Vũ khí 'kiếm sĩ' khét tiếng của Mỹ 'làm mưa làm gió' ở Syria

author 19:15 12/07/2018

(VietQ.vn) - Chiến hạm USS Donald Cook là vũ khí hiện đại bậc nhất của Mỹ có khả năng phóng tên lửa cực mạnh tiêu diệt chính xác đối phương chỉ cần một phát bắn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chiến hạm USS Donald Cook thuộc lớp chiến hạm Arleigh Burke phiên bản Flight II. Vũ khí này hiện Mỹ sở hữu tới 62 chiếc được coi là lực lượng đông đảo và mạnh mẽ nhất thế giới. Ngoài ra, chiến hạm này cũng được coi là nòng cốt cho sức mạnh tác chiến trên biển cũng như lá chắn tên lửa của Hải quân Mỹ.

Sở dĩ vậy là bởi, vũ khí này được trang bị những vũ khí cũng như hệ thống điện tử mạnh nhất hiện nay. Nó có thể tấn công một cách toàn diện từ máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo, tàu chiến, thậm chí cả tàu ngầm, ngư lôi với tốc độ cực cao và dễ dàng như trở bàn tay.

 Chiến hạm của Mỹ sở hữu hàng loạt tên lửa cực mạnh.

 Chiến hạm của Mỹ sở hữu hàng loạt tên lửa cực mạnh. 

Về thiết kế, chiến hạm USS Donald Cook có lượng giãn nước toàn tải 8.400 tấn, dài 154 m và rộng 20 m. Mỗi tàu được trang bị 96 ống phóng thẳng đứng (VLS) chia làm hai cụm trước và sau thượng tầng, có khả năng sử dụng tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk, tên lửa phòng không RIM-156 SM-2 và RIM-161 SM-3, cùng tên lửa chống ngầm RUM-139 VL-ASROC.

Ngoài 96 ống VLS, các tàu còn được trang bị 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon với tầm bắn 130 km. Mỗi chiến hạm được lắp một hải pháo Mk 45 Mod 2 cỡ nòng 127 mm, hai tổ hợp phòng thủ cực gần Phalanx cỡ 20 mm và hai pháo tự động Bushmaster M242 cỡ 25 mm.

Liên quan tới hoạt động của chiến hạm này, trong cuộc không kích Syria của Mỹ và các nước đồng minh hồi tháng 4 vừa qua, chiến hạm USS Donald Cook là một trong ba tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu ở Syria, Đây được coi là hành động đáp trả sau khi quân đội Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, Đông Ghouta ngày 7/4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng.

Vũ khí bí ẩn 'không thể chống đỡ' của Nga lộ diện, đối phương ‘thất kinh’(VietQ.vn) - Ngư lôi bí ẩn UET-1 là vũ khí được cho là bí mật của Nga nhưng vừa được nước này công bố. Vũ khí này được Nga tích hợp trên tàu ngầm Kilo.

Nói tới sức mạnh của chiến hạm lớp Arleigh Burke, đây là lớp tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường (DDG) đầu tiên của Mỹ được chế tạo trên nền tảng hệ thống chiến đấu Aegis. Vũ khí này được chế tạo rất đa năng nhằm đáp ứng vai trò tác chiến từ phòng không, chống ngầm cho tới chống tàu nổi trên mặt nước.

Thực tế, tàu khu trục này thường được Mỹ triển khai cho những nhiệm vụ không kích có giới hạn giúp hạn chế chi phí cũng như không làm tình hình căng thẳng giữa các bên trong khu vực. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang