Vì sao xe ô tô một đèn lùi dễ bị nhầm lẫn khi đi đăng kiểm?

author 16:34 10/02/2023

(VietQ.vn) - Nhiều mẫu ô tô như Huyndai Creata, Huyndai Kona, Sorento, KIA… dễ bị nhầm lẫn khi đăng kiểm xe vì chỉ có một đèn lùi.

Mới đây, trên nhóm người dùng xe Huyndai Kona, anh T. - một chủ xe ô tô đã đăng tải phiếu yêu cầu sửa chữa do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An chi nhánh 37-02S tại Thị xã Thái Hoà kiểm định với các lỗi xe gây xôn xao cộng đồng. Cụ thể, trong “3 lỗi” được liệt kê và yêu cầu cần phải sửa chữa, đáng quan tâm nhất là “đèn lùi bên lái không sáng”. Chủ chiếc xe Hyundai Kona đã khá bức xúc vì nghịch lý, thiết kế nguyên bản của xe chỉ có một bên đèn lùi sáng nhưng đăng kiểm lại cho rằng khi lùi xe, phải sáng cả 2 bên. 

Tương tự anh T., anh Nguyễn Quốc V. (Hà Nội), chủ xe Hyundai Creta cũng gặp tình trạng bị từ chối đăng kiểm do xe chỉ sáng một bên đèn lùi. Anh V. cho biết dù đã giải thích hệ thống đèn lùi là do thiết kế của nhà sản xuất, anh chưa nâng cấp hay sửa chữa nhưng trung tâm đăng kiểm vẫn quyết định đấy là lỗi, phải sửa chữa.

 Lỗi đèn 1 bên xe không sáng khiến cộng đồng xe xôn xao. Ảnh minh họa

Về sự việc trên, một chuyên gia về đánh giá xe cho biết: “Với cách bắt lỗi này, một số mẫu xe Hyundai và KIA thế hệ mới sẽ có nguy cơ không đủ điều kiện đăng kiểm, vì lý do đèn de (đèn lùi) theo thiết kế chỉ sáng một bên". Liên quan vấn đề này, một nhân viên đại lý xe Hyundai tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Đó không phải là lỗi mà do nhà sản xuất đã đưa ra tiêu chuẩn như thế. Xe Kona khi lùi chỉ sáng đèn 1 bên phụ (bên phải) với tác dụng chiếu sáng. Phía bên lái (bên trái), mẫu xe được thiết kế đèn sương mù với ánh sáng đỏ".

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: "Về lý thuyết, toàn bộ thiết kế kỹ thuật của mỗi chiếc xe đều được đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam để có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đủ điều kiện tham gia giao thông theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008".

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông Vận tải, đèn lùi sử dụng màu trắng số lượng tối thiểu 1 và không vượt quá 2 đèn. Vì vậy, những chiếc xe ô tô chỉ có một đèn lùi hoàn toàn đủ tiêu chuẩn đăng kiểm, nhất là lần đầu tiên đã đăng kiểm được thì không có lý do gì để lần thứ 2 không đạt.

Thiết kế đèn lùi trên một số dòng xe tại Việt Nam hiện nay. Ảnh minh họa

Điều đáng chú ý, Huyndai Kona không phải chiếc xe ô tô đầu tiên chỉ có một đèn lùi tại Việt Nam. Trước đây, Ford và Mazda là những hãng xe đầu tiên bán ra thị trường với các mẫu xe có thiết kế một đèn lùi như Ford Focus hatchback, Mazda3. Trong vài năm trở lại đây đã có thêm nhiều mẫu xe áp dụng kiểu thiết kế này, có thể kể tới Huyndai Creata, KIA Sorento, Mitsubishi Outlander…

Trong trường hợp của chủ xe Huyndai Kona, vị chuyên gia kỹ thuật ô tô nhận định: "Dù chiếc xe chỉ có một đèn lùi bên phải nhưng đèn sương mù sau ở bên trái (bên lái) thay vì sử dụng mặt đèn màu đỏ, lại sử dụng bằng màu trắng và bóng đèn màu đỏ. Có thể ý đồ của nhà sản xuất là để tạo ra sự đối xứng trong thiết kế nhưng vô tình khiến nhân viên đăng kiểm nhầm lẫn là đèn lùi, từ đó mới dẫn đến sự tranh cãi này".

Theo tìm hiểu, phong cách thiết kế một bên là đèn sương mù và một bên là đèn lùi xuất phát từ châu Âu, tại những khu vực hoặc quốc gia có thời tiết nhiều sương mù. Chính phủ các nước này đã yêu cầu xe ô tô cần có thêm đèn cảnh báo ở phía sau xe. Từ đó, các nhà sản xuất ô tô đã thêm một đèn sương mù ở phía sau. Nhưng đèn sương mù đơn độc ở phía cản của đuôi xe tạo ra sự mất cân đối về thiết kế nên một số nhà sản xuất ô tô đã rời đèn lùi trong tổ hợp cụm đèn hậu xuống phía dưới và đặt ở vị trí đối xứng với đèn sương mù sau.

Cũng cần nói thêm, Quy chuẩn Việt Nam 09:2015 do Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định rất rõ về số lượng, màu sắc của 8 loại đèn trên xe ô tô, bao gồm: Đèn báo rẽ trước, đèn báo rẽ sau, đèn phanh, đèn lùi, đèn vị trí trước, đèn vị trí sau (đèn hậu) và đèn soi biển số. 

Quy chuẩn Việt Nam 09:2015 do Bộ GTVT ban hành đèn lùi chỉ cần một bên. 

Về đèn lùi, quy chuẩn quy định ô tô phải có ít nhất 1 đèn lùi màu trắng nhưng không có nhiều quá 2 đèn lùi. Trong điều kiện ánh sáng ban ngày phải bảo đảm nhận biết được tín hiệu ở khoảng cách 20m. 

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang