Vũ khí 'vị thần chiến tranh' gieo rắc cơn ác mộng kinh hoàng nhất của Nga

author 19:30 27/12/2017

(VietQ.vn) - Pháo cối tự hành 2S31 Vena là vũ khí mới nhất trong quân đội Nga có khả năng tấn công đối phương với độ chính xác cao nhờ trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong chiến tranh hiện đại, pháo cối đóng vai trò rất quan trọng nhờ khả năng chi viện cho bộ binh ở cự ly ngắn và trung bình, lấp chỗ trống cự ly giữa lựu pháo tầm xa và vũ khí bắn thẳng, giá thành rẻ, vận hành đơn giản. Vì thế, theo xu hướng chung với pháo tự hành, các khẩu pháo cối cũng được cơ động hóa, mở ra một kỷ nguyên mới của loại vũ khí này.

Một trong khẩu pháo tự hành nổi tiếng nhất phải kể tới đó là pháo tự hành 2S31 Vena. Vũ khí này được thiết kế vào năm 1996 và đưa vào biên chế năm 2013.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, pháo cối tự hành 2S31 Vena có khả năng tấn công đối phương với độ chính xác cao nhờ trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại tích hợp hệ thống định vị dẫn đường chính xác, cùng hệ thống camera chụp hình độ nét cao hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Pháo cối tự hành  2S31 Vena của Nga. Ảnh: VnExpress

 Pháo cối tự hành  2S31 Vena của Nga. Ảnh: VnExpress

Do thiết kế trên khung xe bọc thép BMP-3 nên nó thừa hưởng sự cơ động tuyệt vời từ loại xe nổi tiếng này, pháo cối tự hành 2S31 Vena có thể chạy với vận tốc tối đa 70km/h đường nhựa và 10km/h khi bơi, nó có thể vượt dốc, hay lội mương sâu tới 2,5m và nó cho hiệu quả chiến đấu gấp 2,5 lần so với vũ khí cùng loại.

Đặc biệt, pháo tự hành 2S31 có thể nạp đạn thủ công từ cửa mở bọc giáp phía phải thành xe hoặc nạp đạn cơ khí từ cơ số đạn mang theo tới 70 viên gồm các loại đạn nổ mạnh phá mảnh OF-49, OF-51 cỡ 120-mm dùng chung với pháo 2A51.

Những loại đạn này được xem là có hiệu quả sát thương tương đương với đạn của các loại pháo có cỡ nòng lớn hơn như 152-mm và 155-mm. Pháo 2A80 cũng có thể sử dụng loại đạn pháo phản lực OF50 với đầu nổ mạnh phá mảnh hoặc đầu nổ liều lõm xuyên giáp dày tới 650mm ở khoảng cách 1.000m, hoặc bắn đạn phát tán mìn cỡ 120mm theo chuẩn Nga hay của các nước NATO, hoặc bắn đạn pháo có điều khiển bằng lade Kitolov-2M.

Vũ khí ‘pháo đài bay’của Mỹ nâng mức hủy diệt khiến đối thủ ‘rụt cổ rùa’(VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-52 là một vũ khí chiến lược của Mỹ. Vũ khí này vừa được Mỹ tiếp tục nâng cấp nhằm tăng thêm uy lực.

Ngoài pháo chính, xe 2S31 còn được trang bị súng máy PKT 7.62-mm lắp ở vị trí trưởng xe, dùng để diệt bộ binh hoặc máy bay bay thấp, có khả năng bắn 500-600 viên/phút.

Xe được thiết kế trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh bọc thép BMP-3, có động cơ diesel 12 xi-lanh hình chữ V, làm mát bằng chất lỏng kiểu UTD-29, công suất tối đa 500 mã lực. Xe được lắp bộ truyền động thủy tĩnh với bộ điều tiết công suất khi chạy động cơ phụt nước trong chế độ bơi.

Xe có bánh xích dẫn động nằm ở phía sau và lắp bộ giảm chấn thủy khí riêng rẽ cho từng bánh lăn chịu lực trong số 6 chiếc bánh lăn đúp chạy dọc mỗi hàng xích. Ngoài ra, các cặp bánh lăn số 1, số 2 và cuối cùng còn được gắn thêm một bộ giảm xóc trợ lực. Xích xe có khổ nhỏ với mắt xích gắn guốc nhựa tổng hợp và có bộ cảm biến căng xích giúp vận hành thiết bị tăng xích cơ điện tử theo lệnh từ buồng lái.

Nhờ kế thừa toàn bộ tính năng việt dã siêu hạng của BMP-3, 2S31 vận hành rất tốt trên mọi địa hình. Nó có thể lao dốc tới 60 độ, vượt chướng ngại thẳng đứng cao 0,8m và vượt hào rộng 2,5m. Ngoài ra, nó có khả năng lội nước rất tốt với tốc độ 10 km/h nhờ 2 động cơ phụt.

Ngoài ra, pháo cối tự hành 2S31 được trang bị hệ thống liên lạc hiện đại, thiết bị phòng vệ xạ - sinh - hóa và dập cháy tự động. Xe được trang bị hệ thống định vị và dẫn đường trên bản đồ điện tử, đồng thời có kính hồng ngoại để chạy đêm.

Khoang chiến đấu kèm tháp pháo của xe không chỉ phù hợp với khung gầm xe BMP-3 mà còn có thể lắp trên khung gầm xe bọc thép chở quân bánh hơi BTR-80.

Hiện nay pháo tự hành 2S31 Vena chủ yếu đem chào bán xuất khẩu và chỉ trang bị rất hạn chế trong quân đội Nga. Pháo có thệ thống thông tin liên lạc hiện đại, thiết bị phòng vệ xạ-sinh-hóa và dập cháy tự động. Xe được trang bị hệ thống định vị và dẫn đường trên bản đồ điện tử, đồng thời có kính hồng ngoại để chạy ban đêm. Đây là vũ khí tuyệt vời cho các quốc gia có ý định trang bị pháo tự hành đổ bộ đường không.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang