WHO cảnh báo làm việc trên 55h mỗi tuần tăng nguy cơ tử vong

author 06:39 24/05/2021

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đưa ra cảnh báo, làm việc nhiều giờ hơn đang khiến hàng trăm ngàn người có nguy cơ tử vong mỗi năm nhất là trong đại dịch COVID-19.

Theo cảnh báo của bà Maria Neira, Giám đốc bộ phận biến đổi khí hậu, môi trường và sức khỏe của WHO: "Làm việc 55h trở lên mỗi tuần ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi muốn kêu gọi hành động và bảo vệ nhiều hơn đối với người lao động".

Theo Hãng tin Reuters, đây là nghiên cứu toàn cầu đầu tiên về mối liên hệ giữa thiệt hại nhân mạng và thời gian làm việc lâu hơn. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Environment International cho biết 745.000 người đã chết vì đột quỵ và bệnh tim do làm việc lâu hơn trong năm 2016. Con số này tăng gần 30% trong năm 2020.

Nghiên cứu chung của WHO và Tổ chức Lao động thế giới cho thấy hầu hết nạn nhân (72%) là nam giới và trong độ tuổi từ trung niên trở lên.

 Làm việc nhiều giờ trong tuần có nguy cơ tử vong sớm. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo nghiên cứu, người sống tại khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, Nhật và Úc theo phân vùng của WHO, bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nhìn chung, nghiên cứu dựa vào dữ liệu của 194 quốc gia, kết luận làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần sẽ tăng nguy cơ đột quỵ lên 35% và nguy cơ chết vì bệnh tim do thiếu máu cục bộ lên 17% so với làm việc từ 35-40 giờ mỗi tuần. WHO cho biết nghiên cứu phân tích dữ liệu trong giai đoạn từ 2000 - 2016, do đó không tính đến số liệu trong đại dịch COVID-19 vốn bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, giới chức WHO nhận định việc gia tăng làm việc từ xa và những tác động của suy thoái toàn cầu do COVID-19 có thể làm tăng rủi ro.

Đại dịch có thể thúc đẩy thời gian làm việc dài hơn. Theo WHO, ước tính ít nhất 9% người phải làm nhiều giờ hơn trong đại dịch COVID-19.

Nhân viên WHO, trong đó có Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, họ phải làm việc nhiều giờ hơn trong suốt đại dịch. Bà Neira nói WHO đang xem xét để cải thiện chính sách làm việc sau nghiên cứu này.

Những loại thuốc bôi ngoài da dễ gây ngộ độc cho trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Làn da trẻ em vô cùng nhạy cảm nên dễ dàng bị mẩn ngứa, dị ứng, viêm nhiễm. Để cải thiện tình hình nhiều bà mẹ lựa chọn thuốc bôi ngoài da cho trẻ, tuy nhiên nên thận trọng khi sử dụng.

Cũng theo các nghiên cứu trước đó, làm việc nhiều khiến con người giảm trí thông minh. Làm việc nhiều giờ sẽ gây căng thẳng tâm lý, và làm chậm sự phục hồi não từ sự căng thẳng đó. Điều này làm giảm sự vận động điều hành của não, ảnh hưởng đến bộ nhớ và sự tập trung.

Làm việc nhiều còn gây tăng cân. Cố làm thêm giờ có thể sẽ chiếm hết thời gian luyện tập thể dục, làm thay đổi thói quen ăn uống… Khi làm việc nhiều giờ sẽ có xu hướng mua đồ ăn sẵn chứ không tự nấu, ăn đồ ăn nhẹ hoặc bỏ bữa… Tất cả những điều này đều không tốt cho sức khỏe và dễ khiến tăng cân. Ngoài ra khi cố làm thêm tiêu tốn ít calo hơn dành thời gian để tập thể dục. Do đó, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng tăng lên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang