Vũ khí nguy hiểm nhất của Mỹ khiến mọi quốc gia phải 'chùn bước'

author 16:21 28/11/2017

(VietQ.vn) - Đây được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ. Quả bom này có công suất phá hủy tối đa chỉ 50-kiloton, tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Quân đội Mỹ đã tiến hành thử nghiệm hai quả bom hạt nhân B61-12 không có phần chiến đấu ở Nevada. Trong quá trình nghiên cứu và tạo ra phiên bản B61-12, các chức năng “phi hạt nhân” của quả bom được phát triển và khả năng của máy bay ném bom cũng được tăng cường phù hợp với vũ khí hạt nhân.

Trên trang website của Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ thông báo rằng, những quả bom không có phần chiến đấu được ném từ máy bay ném bom F-15E của Không quân Mỹ.

“Chương trình kéo dài tuổi thọ của B61-12 đang diễn ra theo đúng tiến độ và đáp ứng được những yêu cầu về an ninh quốc gia”, ông Phil Kalbos, phó Giám đốc của NNSA về các chương trình quốc phòng cho biết.

“Các cuộc thử nghiệm này nhằm xác định một số tính năng kỹ thuật của chúng, qua đó tìm ra các biện pháp để bảo đảm mang lại hiệu quả cao nhất”, ông Kalbos nói.

Theo kế hoạch, phiên bản B61-12 sẽ được dùng để thay thế 4 loại biến thể khác dòng B61, bao gồm B61-3, B61-4, B61-7, B61-10. Mỹ sẽ thay thế dần các phiên bản cũ này và hoàn thành trước năm 2020.

Mỹ thử bom hạt nhân B61-12

B61-12 mới được đánh giá là quả bom hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Mỹ và nó cũng được xem là dự án bom hạt nhân đắt nhất mọi thời đại.

Xét về khả năng hủy diệt tuyệt đối, B61-12 không được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ. Quả bom này có công suất phá hủy tối đa chỉ 50-kiloton, tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, bom hạt nhân B83 có công suất tối đa 1,2 triệu tấn (1.200 kiloton). Tuy nhiên, điều làm cho cho B61-12 trở thành loại vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Mỹ là tính khả dụng của nó. Tính khả dụng này xuất phát từ sự kết hợp của tính chính xác và hiệu suất thấp của nó.

Tạo ra một vũ khí với độ chính xác gấp đôi thì nó cũng có độ sát thương giống như tạo ra một đầu đạn có sức mạnh gấp 8 lần. Nói cách khác, chế tạo một quả tên lửa có độ chính xác gấp đôi sẽ chỉ cần 1/8 một phần tám năng lượng nổ để có cùng độ sát thương. Trong thực tế, điều này có nghĩa là: bom càng có độ chính xác cao, năng suất cần thiết để tiêu diệt bất kỳ mục tiêu cụ thể nào sẽ giảm đi. Do đó, một quả bom có độ chính xác hơn và năng suất thấp hơn có thể được sử dụng mà không cần phải lo sợ việc sát hại dân thường một cách bừa bãi bằng lực nổ hay bụi phóng xạ.

Sự hủy diệt của bom hạt nhân đã khiến con người rất hiếm khi sử dụng nó kể từ những năm 1940, nhưng B61-12 đang khuyến khích xu hướng này.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang