5 thương hiệu ô tô mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2023

authorKhánh Mai 06:57 10/03/2023

(VietQ.vn) - Việt Nam là một trong những thị trường ô tô tiềm năng để những thương hiệu mới như Skoda, Chery, Wuling… gia nhập và cạnh tranh trong năm 2023.

Thị trường xe ô tô Việt Nam năm 2023 bên cạnh việc liên tục việc cho ra mắt những sản phẩm tiềm năng, công nghệ cao, thì có nhiều hãng xe mới có kế hoạch gia nhập và cạnh tranh thị phần.

1. Thương hiệu ô tô Skoda

Thương hiệu ô tô từ Cộng hòa Séc đã công bố thỏa thuận hợp tác cùng TC Motor (nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) để sản xuất và phân phối xe Skoda tại thị trường Việt Nam ngay trong năm 2023. Bước đầu, hãng sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và bán các mẫu xe gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia.

 Mẫu xe SUV Skoda Kushaq sắp bán tại Việt Nam

Sau đó, vào năm 2024 khi nhà máy tại Quảng Ninh hoàn thành, Skoda sẽ lắp ráp 2 mẫu Kushaq và Slavia và bán ra tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, xe điện Enyaq iV dự kiến sẽ xuất xưởng tại nhà máy của Skoda tại Việt Nam từ năm 2025.

Mới đây, trang web chính thức của Skoda Việt Nam cũng đã công bố dự kiến thương hiệu này ra mắt người tiêu dùng trong nước vào tháng 4 tới. Nhà máy tại Quảng Ninh cũng hãng cũng chuẩn bị được xây dựng với một số hình ảnh mới lộ diện gần đây trên mạng xã hội.

Trước khi đến Việt Nam, Skoda đã hoạt động mạnh mẽ ở nhiều thị trường trên thế giới như châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ. Năm thành công nhất về doanh số của thương hiệu Skoda là 2017, đạt tổng doanh số bán hàng 1,25 triệu chiếc trên toàn cầu, lợi nhuận 1,8 tỷ USD. Song tính đến hết năm tài chính 2021, lợi nhuận của hãng giảm 54,4% còn 900 triệu USD do tác động của dịch Covid-19.

2. Wuling

Vào ngày 12/1/2023, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền thương hiệu ô tô điện mini tại Việt Nam. Theo đó, sản phẩm đầu tiên được hãng triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling Hongguang Mini EV.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện mini bán chạy trên thế giới 

Được biết, Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm. Dự kiến, TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV trong quý II/2023.

3. Haima

Mới đây, thương hiệu Trung Quốc Haima đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam sau thời gian kinh doanh không thành công trước đây. Thông qua nhà phân phối mới, 3 mẫu xe S8, 7X và 7X-E của Haima đã được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Tuy nhiên, đơn vị trên sẽ chỉ nhập khẩu và kinh doanh các dòng xe Haima, không đề cập đến việc sản xuất hoặc lắp ráp chính thức tại thị trường Việt Nam. Nhưng trong danh mục sản phẩm của hãng sẽ gồm cả xe xăng và xe điện.

Mẫu xe Haima đa dạng từ Sedan đến SUV. Ảnh minh họa

Theo đó, mẫu 7X-E chính là một mẫu xe thuần điện vừa được giới thiệu tại Trung Quốc vào quý II/2022. Xe được trang bị cụm pin dung lượng 73,7 kWh cùng khối động cơ điện công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm, cho quãng đường di chuyển cao nhất đạt 510 km trước khi phải sạc lại.

4. Chery

Vào tháng 12/2022, Chery đã tổ chức giới thiệu trực tuyến mẫu xe Omoda 5 tới một số đơn vị truyền thông tại thị trường Việt Nam. Mẫu SUV 5 chỗ này dự kiến ra mắt vào năm 2023 với 3 phiên bản Com, Lux và Pre có giá khởi điểm 699 triệu đồng, đồng thời cũng sẽ được lắp ráp trong nước từ năm 2024. Chery là hãng xe rất được ưa chuộng tại Trung Quốc và có doanh số ổn định tại nhiều quốc gia khác. Trong năm 2022, doanh số toàn cầu của Chery đạt 1.232.727 xe, tăng 28,2% so với năm 2021. Trong đó, riêng thị trường nước ngoài, doanh số Chery đạt 451.337 chiếc, tăng đến 67,7%.

Thiết kế của mẫu xe Omoda 5 thương hiệu Chery

Tại Đông Nam Á, Chery đã có mặt tại các nước Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia. Giống như Skoda, Chery cũng sẽ bán cả các phiên bản nhập khẩu và lắp ráp nội địa tại Việt Nam. Đặc biệt, hãng cũng sẽ chú trọng phát triển phân phối ô tô điện.

Trên thực tế, Chery từng có mặt tại Việt Nam vào năm 2009 thông qua việc liên doanh với công ty ôtô Hòa Bình (VMC), với hai mẫu Chery QQ3 ra mắt 2009 và Riich M1 vào năm 2010. Song, do không thành công nên hãng đã rút lui ngay sau đó không lâu. 

5. BYD

Vào đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ trước thông tin BYD - nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới - dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Thực tế, nhà máy này sẽ sản xuất linh kiện để cung cấp cho nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Thái Lan. Tuy nhiên, BYD cũng không loại trừ khả năng gia nhập thị trường Việt Nam với các mẫu xe điện nhập khẩu nhưng vẫn phải chờ đánh giá của hãng vể thị trường trong nước.

Mẫu xe Destroyer 05 - sedan Hybrid  của hãng BYD

Trước đây, BYD cũng từng đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe tại Việt Nam, trong đó 1 mẫu là Destroyer 05 - sedan Hybrid đang được hãng bán tại Trung Quốc và 1 mẫu là Cruiser 05 - SUV cỡ C hiện chưa chính thức bán ra thị trường. 2 mẫu xe này có thể sẽ là bản lề của BYD trong công cuộc cạnh tranh tại Việt Nam sắp tới

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang