5 loại xoong, nồi, chảo nên có trong căn bếp của bạn

author 06:03 24/03/2023

(VietQ.vn) - Sở hữu 5 loại xoong, nồi, chảo này trong căn bếp của bạn sẽ giúp quá trình nấu nướng và vệ sinh được thuận tiện hơn.

1. Chảo gang

Chảo gang ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của môi trường do có chất liệu là gang thô được đúc nguyên khối. Trên thực tế, nhiều chảo gang cách đây 100 năm vẫn còn đang được sử dụng và khả năng giữ nhiệt tốt. Nhờ vậy khi nấu nướng, món ăn được chín đều, giữ được chất dinh dưỡng cũng như thấm đậm hương vị. Chảo gang cũng rất dễ sử dụng có thể chiên, xào, nấu đều được.

Chảo gang ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của môi trường do có chất liệu là gang thô được đúc nguyên khối. Ảnh minh họa

Sản phẩm từ gang hoàn toàn không dùng hóa chất chống dính chứa hợp chất có hại cho sức khỏe nên chúng còn bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể cũng như đảm bảo an toàn về sức khỏe. Thực tế không cần mua chảo gang quá đắt tiền, không cần hàng nổi tiếng. Chỉ cần chọn một chiếc có vật liệu và được làm bởi người thợ tay nghề tốt. Đồ gang càng dùng nhiều càng dễ sử dụng. Những món đồ chất liệu làm từ gang có thể dùng tới hàng chục năm.

2. Chảo chống dính

Chảo chống dính gần như là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Như tên gọi, chảo chống dính là loại chảo được tráng một lớp men chống dính trên bề mặt chảo, nhờ lớp men chống dính này mà quá trình chiên xào, nấu nướng của bạn trở nên dễ dàng hơn, thực phẩm không bị dính lên bề mặt chảo, cho việc vệ sinh chảo cũng nhanh chóng hơn.

Lớp men có trên lớp chảo chống dính này mà quá trình chiên xào, nấu nướng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một trong những nhược điểm lớn nhất của chảo chống dính là lớp chống dính có thể bong ra, gây nguy hiểm sức khỏe. Hiện đã có một số loại chảo chống dính có lớp chống dính bền hơn, thậm chí có thể dùng muỗng inox để đảo và cọ thép để làm sạch, giá đắt hơn nhưng bền và an toàn sức khỏe.

3. Nồi áp suất điện

Nồi áp suất điện là loại nồi sử dụng nhiệt từ điện năng để đun nóng khí và tạo áp suất làm chín thức ăn. Nhờ đó, thức ăn được làm chín nhanh, đều và giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng bên trong. Nguyên lý hoạt động của nồi là chuyển điện năng thành nhiệt năng. Mâm nhiệt của nồi tạo ra lượng nhiệt lớn làm nồi nóng lên. Tuy nhiên vẫn có những nguy cơ về mất an toàn nhất định và cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng.

Nồi áp suất điện là loại nồi sử dụng nhiệt từ điện năng để đun nóng khí và tạo áp suất làm chín thức ăn. Ảnh minh họa

Nồi áp suất điện ngày nay đã giải quyết được vấn đề này, đa chức năng và có nhiều chế độ nấu như nấu cơm, súp, cháo, hầm thịt bò, thịt cừu. Chỉ cần một nồi áp suất điện có thể tiết kiệm được nhiều không gian trong bếp, giảm thời gian nấu nướng và đỡ phiền phức. Chỉ cần cho nguyên liệu vào nồi và hẹn giờ.

4. Nồi lẩu, nướng tích hợp

Nếu gia đình đông người thích ăn cả lẩu và nướng tại nhà thì nên mua một chiếc nồi nấu đa năng. Thông thường loại này sẽ có một bên nấu và một chảo nướng, mọi sẽ quây quần bên nồi và ăn theo ý thích. Hiện nay, lại nồi này là sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường.

 Nồi tích hợp lẩu, nướng giúp mọi người có nhiều lựa chọn hơn trong những bữa ăn tụ họp. Ảnh minh họa

Do cấu tạo của loại nồi này không phức tạp nên có nhiều nhãn hiệu đặc biệt lộn xộn, giá cả cũng không đồng đều. Vì vậy, nên chọn hãng sản xuất dụng cụ nhà bếp lâu năm, tránh mua các hãng mới vì có thể khâu kỹ thuật và chất lượng của họ chưa chuẩn. Không đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

5. Nồi nhỏ (quánh)

Loại nồi (có nơi gọi là quánh) cho trẻ nhỏ rất thiết thực, có thể dùng hâm sữa buổi sáng, luộc trứng, nấu mỳ gói. Hiện nay, trên thị trường, quánh được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên chất liệu thông dụng và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất chính là thép không gỉ (inox). Hầu hết, các dụng cụ nấu nướng đều được làm từ inox vì chúng có những tính năng nổi bật: tính thẩm mỹ cao, sáng bóng, phù hợp với nhiều không gian nhà bếp, khả năng giữ nhiệt cao, dẫn điện tốt, dễ lau chùi, vệ sinh và có thể sử dụng trong máy rửa bát.

Loại nồi (có nơi gọi là quánh) cho trẻ nhỏ rất thiết thực, có thể dùng hâm sữa buổi sáng, luộc trứng, nấu mỳ gói. Ảnh minh họa

Nồi này đun sôi nước nhanh chóng, rửa cũng nhanh, thuận tiện hơn rất nhiều so với các loại nồi lớn. Chiếc nồi này có thể sử dụng để ăn một mình hoặc nhà có con trẻ cần làm thức ăn bổ sung, nhất định phải mua một chiếc nồi nhỏ này. Ngoài ra, chiếc quánh này cũng có thể sử dụng để nấu sốt để không bị văng tung tóe ra ngoài, dùng để chiên, rán ngập dầu bởi chúng hoàn toàn có thể sử dụng như một chiếc chảo thông thường. Bên cạnh đó, có thể sử dụng quánh để nấu các món ăn có nước.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang