Áp dụng TPM tăng năng suất: 4 bước doanh nghiệp cần thực hiện

authorThúy Nga 16:45 01/11/2022

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam, khi áp dụng công cụ TPM để tăng năng suất chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nhất thiết phải: Thiết lập các chính sách và mục tiêu của TPM; Xây dựng triển khai TPM; Khởi động TPM và Cải tiến hiệu suất của thiết bị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cụ thể, đối với bước thiết lập chính sách và mục tiêu của TPM khi áp dụng, đội ngũ cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp phải bắt đầu bằng việc xây dựng những chiến lược, mục tiêu, hiệu quả dự kiến đạt được. Chính sách quản lý TPM cần gắn kết với kế hoạch trung và dài hạn của doanh nghiệp. Các thông điệp hay khẩu hiệu của doanh nghiệp về TPM có thể được thay đổi để phù hợp với từng giai đoạn nhưng chính sách và mục tiêu hàng năm của doanh nghiệp là không được phép thay đổi. Mục tiêu đề ra cần có tính khả thi và có thể định lượng được. 

Áp dụng TPM để tăng năng suất, doanh nghiệp nhất định phải thực hiện 4 bước này

 Việc triển khai TPM được chia thành nhiều bước và mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng theo tư vấn của chuyên gia sao cho phù hợp với doanh nghiệp mình. 

Đối với bước xây dựng kế hoạch triển khai TPM, các chuyên gia chỉ rõ, lãnh đạo cần xây dựng một kế hoạch tổng thể cho quá trình triển khai TPM. Kế hoạch tổng thể thường bao gồm nội dung công việc cần thực hiện và thời gian thực hiện tương ứng của từng nội dung. 

Nội dung các công việc cần thực hiện bao gồm: Thông báo quyết định triển khai TPM; Đào tạo và giới thiệu TPM; Thành lập cơ cấu tổ chức cho thực hiện TPM; Thiết lập chính sách và mục tiêu TPM; Xây dựng kế hoạch triển khai TPM; Tối ưu hóa tính hiệu suất của thiết bị bằng cách loại bỏ lãng phí lớn;

Xây dựng hệ thống bảo dưỡng định kì do bộ phận bảo dưỡng thực hiện; Xây dựng chương trình bảo dưỡng tự động do người sử dụng thiết bị thực hiện; Thiết lập chương trình thiết kế sản phẩm dễ chế tạo; Thiết lập chương trình thiết kế máy phòng ngừa; Đào tạo và rèn luyện để nâng cao kỹ năng.

Đối với bước khởi động TPM, theo chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam, giai đoạn khởi động là bước đầu tiên trong việc triển khai TPM ở doanh nghiệp. Đây là thời điểm bắt đầu cuộc chiến chống lại các lãng phí lớn. Trong giai đoạn chuẩn bị, lãnh đạo doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, ở bước này, mỗi người công nhân cũng cần từ bỏ những thói quen làm việc cũ để bắt đầu thực hành TPM. Mỗi người công nhân cần thể hiện vai trò của mình bằng hành động cụ thể là loại bỏ các lãng phí lớn. 

Ở bước khởi động này, doanh nghiệp cần tạo ra một bầu không khí nhiệt huyết, tăng quyết tâm và tinh thần phấn chấn của công nhân. Các doanh nghiệp Nhật Bản khi áp dụng TPM ở bước này thường tổ chức một buổi họp mặt tất cả công nhân. Tại buổi họp này, lãnh đạo công ty sẽ trình bày kế hoạch đã được xây dựng, các công việc đã hoàn thành trong giai đoạn chuẩn bị. Doanh nghiệp cũng có thể mời các nhà cung cấp, đối tác tham dự cuộc họp phát động dự án này để họ hiểu rõ chính sách của doanh nghiệp và phối hợp thực hiện. 

Áp dụng TPM để tăng năng suất, doanh nghiệp nhất định phải thực hiện 4 bước này

 Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng TPM và đạt được kết quả ngoài mong đợi trong việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Bước cải tiến hiệu suất của thiết bị theo chuyên gia, đội ngũ kĩ sư về máy móc thiết bị, thợ bảo dưỡng, cán bộ giám sát, dây chuyền sản xuất và những nhóm nhỏ sẽ được tổ chức thành các đội dự án. Cách tổ chức này sẽ giúp việc phát hiện và loại bỏ lãng phí được tiến hành dễ dàng hơn. Những cải tiến của mỗi nhóm này cộng lại sẽ tạo thành các kết quả lớn, có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai ban đầu sẽ không tránh khỏi có những hoài nghi về lợi ích của việc thực hiện TPM đối với nâng cao hiệu quả sản xuất. Để xoá bỏ sự hoài nghi này và xây dựng lòng tin đối với TPM, lãnh đạo doanh nghiệp có thể tổ chức các chuyến tham quan, chia sẻ kinh nghiêm từ những doanh nghiệp đã áp dụng thành công TPM để trực tiếp nghe và thấy được TPM đã đóng góp để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi như thế nào. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên bắt đầu với một vài dự án TPM thí điểm, thu thập dữ liệu về quá trình vận hành của máy móc thiết bị trước và sau khi áp dụng TPM. Sau đó, so sánh để có thể chỉ ra những lãng phí trong quá trình vận hành thiết bị trước khi áp dụng TPM và các kết quả cải tiến khi thực hiện TPM. Những kết quả này sau đó được thông báo toàn doanh nghiệp giúp mọi người nắm bắt, áp dụng.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang