hình mới, BV Sản - Nhi Cà Mau cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện về mô hình này để đáp ứng phục vụ cho cả 2 chuyên khoa sản và nhi. Mặt khác, BV Sản - Nhi Cà Mau đang triển khai thực hiện đề án BV vệ tinh của BV Nhi Đồng 1 (TP HCM) theo quyết định của Bộ Y tế, đồng thời xây dựng đề án lên BV hạng 2 vào năm 2016. Do đó, rất cần một giám đốc có năng lực về tổ chức và quản lý để đảm đương các nhiệm vụ nêu trên. Hiện nay, tại BV Sản - Nhi Cà Mau, bác sĩ Đặng Bé Nam là người có đủ điều kiện để gánh vác trọng trách này. Sau khi xem xét, ban giám đốc sở y tế thấy rằng việc tiếp tục kéo dài thời gian làm giám đốc của bác sĩ Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự ổn định và phát triển của BV” - ông Huỳnh Quốc Việt giải thích.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau, việc kéo dài thời gian làm giám đốc của bà Nam là ngoài quy định hiện hành. Song, xét về nhu cầu thực tế, việc bổ nhiệm bác sĩ Nam sẽ giải quyết được thực trạng nhu cầu của BV và mang lại hiệu quả cao trong công việc. Vì vậy, Sở Y tế đã trình xin ý kiến của Bộ Y tế và được ủng hộ.

Trên cơ sở ý kiến ủng hộ của Bộ Y tế và xem xét các yếu tố khách quan, ban giám đốc Sở Y tế Cà Mau đã thống nhất xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Tỉnh Cà Mau đã chấp thuận, đồng ý cho sở thực hiện quyết định kéo dài thời gian làm giám đốc BV của bác sĩ Nam thêm 3 năm nhằm sử dụng tài năng quản lý, điều hành của bà.

“Sở Y tế rất mong được sự cảm thông và đồng thuận của lãnh đạo tỉnh nhà, giúp ngành y tế Cà Mau tháo gỡ khó khăn để phát triển đi lên” - lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau bày tỏ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, cho biết bộ đã có văn bản gửi Sở Y tế Cà Mau đề nghị kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ y tế để báo cáo UBND tỉnh và bộ.

Theo ông Tác, việc bổ nhiệm lãnh đạo BV tỉnh thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ Y tế không liên quan. Quy định tuổi nghỉ hưu trong ngành y tế cũng theo quy định chung. Một lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết theo quy định, việc bổ nhiệm các chức danh từ lãnh đạo sở y tế trở xuống không thuộc thẩm quyền của bộ mà phân cấp cho chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Đến nay, chưa có văn bản hướng dẫn mới nào liên quan đến việc tái bổ nhiệm những người đã đến tuổi về hưu giữ vị trí lãnh đạo. Với cá nhân được kéo dài thời gian công tác, hiện chỉ có Nghị định 71/2000 đề cập. Theo đó, những trường hợp này gồm: Người có học vị tiến sĩ khoa học làm việc theo đúng chuyên ngành đào tạo; người thực sự có tài năng được cơ quan, tổ chức, đơn vị thừa nhận, đang trực tiếp làm việc theo đúng chuyên môn thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo… Tuy nhiên, Nghị định 71 cũng nêu rõ: Trong thời gian công tác kéo dài thêm, cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

 

Từng có tiền lệ

Ông Trương Minh Thắng, nguyên Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, khẳng định việc bổ nhiệm giám đốc BV kéo dài quá tuổi nghỉ hưu từng có tiền lệ. “Theo tôi biết thì đã có trường hợp tương tự xảy ra thời còn tỉnh Minh Hải. Khi đó, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất kéo dài tuổi nghỉ hưu cho một giám đốc BV Bạc Liêu đến 63 tuổi. Trong trường hợp bác sĩ Nam, có thể kéo dài thời gian để giải quyết dứt điểm các công việc tồn đọng rồi bàn giao cho người khác, không nhất thiết phải làm hết nhiệm kỳ” - ông Thắng nêu ý kiến.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang