An Giang: Xử lý nhiều vi phạm về nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

author 16:08 04/06/2024

(VietQ.vn) - Trong tháng 5 năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang đã kiểm tra, ban hành 9 quyết định xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, an toàn thực phẩm và lâm nghiệp.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, đã triển khai thực hiện 8 cuộc kiểm tra có thành lập đoàn đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, an toàn thực phẩm, lâm nghiệp.

Qua kiểm tra, xác minh số cá nhân, tổ chức vi phạm là 2 tổ chức và 7 cá nhân. Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 9 quyết định, với tổng số tiền xử phạt gần 59 triệu đồng, trong đó xử phạt tổ chức là 18,5 triệu đồng và cá nhân hơn 40 triệu đồng.

Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra và lập biên bản hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa. Ảnh: kythuatchonghanggia

Nội dung vi phạm chủ yếu là kinh doanh thuốc thú y, thủy sản không có chứng chỉ hành nghề; không phù hợp quy chuẩn tương ứng; nhãn có ghi thông tin chữ viết, hình ảnh không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa; kinh doanh thuốc thú y quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa; sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hiệu lực; hướng dẫn sử dụng cho người mua thuốc bảo vệ thực vật không đúng nội dung trên nhãn thuốc bảo vệ thực vật.

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật, các hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh nguồn gốc, tính hợp pháp của hàng hóa vẫn đang trong quá trình xử lý.

Đơn cử, mới đây đoàn kiểm tra liên ngành gồm Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp Phòng Kinh tế - Trạm trồng trọt & bảo vệ thực vật và Công an TP. Long Xuyên tiến hành khám kho hàng hóa, thuộc Cty SGX, tại Khu đô thị Sao Mai, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên do ông V.T.H làm giám đốc.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, tiến hành lập biên bản tạm giữ 6.862 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, gồm 04 loại, trị giá hàng hóa trên 100 triệu đồng, có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật, các hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh nguồn gốc, tính hợp pháp của hàng hóa, cụ thể một số nhãn hiệu: thuốc trừ bệnh Mancobgo 80WP hiệu Mancozeb Bulgaria (loại 01kg/gói), thuốc trừ bệnh Iprocyman 72WP Hiệu Sạch Bệnh M8 (loại 100gr/gói), thuốc trừ sâu Nofara 35WG, hiệu Muỗi hành, Bọ trĩ - Bù lạch - (loại 25g/gói) và thuốc trừ sâu Khongray 54WP, hiệu BALLISTA (loại 100gr/gói). 

Trong quý I, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra chuyên ngành. Qua kiểm tra 84 cơ sở, đã phát hiện và xử lý 26 đối tượng vi phạm với số tiền phạt hơn 600 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng đã áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như buộc tiêu hủy hàng hóa giả và đình chỉ lưu thông hàng hóa vi phạm.

Việc kiểm tra và xử lý các vi phạm góp phần ngăn chặn các hành vi gian lận, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì sự minh bạch trong kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang