Cảnh báo: Trẻ em béo phì do sử dụng chất ngọt quá mức

author 17:33 10/09/2016

(VietQ.vn) - Vừa qua, Anh phát hiện thực đơn bữa trưa tại các trường học tiểu học không đáp ứng đúng tiêu chuẩn chất lượng, gây béo phì, tiểu đường cho trẻ.

Trong một nghiên cứu của Trường Đại Học Leeds của Anh cho thấy: Trong các bữa trưa của trẻ ở trường học, chỉ có 1 trong 5 món rau hay salad có trong khẩu phần. Thậm chí, nhiều bữa trưa còn không đạt bất cứ tiêu chuẩn nào về năng lượng, vitamin và sắt cho trẻ.

Đáng lo ngại là: Thực đơn bữa trưa của các bé chỉ có bí ngô, khoai tây chiên, bánh mỳ, thanh choccola và đôi khi có thịt làm chả.

Một cuộc nghiên cứu đã đượctiến hành với hơn 300 bữa ăn tại các trường mầm non và tiểu học ở Anh và cho thấy rằng: Có tới hơn một nửa số bữa ăn có xuất hiện quá nhiều chất ngọt và mặn. Với sự thống kê này, chính phủ Anh nên đưa ra lời cảnh báo rộng rãi tới người dân trước khi nó trở thành một "vấn gây cản trở sự phát triển của xã hội.

 Nước ngọt có chứa nhiều đường khiến bệnh béo phì tăng cao

Cũng mới đây, WHO cũng đưa ra khuyến cáo rất quan trọng là: Mỗi người không nên ăn quá 6 thìa đường cà phê mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì và tim mạch. Thế nhưng, tại sao các trường học ở Anh lại cho trẻ ăn nhiều đường đến vậy?

Phớt lờ lời cảnh báo của Tổ Chức Y Tế Sức Khỏe Thế giới mà tại Anh, một quốc gia có tỷ lệ người sâu răng cao nhất thế giới vẫn "bình tĩnh" trước thông tin sức khỏe này để sử dụng chất ngọt quá mức cho những trẻ em  trong độ tuổi đang phát triển.

Liên tiếp phát hiện nước ngọt Coca Cola chứa ‘dị vật’ (VietQ.vn) - Nước ngọt Coca - Cola là những đồ uống quen thuộc. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã liên tiếp phát hiện những hiện tượng “bất thường” trong loại đồ uống này.

Không chỉ có lượng chất ngọt "dồi dào" trong bánh socola , chất acrylamide có trong khoai tây chiên, mà giờ đây tại các trường học ở Anh họ còn cho trẻ uống nước ngọt có ga.

Mới đây, FDA Mỹ cũng đưa ra một khuyến cáo vô cùng quan trọng rằng: Với chất acrylamide có trong các món chiên, rán như khoa tây chiên, cà phê rang,.... chất độc này đã làm ung thư cho động vật, và rất có thể chúng gây ung thư cho con người.

 Bữa trưa của trẻ có hàm lượng đường cao

Điều đăc biệt là: Những món đồ uống có ga và chất ngọt, chúng xuất hiện rất nhiều hóa chất độc hại không tốt cho cơ thể. Theo nhà nghiên cứu có tên là Vasanti Malik, tại Trường Đại HọcHavard khoa Sức khỏe cộng đồng cho rằng: Uống nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hội trứng chuyển hóa. Hội trứng chuyển hóa gồm những căn beejnhsau: Tăng huyết áp, đường trong máu cao, bệnh triglyceridescao và HDL thấy, đay là những nguyên nhân chính gây lên bệnh tiểu đường.

Michael F. Jacobson, giám đốc điều hành CSPI cho rằng, nước ngọt giống như một vũ khí sinh học. Hiện nay, trên thị trường có Coke, Pepsi không an toàn cho người sử dụng nếu sử dụng chúng thường xuyên. Đồ uống có đường gây ra bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim. FDA yêu cầu các ngành công nghiệp nước giải khát sản xuất lại sản phẩm có đường, làm cho chúng an toàn hơn cho người tiêu thụ, và ít có nguy cơ gây bệnh tật ".

Thực tế cho thấy, mỗi ngày, một đứa trẻ uống nước ngọt thường xuyên có thể bị mắc bệnh béo phì tới 60%. Đặc biệt, với những trẻ em uống đồ uống có ga và đường thì tỷ lệ mắc sâu răng sẽ tăng gấp đôi.

Hiện tại, Anh cũng đang có những biện pháp tích cực để làm giảm tình trạng đáng "báo động" này.

Lê Xinh (Theo BBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang