Bắc Ninh phát hiện 46.000 sản phẩm xúc xích cay, thịt mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 16:59 16/01/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành xử phạt một phương tiện vận chuyển 46.000 gói xúc xích và thịt mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, mới đây trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tình hình vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, Đội QLTT số 3 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành khám phương tiện vận tải - xe ô tô BKS 24C-039.58 của ông Nguyễn Văn H (là chủ hàng), có địa chỉ thường trú tại thôn Lũng Giang, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Căn cứ vào kết quả khám phương tiện vận tải, kết quả thẩm tra xác minh, Đội QLTT số 3 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn H về hành vi: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm gồm 45.000 gói xúc xích cay (32g/gói) và 1.000 kg thịt mỡ lợn (đựng trong thùng xốp), tổng trị giá 86.000.000 đồng.

Lượng lớn xúc xích, mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ được phát hiện trên một phương tiện vận chuyển. Ảnh; Cục QLTT Bắc Ninh

Ngay sau vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn H về hành vi: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm; phạt hành chính 70.000.000 đồng, buộc ông Nguyễn Văn H tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trị giá 86.000.000 đồng.

Nói tới xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, xúc xích là món ăn rất quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhưng không phải là món nên ăn thường xuyên, nhất là loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với loại xúc xích này thường có màu sắc bắt mắt nhưng không bình thường, thậm chí chúng còn tiềm ẩn hóa chất độc hại. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, bản thân xúc xích đã là món ăn kém lành mạnh, chưa cần bàn đến việc ăn xúc xích vỉa hè. Xúc xích làm từ thịt nhiều mỡ, giàu năng lượng nhưng lại rất nghèo dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe mọi người nói chung và quá trình phát triển của trẻ nhỏ nói riêng. Do đó, nếu muốn ăn xúc xích hãy mua loại uy tín. Chỉ nên ăn xúc xích mỗi tuần 1-2 lần, mỗi lần cũng không nên ăn nhiều để bảo vệ sức khỏe.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang