Bắc Ninh thu giữ gần 3 tấn thịt vịt và trứng gà non đông lạnh không rõ nguồn gốc

author 13:47 21/06/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh vừa tạm giữ gần 03 tấn thịt vịt và trứng gà non đông lạnh có dấu hiệu vi phạm.

Mới đây Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra phương tiện xe ô tô BKS: 15H-043.74 của ông Nguyễn Thắng Mạnh, có địa chỉ thường trú tại Thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Kết quả kiểm tra phát hiện trên phương tiện vận chuyển 1.800kg thịt vịt đã sơ chế (5kg/gói) có nguồn gốc từ Trung Quốc và 1.140kg trứng gà non đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Thắng Mạnh là chủ hàng chưa xuất trình được bất cứ hoá đơn, chứng từ gì chứng minh tính hợp pháp của số hàng hoá nêu trên. Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

 Bắc Ninh thu giữ gần 3 tấn thịt vịt và trứng gà non đông lạnh không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Bắc Ninh

Nói tới trứng gà non không rõ nguồn gốc, TS. Từ Ngữ - Tổng Thư ký hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, trong trứng non ở gà có rất nhiều protein tốt cho sức khỏe nhưng nếu không rõ nguồn gốc thì không nên ăn.

TS. Từ Ngữ thông tin thêm, khi sử dụng các loại nội tạng có dấu hiệu bốc mùi hay mốc, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như: Ecoli, tụ cầu trùng,... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói. Việc dùng nội tạng không rõ nguồn gốc xuất xứ rất có thể sẽ khiến người tiêu dùng ăn phải nguồn thực phẩm từ gia cầm nhiễm bệnh. Chưa kể, để phù phép cho nội tạng như trứng non còn tươi mới, nhiều tiểu thương có thể tẩm ướp hóa chất gây hại đến sức khỏe người dùng. Dùng những thực phẩm này về lâu dài dễ dẫn đến nguy cơ mắc những bệnh mãn tính, trong đó sát thủ thầm lặng mang tên ung thư là thứ mọi người cần cẩn trọng cao độ.

Liên quan tới trứng gà non đông lạnh, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cũng cho biết, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), và Cơ quan sức khoẻ và chăm sóc con người (HHS) của Mỹ cho biết không bao giờ nên đông lạnh trứng gà sống.

Khi trứng sống đóng băng, chất lỏng bên trong nở ra và nó có thể khiến cho vỏ trứng bị nứt vỡ. Do đó, các thành phần bên trong của trứng có thể dễ dàng bị hỏng và tăng nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra, đông lạnh trứng sống, thì kết cấu của vỏ trứng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Vì lúc này, lòng đỏ trứng trở nên dày và giống như gel. Điều này có thể làm cho chúng trở nên khó khăn hơn khi sử dụng trong nấu ăn hoặc bị mất nước sau khi được rã đông.

Trứng luộc (cứng hoặc mềm) cũng không được khuyến cáo để đông lạnh. Vì lúc này lòng trắng trứng có thể trở nên dẻo và chảy nước khi rã đông. Tuy nhiên, có một số loại trứng vẫn có thể được bảo quản đông lạnh an toàn cho người dùng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang