Bác sĩ cảnh báo: Mối nguy hiểm từ các loại dung dịch thông tắc bồn cầu

author 15:22 25/05/2023

(VietQ.vn) - Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cảnh báo người dân không nên tự ý sử dụng các loại dung dịch thông tắc bồn cầu vì dễ xảy ra rủi ro, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Thời gian qua, tại Gia Lai có nhiều trường hợp tai nạn liên quan đến các loại dung dịch thông cống, thông tắc bồn cầu được bán tràn lan trên thị trường. Dù chưa xảy ra các trường hợp tử vong nhưng di chứng để lại từ các vụ tai nạn rất nặng nề.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tiến hành cấp cứu một trường hợp bị bỏng nặng ở vùng mặt do tai nạn khi sử dụng nước thông cống cho bồn cầu. Nạn nhân là anh Trần Văn Thái (trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh). Gia đình nạn nhân cho biết, vì bồn cầu của gia đình bị tắc nên anh đã mua một chai nước thông cống nhãn hiệu G-Okay về sử dụng. Trên vỏ của chai nước quảng cáo đây là chất thông cống siêu tốc với thành phần là nước và Acid Sulfuric kèm theo những cảnh báo như tránh xa tầm tay trẻ em, không để chất thông cống dính vào da, đeo kính, khẩu trang khi sử dụng…

Khi vừa đổ vào đường ống của bồn cầu thì xuất hiện một tiếng nổ lớn kèm theo cột nước bắt lên vào vùng mặt và tay của anh Thái. Rất may, khi sử dụng anh Thái có đeo kính nên không bị dung dịch bắn vào mắt. Ngay sau đó, gia đình đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai với các tổn thương bỏng vùng mặt, cổ độ 3 và bỏng vùng cẳng tay do chất ăn mòn.

Dùng dung dịch thông cống bồn cầu nên cẩn trọng về tính anh toàn. Ảnh minh họa

Trước đó cũng tại Gia Lai có một trường hợp bị bỏng phần tay khi sử dụng chai thông cống siêu tốc nhãn hiệu Paris PSG. Sau khi gặp tai nạn, vết bỏng ở phần tay của nạn nhân có triệu nhiễm trùng, hoại tử phần da, để lại di chứng sẹo lồi.

Bệnh viện Trưng Vương Hà Nội cũng đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp bỏng do các loại hóa chất tẩy rửa bồn cầu, nước thông cống có chứa acid, hoặc kiềm. Khi dính lên cơ thể sẽ phá hủy cấu trúc mô da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ ngoài vào trong.

Một số loại hóa chất như acid, kiềm mạnh hoặc iod, phospho dùng trong công nghiệp, hoặc vôi mới tôi còn gây tổn thương nặng cho da, làm nạn nhân rất đau đớn, để lại di chứng nặng nề, thậm chí cả các cơ quan nội tạng - dẫn đến tử vong.

Liên quan tới dung dịch thông cống bồn cầu, bác sĩ Dương Thái Thuấn, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cảnh báo, người dân không nên tự ý sử dụng các loại dung dịch này bởi rất nguy hiểm, dễ xảy ra rủi ro, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Khi xảy ra sự cố với đường ống cần tìm các thợ sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục một cách an toàn và hiệu quả bởi trong chai dung dịch nước thông cống có chứa hàm lượng lớn Acid Sunfuric (H2SO4), một loại acid khá nguy hiểm.

Acid này có tính chất hóa học cực mạnh, thường gây bỏng sâu khi tiếp xúc với cơ thể người, phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ bên ngoài vào trong. Bất cứ bộ phận nào của cơ thể khi tiếp xúc trực tiếp với Acid Sunfuric đều dễ bị tổn hại, khó điều trị và để lại di chứng nặng nề.

Ngoài ra loại hóa chất này bao gồm hỗn hợp các chất có khả năng phản ứng mạnh, làm phân hủy và bong tróc các mảng bám hoặc vật làm tắc nghẽn đường ống. Vì phản ứng mạnh mẽ nên có thể thông cống một cách nhanh chóng gần như là tức thì. Sau khi sử dụng đường ống có thể trở lại hoạt động một cách bình thường. Nhưng đó cũng là một điểm gây nguy hiểm với sức khỏe con người. Các hợp chất hóa học này cũng có thể gây phân hủy da người. Do đó nếu không may để chúng dính vào da thì tác hại rất nghiêm trọng.

Nhiều trường hợp ghi nhận khi đang sử dụng nước thông cống thì chúng tự nhiên phụt ngược trở lại. Điều này vô cùng nguy hiểm và nguyên nhân tới từ liều lượng khi sử dụng. Nếu trong một đường ống hẹp mà cho quá nhiều hóa chất vào cùng một lúc thì sẽ dễ bị hiện tượng này. Cho nên khi dùng nước thông cống hóa học cần phải đảm bảo an toàn về liều lượng cũng như giữ khoảng cách.

"Do đó, người dân không nên tự ý sử dụng loại dung dịch này bởi nó rất nguy hiểm, dễ xảy ra rủi ro, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Khi xảy ra sự cố với đường ống cần tìm đến các thợ sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục một cách an toàn và hiệu quả nhất" - bác sĩ Thuấn khuyến cáo.

Cũng theo các bác sĩ, hiện nay trên thị trường có loại nước thông cống vi sinh. Nước thông cống vi sinh chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn có khả năng ăn và phân hủy chất thải trong đường ống. Nếu chưa biết thì có tới 80% trường hợp tắc nghẽn tại các hộ gia đình đến từ nguyên nhân do dầu mỡ và thức ăn thừa. Dầu mỡ và chất hữu cơ trong thức ăn thừa sẽ tạo thành các mảng bám dần dần làm tiết diện ống dẫn giảm đi và dẫn tới tắc nghẽn. Với các sản phẩm hóa chất chưa chắc có thể xử lý vấn đề này 100%. Chỉ có loại vi sinh mới ăn hết phần gây tắc nghẽn này và bảo trì đường ống tốt hơn. Và một ưu điểm nổi bật đó là loại vi sinh hoàn toàn an toàn với cơ thể con người cũng như môi trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang