'Xử tử' 8 tấn cá đông lạnh nhiễm kim loại cực độc

author 10:27 04/08/2016

(VietQ.vn) - Số cá đông lạnh bị nhiễm kim loại sẽ được giao cho đơn vị có chức năng xử lý kim loại nặng cadimi tiến hành tiêu hủy.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo nguồn tin từ Zing, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết quả các mẫu cá ở 4 kho đông lạnh của tỉnh này bị nhiễm kim loại nặng cadimi. Độc tố của cadimi có thể làm tăng huyết áp, ung thư phổi... Chiều 1/8, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết, sau khi có kết quả xác định các mẫu cá lấy tại 4 kho đông lạnh trên địa bàn bị nhiễm kim loại nặng cadimi, đơn vị này đã tiến hành niêm phong toàn bộ 8,1 tấn cá tại các kho này để chờ quyết định tiêu hủy từ phía UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Bốn kho chứa cá đông lạnh đã được niêm phong gồm: Kho Công ty CP XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh (huyện Kỳ Anh), Kho đông lạnh Song Liên (ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên), Kho HTX Thiên Phú và Kho HTX Hùng Mạnh (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).

“Sáng nay, chúng tôi đã đến 4 kho đông lạnh nêu trên để kiểm tra và niêm phong. Toàn bộ 8,1 tấn cá biển đã kiểm tra khi lấy mẫu cách đây 2 tháng vẫn còn nguyên vẹn. Hiện đang chờ chủ trương của tỉnh tham mưu phương án tiêu hủy và đền bù cho các chủ kho”, ông Hùng nói và phủ nhận thông tin về số cá ở 4 kho đã được các chủ kho tuồn bán ra bên ngoài.

Hơn 8 tấn cá đông lạnh ở Hà Tĩnh nhiễm kim loại nặng cadimi đã được niêm phong chờ tiêu hủy.

 Hơn 8 tấn cá đông lạnh ở Hà Tĩnh nhiễm kim loại nặng cadimi đã được niêm phong chờ tiêu hủy. Ảnh: Zing

Theo ông Hùng, để xác định mức độ độc hại của cá biển sau sự cố môi trường, tháng 4/2016, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế và các ban ngành lấy mẫu cá để xác định mức độ độc hại. Kết quả kiểm tra các mẫu của Sở Y tế ban hành ngày 11/7 cho thấy, tất cả số cá này có hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt ngưỡng cho phép. Các loại cá xác định có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng bao gồm cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, cá mím, cá hồng, cá mu.

Vị Chi cục trưởng cho rằng, nếu người dân ăn phải loại cá nhiễm kim loại nặng cadimi trên 0,007 microgram sẽ gây nhiễm độc cơ thể. Tùy theo thể trạng mỗi người sẽ có mức độ nhiễm độc khác nhau. Độc tố của cadimi làm tăng huyết áp, ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, rối loạn chức năng thận và có thể phá hủy tủy xương, ảnh hưởng nội tiết, máu, tim mạch.

Trước 8 tấn cá đông lạnh đã bị niêm phong, báo VTC đưa tin chiều 3/8, Ông Trần Xuân Dâng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, sau khi niêm phong toàn bộ 8,1 tấn cá biển tại 4 kho đông lạnh trên địa bàn bị nhiễm kim loại nặng cadimi, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng liên quan tiến hành định giá để bồi thường cho các chủ kho và đưa đi tiêu hủy theo quy định.

Theo ông Dâng, ngày (4/8), lực lượng liên ngành sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và 4 chủ kho cá đông lạnh tiến hành cân lại toàn bộ số lượng cá và định giá, đền bù cho chủ kho. Sau đó, sẽ giao cho đơn vị có chức năng xử lý kim loại nặng cadimi tiến hành tiêu hủy.

“Chúng tôi sẽ hợp đồng với Công ty Phú Hà để tiêu hủy toàn bộ cá nhiễm kim loại nặng cadimi. Số cá này sẽ được công ty này vận chuyển trên các xe chuyên dụng đưa đến nơi xử và có sự giám sát của Sở. Sau khi vận chuyển, số cá nhiễm độc này sẽ được tiêu hủy bằng cách đốt nóng ở nhiệt độ cao”, ông Dâng cho biết.

8 loại thực phẩm 'vỗ béo' tế bào ung thư(VietQ.vn) - Người tiêu dùng phải cẩn thận hơn trước các thực phẩm dưới đây vì chúng có thể là nguyên nhân khiến tế bào ung thư phát triển trong cơ thể người.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang