100 mẫu bao bì thực phẩm nhập khẩu tại TP.HCM được xét nghiệm vius SARS-CoV-2: Kết quả ra sao?

author 19:09 31/12/2020

(VietQ.vn) - Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã thành lập các đoàn kiểm tra, lấy 100 mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và cho ra kết quả.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh COVID-19 vào Việt Nam, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 2624/KH-BQLATTP ngày 28/12/2020 về việc triển khai lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Theo đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã thành lập 8 đoàn, tiến hành lấy 100 mẫu trên bề mặt bao bì sản phẩm tại kho bảo quản của 84 doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm nhập khẩu trên địa bàn 24 quận, huyện.

 Nhân viên lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Quy trình lấy mẫu tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 14/2011/TT-BYT ngày 1/4/2011 và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8129:2019 về phương pháp lấy mẫu bề mặt để xét nghiệm vi sinh vật.

Mẫu được xét nghiệm tại Viện Y tế công cộng TP.HCM, đơn vị do Bộ Y tế chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm, 100 mẫu đều không phát hiện vi rút SARS-CoV-2. Cho đến nay, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu đang kinh doanh trên địa bàn TP.HCM an toàn với vi rút SARS-CoV-2.

Liên quan đến vấn đề này, ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO cho biết: "Mọi người không nên lo sợ về thực phẩm hay quy trình đóng gói và giao nhận thực phẩm. Không có bằng chứng cho thấy thực phẩm góp phần lan truyền virus corona".

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng Bộ Nông nghiệp nước này cũng đưa ra tuyên bố chung rằng hiện không có bằng chứng cho thấy con người có thể mắc Covid-19 từ thực phẩm hay bao bì thực phẩm.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang