Ăn đồ thừa, nam thanh niên phải cắt bỏ chân và ngón tay do nhiễm khuẩn

author 15:52 29/03/2022

(VietQ.vn) - Sau khi sử dụng thức ăn thừa nhiễm khuẩn một nam thanh niên 19 tuổi tại Mỹ đã phải cắt bỏ chân và tất cả ngón tay.

Nhiều người nấu ăn không tính toán dẫn đến tình trạng dư thừa thức ăn mà không nỡ đổ đi. Cũng có người có thói quen nấu nhiều hơn để tiết kiệm thời gian và công sức nhưng không biết rằng ăn thức ăn thừa có thể gây hại cho cơ thể nếu thức ăn không được xử lý đúng cách.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng vi khuẩn phát triển trong thực phẩm ở nhiệt độ 4,4-60oC. Nếu sử dụng thức ăn thừa không được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi nấu sẽ có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây ra. Một trong những vi khuẩn nguy hiểm chính là Neisseria meningitidis.

Một trường hợp bị ngộ độc nghiêm trọng do ăn thức ăn thừa mới đây xảy ra tại Mỹ. Được biết, trường hợp này được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England (NEJM). Các chuyên gia cho rằng, nạn nhân bị viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis dính trong thức ăn. Vi khuẩn này cũng là nguyên nhân của tình trạng viêm màng não và tủy sống từng thấy ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

 Thức ăn thừa có thể nhiễm khuẩn, cần thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo, 20 tiếng sau khi ăn thịt gà và mì do bạn cùng phòng để lại, người bệnh nhập viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, sốt, suy nhược toàn thân, ớn lạnh và khó thở. Bạn của anh cũng nôn mửa sau ăn nhưng tình trạng không quá nghiêm trọng.

Bệnh nhân 19 tuổi còn bị cứng cổ, mờ mắt, nổi mẩn nghiêm trọng trên da. Nhịp thở chuyển nhanh khi nằm viện, lượng oxy trong máu thấp, huyết áp giảm xuống một nửa so với thời điểm đến phòng cấp cứu. Các nốt màu đỏ xuất hiện khắp cơ thể dần biến thành vết bầm tím.

Bác sĩ cho anh sử dụng kháng sinh nhưng tình trạng không cải thiện. Người bệnh được chuyển đến cơ sở y tế lớn hơn. Những ngày tiếp theo, sức khỏe dần ổn định, song vẫn còn những mảng bầm tím trên khắp cơ thể. Bác sĩ cho biết đây là dấu hiệu của cục máu đông bên trong. Các cục máu này làm giảm lượng oxy đến tay, chân. Bệnh nhân sau đó phải phẫu thuật cắt bỏ chân và mô ở các chi do tình trạng hoại tử.

Bác sĩ ban đầu cho rằng đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm cực kỳ nghiêm trọng. Tuy nhiên, tiến sĩ Brenda Mae Alferez Salada, bác sĩ nội trú tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đại học Quốc gia, Singapore cho biết hiện tượng cứng cổ và phát ban xuất huyết là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân bị viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis.

Neisseria meningitidis không phải thực phẩm. Nó được truyền qua các giọt bắn không khí hoặc dịch tiết từ người nhiễm bệnh dính trên đồ vật, thức ăn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cứ 10 người khỏe mạnh thì có một người mang loại vi khuẩn này trong mũi, họng mà không phát bệnh.

"Vi khuẩn cư trú ở đường hô hấp trên, có thể xâm nhập các tế bào niêm mạc và đi vào trong máu, dẫn đến nhiễm trùng huyết nghiêm trọng, như bệnh nhân trên báo cáo của NEJM", Tiến sĩ Salada nhận định.

Bệnh tiến triển nhanh sau thời gian ủ bệnh từ 3 đến 4 ngày. Trong những ngày tiếp theo, bệnh nhân có thể đau đầu dữ dội, nôn mửa, đau cổ và lưng kèm theo cảm giác căng cứng, cuối cùng thay đổi ý thức và hôn mê. Một nửa số bệnh nhân bị sốc hoặc nhiễm trùng nặng, huyết áp thấp.

Bệnh để lại hậu quả nghiêm trọng sau nhiễm trùng. Tiến sĩ Salada cho biết khoảng 10% đến 20% nạn nhân gặp biến chứng như khiếm khuyết thần kinh, điếc, phải cắt bỏ tứ chi.

Báo cáo từ NEJM không giải thích vì sao vi khuẩn xâm nhập được vào thực phẩm mà bệnh nhân đã ăn. Người bạn cùng phòng cũng ăn món tương tự và chỉ bị nôn mửa do đã tiêm đủ hai liều vaccine. Trong khi đó, bệnh nhân 19 tuổi mới tiêm một mũi ngừa viêm màng não cầu khuẩn ngay trước khi vào cấp hai, không tiêm nhắc lại năm 16 tuổi.

TS Reuben Wong, bác sĩ tiêu hóa tại Bệnh viện Gleneagles cho biết, nhiễm khuẩn Neisseria meningitidis hiếm gặp hơn ngộ độc thực phẩm. Ông cảnh báo người dân cẩn thận khi xử lý hoặc tiêu thụ thức ăn thừa. "Hãy đảm bảo đồ ăn không bị nhiễm khuẩn trong quá trình bảo quản để dùng sau này. Ví dụ, một miếng bánh sandwich ăn dở, bát súp uống dở dính nước bọt của ai đó có thể bị nhiễm vi sinh đường miệng, không nên sử dụng lại", ông nói.

Ông cũng lưu ý thực phẩm chứa các thành phần từ sữa như pho mát, kem và nước dùng giàu chất dinh dưỡng dễ sinh vi khuẩn hơn. Theo nguyên tắc chung, thức ăn thừa không nhiễm khuẩn cần được bảo quản lạnh và tiêu thụ trong vòng 24 giờ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang