Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Thêm nhiều diễn biến bất ngờ

author 12:01 12/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng đã phản ứng gay gắt với phương án khắc phục của Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dươngdo phương án này có nhiều điểm khác với yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định.

Nhiều chi tiết trong phương án không đúng như UBND tỉnh đưa ra

Chiều 11/7 vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp với các ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và 2 đơn vị đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) để thông qua kế hoạch và phương án sửa chữa tàu vỏ thép.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết 2 công ty đóng tàu nói trên đã trình phương án, kế hoạch và tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhiều chi tiết trong phương án sửa chữa tàu không đúng như đề nghị của UBND tỉnh Bình Định. Hiện 2 công ty đóng tàu đã thống nhất thời gian đưa tàu lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa, khắc phục trong tháng 7 và 8/2017.

“Ban đầu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục 13 tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sửa chữa, khắc phục 5 tàu. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc có thêm 2 chủ tàu đề nghị Công ty Nam Triệu khắc phục, sửa chữa, bảo hành các hư hỏng vỏ tàu và máy tàu. Do vậy, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Nam Triệu phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu”, ông Phúc nói.

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định được kéo lên đà chờ sửa chữa. (Ảnh: Thanh niên) 

Về phần vỏ tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép đối với các vỏ tàu đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc mà đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Về máy tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy thủy chính hiệu Misubishi không đồng bộ và thay mới máy chính Doosan của ông Trần Đình Sơn (H.Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99245 TS.

Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, Công ty Nam Triệu chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu Misubishi và hộp số, hệ trục chân vịt cho phù hợp. Đối với máy chính Doosan của ông Trần Đình Sơn, Công ty Nam Triệu chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy.

Đối với các máy phụ, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Nam Triệu khắc phục và sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng. Công ty Nam Triệu thực hiện việc sửa chữa theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, có 4 tàu lưới vây của ông Đinh Công Khánh, Lê Văn Thãi (cùng ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát) và Trần Văn Hạo, Trương Hoài Khánh (P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn) yêu cầu kiểm tra lại giấy tờ, nguồn gốc, xuất xứ của máy nếu không đúng hợp đồng thì công ty phải thay lại máy mới theo đúng hợp đồng.

Ngư dân phản ứng quyết liệt

Ngay sau khi ông Phúc công bố phương án, kế hoạch sửa chữa tàu của 2 đơn vị đóng tàu, vợ chồng ông Trần Văn Hạo (ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn), chủ tàu vỏ thép BĐ 99029 TS, cho rằng việc Công ty Nam Triệu ghi đã thỏa thuận với ngư dân là không đúng.

Ông Hạo yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra lại nguồn gốc, xuất xứ của hộp số máy chính, máy phát điện trên tàu của mình có đúng với hợp đồng hay không và yêu cầu Công ty Nam Triệu thay lại hộp số 5.1 cho tàu của mình.

Ông Trương Hoài Khánh (cũng ở P.Đống Đa), chủ tàu BĐ 99279 TS, yêu cầu kiểm tra nguồn gốc và thay lại 2 máy phát điện, thay máy dò cá trên tàu cá của mình. Ông Khánh cho biết 2 máy phát điện trên tàu cá của mình không hoạt động được. “Nếu trước đây lắp bằng máy mới nguyên đai, nguyên kiện thì sử dụng biết bao giờ mới hư. Nhưng 2 máy trên tàu của tôi mới sử dụng đã bị hư. Trong hợp đồng, trục chân vịt ghi là bằng inox nhưng đóng bằng thép gang bình thường. Nếu sau này tàu tiếp tục hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm?”, ông Khánh gay gắt.

Nhiều chủ tàu khác cũng yêu cầu thay lại hộp số cho tàu cá của mình. Ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, cho rằng trong hợp đồng không ghi hộp số bao nhiêu chấm nhưng trong thẩm định giá của cơ quan thẩm định ghi hộp số 5.1.

Ông Phan Trọng Hổ tại cuộc họp. (Ảnh: Thanh niên) 

Về vấn đề này, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, đề nghị Công ty Nam Triệu thay máy chính mới phải thay hộp số mới đồng bộ theo đúng kết cấu máy và đề nghị Trung tâm đăng kiểm (Tổng cục Thủy Sản) sẽ kiểm tra, chịu trách nhiệm vấn đề này. Ông Phúc cũng yêu cầu Công ty Nam Triệu kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ máy phát điện, nếu không đúng theo hợp đồng thì yêu cầu thay máy mới theo đúng hợp đồng. Nhiều chủ tàu khác yêu cầu các đơn vị đóng tàu sớm khắc phục lại tàu vỏ thép để ngư dân ra khơi và có phương án bồi thường thiệt hại do tàu vỏ thép bị hư hỏng gây ra.

Kết luận cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ cho biết sẽ báo cáo vấn đề Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không chịu thay lại thép Hàn Quốc đối với vỏ tàu đã đóng bằng thép Trung Quốc lên Bộ NN-PTNT để cho ý kiến chỉ đạo. Ông Phan Trọng Hổ cho rằng các chủ tàu, đơn vị đóng tàu về cơ bản đã thống nhất nội dung sữa chữa tàu cần căn cứ theo hợp đồng. Sở NN-PTNT sẽ hoàn chỉnh phương án sửa chữa để gửi cho hai cơ sở đóng tàu, đăng kiểm viên, chủ tàu và các đơn vị liên quan.

 Phong Lâm (T/h)

Tàu vỏ thép nằm bờ, nhiều ngư dân trong cảnh nợ nần chồng chất(VietQ.vn) - Việc các tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hỏng phải nằm bờ đã khiến nhiều ngư dân ở Thanh Hóa trong tình trạng nợ nần.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang