Tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm đông lạnh chưa rõ nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nam

author 13:31 05/06/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm đông lạnh chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Cục QLTT tỉnh Hà Nam cho biết, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra kho chứa hàng là thực phẩm đông lạnh tại Thôn Nhật Tựu, xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam do ông P.V.T làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 1,5 tấn hàng hoá là thực phẩm đông lạnh bao gồm tràng lợn, đuôi lợn, chân gà, cánh gà, đuôi trâu, chân lợn, gà nguyên con, sụn heo, tai lợn, móng heo, tim heo, sụn vầng trăng, thịt trâu, thịt dải lợn các loại.

Ông P. V. T chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ, giấy tờ, tài liệu liên quan đến số hàng hoá nêu trên. Đội Quản lý thị trường số 3 đã tạm giữ toàn bộ lô hàng hoá trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

 Hà nam tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm đông lạnh chưa rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Hà Nam

Nói tới tác hại khi ăn phải thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, khi được đông lạnh, khác với thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng khó tìm thấy bất cứ một dấu hiệu phân hủy hay ngửi thấy mùi chua, mùi hôi… hoặc sản phẩm đó mềm hay cứng.

Cũng chính vì lí do này, nhiều người tiêu dùng chủ quan cho rằng khi chế biến chỉ cần nêm nếm đủ gia vị là sẽ át được mùi của thịt đông lạnh sẽ không có vấn đề gì. Thế nhưng rất nhiều người không biết rằng thực phẩm đông lạnh để quá lâu hoặc không đảm bảo chất lượng rất có hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu mới nhất tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư. Đặc biệt là thịt đông lạnh, chúng chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” độc tố gây ung thư. Điều này chính là một trong các nguyên nhân làm gia tăng số người mắc bệnh ung thư trong thời gian gần đây.

Không chỉ sử dụng thực phẩm đông lạnh ngoài chợ mới có hại cho sức khỏe mà ngay cả việc mua và cất trữ đồ ăn đông lạnh quá lâu của nhiều bà nội trợ cũng vô cùng nguy hiểm. Có rất ít người biết rằng việc mua và sử dụng đồ đông lạnh để lâu, quá hạn dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Bởi thực phẩm đông lạnh để quá lâu không những làm mất chất dinh dưỡng mà còn tích tụ chất vô cùng độc hại cho cơ thể; chúng chứa nhiều mầm mống gây bệnh trong đó bao gồm virus, vi khuẩn, các chất độc hại. Trường hợp nếu người sử dụng để thực phẩm đông lạnh trong tủ lạnh quá lâu, vi khuẩn còn làm phân hủy thức ăn. Vì thế, đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, tiêu chảy cấp… do ăn đồ ăn đông lạnh lâu ngày.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang