87 triệu người dùng Chrome đang gặp nguy hiểm vì lỗ hổng tiện ích trong trình duyệt

author 12:54 09/06/2023

(VietQ.vn) - 34 tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Chrome bị phát hiện chứa mã độc. Tuy nhiên, có tổng cộng hơn 87 triệu lượt cài đặt từ kho công cụ mở rộng này, đồng nghĩa với việc 87 triệu người dùng Chrome đã và đang cài đặt các loại mã độc này đang có nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Thông tin trên được chuyên gia nghiên cứu bảo mật Wladimir Palant phát hiện và đã được hãng bảo mật Avast xác nhận. Wladimir Palant đã phát hiện 34 tiện ích mở rộng (extension) dành cho trình duyệt web Chrome có chứa các loại mã độc hại. Các mã độc này được chèn vào những tiện ích mở rộng với các chức năng như chặn quảng cáo trên trình duyệt, quản lý các tab đã mở hoặc thay đổi giao diện Chrome… khiến người dùng không hay biết và cài đặt vào trình duyệt Chrome của mình.

Một khi mã độc được cài đặt vào trình duyệt web, chúng có thể mở cửa hậu để tin tặc xâm nhập vào máy tính, tự động download và cài đặt thêm các phần mềm độc hại để tin tặc theo dõi, lấy cắp thông tin cá nhân trên máy tính của người dùng… Wladimir Palant cho biết các loại mã độc này còn cho phép tin tặc lấy cắp các tài khoản trực tuyến mà người dùng truy cập bằng trình duyệt Chrome, hoặc chuyển hướng người dùng sang các trang web lừa đảo để lấy cắp thông tin của họ… Đáng chú ý, các mã độc này chỉ tấn công máy tính chạy Windows, trong đó với người dùng trình duyệt Chrome trên máy tính Mac hoặc Linux sẽ không bị ảnh hưởng.

 34 tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Chrome bị phát hiện chứa mã độc. Ảnh minh họa

Đến thời điểm bị Wladimir Palant phát hiện, 34 tiện ích mở rộng này đã có tổng cộng hơn 87 triệu lượt cài đặt từ kho công cụ mở rộng dành cho trình duyệt web Chrome. Nghĩa là 87 triệu người dùng Chrome đã và đang cài đặt các loại mã độc này đang có nguy cơ bị tin tặc tấn công. Hãng bảo mật Avast đã thông báo đến Google về 34 tiện ích mở rộng có chứa mã độc. Đến nay, Google đã xóa bỏ 34 extension này khỏi kho công cụ mở rộng dành cho trình duyệt web Chrome. Dưới đây là danh sách 34 extension dành cho Chrome có chứa mã độc vừa bị phát hiện. Nếu bạn đã cài đặt một trong các extension này, hãy lập tức gỡ bỏ khỏi trình duyệt web Chrome trên máy tính của mình.

1. Autoskip for YouTube

2. Soundboost

3. Crystal Ad block

4. Brisk VPN

5. Clipboard Helper

6. Maxi Refresher

7. Quick Translation

8. Easyview Reader view

9. PDF toolbox

10. Epsilon Ad blocker

11. Craft Cursors

12. Alfablocker ad blocker

13. Zoom Plus

14. Base Image Downloader

15. Clickish fun cursors

16. Cursor - A custom cursor

17. Amazing Dark Mode

18. Maximum Color Changer for YouTube

19. Awesome Auto Refresh

20. Venus Adblock

21. Adblock Dragon

22. Readl Reader mode

23. Volume Frenzy

24. Image download center

25. Font Customizer

26. Easy Undo Closed Tabs

27. Screence screen recorder

28. OneCleaner

29. Repeat button

30. Leap Video Downloader

31. Tap Image Downloader

32. Qspeed Video Speed Controller

33. HyperVolume

34. Light picture-in-picture

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang